Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc

Mặc đồ bảo hộ kín mít, không được ăn uống, vệ sinh là những bất tiện mà các lái xe phải chấp nhận để chở hàng sang Trung Quốc những ngày qua.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.


Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Từ ngày 20/2, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại. Tuy vậy, số lượng hàng hóa qua cửa khẩu nhỏ giọt, khoảng 30 chuyến mỗi ngày so với hơn 200 xe lúc trước khi có dịch Covid-19.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 2.

Lí giải về điều này, thiếu tá Lê Văn Chất, Trạm trưởng kiểm soát cửa khẩu Tân Thanh, cho biết do dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, cả Việt Nam và Trung Quốc siết chặt kiểm soát, tài xế phải mặc đồ bảo hộ, chỉ được đi về trong ngày. Bên nước bạn thiếu công nhân bốc hàng do phải ở nhà tránh dịch, nhiều xe đi sang mà chưa bốc hàng được ngay.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 3.

Anh Thiết, lái xe container chở thanh long từ Long An ra, cho biết trời lạnh nhưng mặc bộ đồ bảo hộ khá nóng nực và khó chịu. Từ 8h sáng đến 17h, anh không được ăn uống, đi vệ sinh vì cởi đồ ra sẽ mất tác dụng chống virus. Nhiều lúc “mót tiểu” quá, anh vẫn phải cố nhịn vì chỉ cần bước ra khỏi cabin, anh sẽ bị cách li 14 ngày.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 4.

Anh Đào Xuân Lự (quê Bắc Giang) lái xe sang Pò Chài (Trung Quốc) để nhập củ lạc. Đây là chuyến đi thứ 2 nên anh đã bớt bỡ ngỡ. Sang đó, anh chỉ đấu đuôi xe của mình vào xe của nước bạn rồi công nhân sẽ tự bốc lạc sang. Người chủ của anh đã làm sẵn mọi thủ tục.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 5.

Không chỉ người, mọi vật dụng mang theo phải cho vào túi nilon và bịt kín. Sau khi trở về nước, lái xe sẽ phải cởi bỏ trang phục bảo hộ, túi nilon và đưa vào nơi quy định dưới sự giám sát của lực lượng y tế.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 6.

Ngày 21/2, trong số 48 xe sang nước bạn thì có đến 26 xe chưa thể hoàn thành việc bốc hàng. Vì thế, các lái xe này phải về ngủ ở Việt Nam. Sáng 22/2 họ được tập hợp, mặc đồ bảo hộ mới.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 7.

Mỗi lái xe được biên phòng phía Việt Nam và Trung Quốc đo thân nhiệt. Những ai trên 37,2 độ C sẽ không được xuất cảnh.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 8.

Nước bạn bố trí xe riêng để đưa đón tài xế nếu không thể bốc hàng xong trong ngày. Sau 3 ngày thực hiện, 2 tài xế không hiểu rõ quy định, ngủ lại qua đêm ở Trung Quốc nên họ bị buộc đi cách li 14 ngày.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 9.

Mỗi xe tải khi sang Trung Quốc hoặc về Việt Nam đều được khử trùng.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 10.

Bên phía Trung Quốc còn cho người kiểm tra xe và xịt vào các ngóc ngách nếu cần thiết. Thời gian thông quan một xe từ 5-10 phút. Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu dưa hấu, thanh long và nhập khẩu hành, tỏi. Tuy số lượng thông quan còn nhỏ giọt, việc này đã góp phần đẩy giá thanh long, dưa hấu, sầu riêng Việt Nam tăng trở lại.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Thủ phủ du lịch miền Trung sắp đón thêm nhiều dự án bất động sản mới của Sun Group, THACO, Capella Land...
Từ đầu năm, Đà Nẵng đã phê duyệt cho Sun Group, THACO, Chương Dương, Capella Land... làm các dự án mới. Vinpearl, Đất Xanh, Viettel, FPT... cũng lần lượt khởi công các tổ hợp chung cư, nghỉ dưỡng ở thành phố biển này.