Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc

Mặc đồ bảo hộ kín mít, không được ăn uống, vệ sinh là những bất tiện mà các lái xe phải chấp nhận để chở hàng sang Trung Quốc những ngày qua.


Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Từ ngày 20/2, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại. Tuy vậy, số lượng hàng hóa qua cửa khẩu nhỏ giọt, khoảng 30 chuyến mỗi ngày so với hơn 200 xe lúc trước khi có dịch Covid-19.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 2.

Lí giải về điều này, thiếu tá Lê Văn Chất, Trạm trưởng kiểm soát cửa khẩu Tân Thanh, cho biết do dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, cả Việt Nam và Trung Quốc siết chặt kiểm soát, tài xế phải mặc đồ bảo hộ, chỉ được đi về trong ngày. Bên nước bạn thiếu công nhân bốc hàng do phải ở nhà tránh dịch, nhiều xe đi sang mà chưa bốc hàng được ngay.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 3.

Anh Thiết, lái xe container chở thanh long từ Long An ra, cho biết trời lạnh nhưng mặc bộ đồ bảo hộ khá nóng nực và khó chịu. Từ 8h sáng đến 17h, anh không được ăn uống, đi vệ sinh vì cởi đồ ra sẽ mất tác dụng chống virus. Nhiều lúc “mót tiểu” quá, anh vẫn phải cố nhịn vì chỉ cần bước ra khỏi cabin, anh sẽ bị cách li 14 ngày.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 4.

Anh Đào Xuân Lự (quê Bắc Giang) lái xe sang Pò Chài (Trung Quốc) để nhập củ lạc. Đây là chuyến đi thứ 2 nên anh đã bớt bỡ ngỡ. Sang đó, anh chỉ đấu đuôi xe của mình vào xe của nước bạn rồi công nhân sẽ tự bốc lạc sang. Người chủ của anh đã làm sẵn mọi thủ tục.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 5.

Không chỉ người, mọi vật dụng mang theo phải cho vào túi nilon và bịt kín. Sau khi trở về nước, lái xe sẽ phải cởi bỏ trang phục bảo hộ, túi nilon và đưa vào nơi quy định dưới sự giám sát của lực lượng y tế.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 6.

Ngày 21/2, trong số 48 xe sang nước bạn thì có đến 26 xe chưa thể hoàn thành việc bốc hàng. Vì thế, các lái xe này phải về ngủ ở Việt Nam. Sáng 22/2 họ được tập hợp, mặc đồ bảo hộ mới.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 7.

Mỗi lái xe được biên phòng phía Việt Nam và Trung Quốc đo thân nhiệt. Những ai trên 37,2 độ C sẽ không được xuất cảnh.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 8.

Nước bạn bố trí xe riêng để đưa đón tài xế nếu không thể bốc hàng xong trong ngày. Sau 3 ngày thực hiện, 2 tài xế không hiểu rõ quy định, ngủ lại qua đêm ở Trung Quốc nên họ bị buộc đi cách li 14 ngày.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 9.

Mỗi xe tải khi sang Trung Quốc hoặc về Việt Nam đều được khử trùng.

Tài xế nhịn ăn uống, chở hàng sang Trung Quốc - Ảnh 10.

Bên phía Trung Quốc còn cho người kiểm tra xe và xịt vào các ngóc ngách nếu cần thiết. Thời gian thông quan một xe từ 5-10 phút. Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu dưa hấu, thanh long và nhập khẩu hành, tỏi. Tuy số lượng thông quan còn nhỏ giọt, việc này đã góp phần đẩy giá thanh long, dưa hấu, sầu riêng Việt Nam tăng trở lại.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.