Sau một thời gian ngắn người tiêu dùng hoảng loạn đổ đến các siêu thị để tích trữ nhu yếu phẩm phòng dịch, từ đầu tháng này, nhiều người Singapore cho biết họ sẽ ưu tiên sử dụng các trang thương mại điện tử để mua hàng trực tuyến, hạn chế đi ra ngoài phòng ngừa lây nhiễm virus Covid - 19.
RedMart, công ty thương mại điện tử của Lazada thuộc sở hữu của Alibaba, cho biết hiện tại họ nhận thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tại đảo quốc sư tử đang lên cao chưa từng có.
“Các đơn hàng thực phẩm tăng 4 - 10 lần, giấy vệ sinh tăng từ 3,5 - 5 lần, sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng từ 2 - 6 lần”, ông James Chang, CEO của Lazada Singapore nói với CNBC.
Ông Chang cho biết các đơn đặt hàng trên RedMart đã tăng vọt sau khi Singapore tăng mức cảnh báo dịch bệnh lên màu cam, cấp độ cảnh báo cao nhất. “Đơn đặt hàng trực tuyến hàng tuần đã tăng trên 300% so với mức trung bình, khi rất nhiều người mua hàng với số lượng lớn”, CEO Lazada Singapore nói.
Tại các siêu thị truyền thống, hàng dài người xếp hàng rồng rắn vào mỗi cuối tuần chờ mua đồ gia dụng và thực phẩm chế biến sẵn tích trữ. Các kệ hàng nhanh chóng trống trơn; những mặt hàng như giấy vệ sinh, nước rửa tay, khẩu trang y tế,… hầu hết đã cháy hàng.
Để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, RedMart phải giới hạn số lượng đối với một số mặt hàng nhất định.
Ngoài Lazada, Amazon cũng có dịch vụ chuyển phát nhanh tại Singapore. Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này đã từ chối bình luận về doanh số trong thời gian qua.
Ninja Van, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, cho biết họ nhận thấy số lượng bưu kiện đã tăng gấp 3 trong tháng 2, đặc biệt là các bưu phẩm liên quan tới thuốc men, vật dụng y tế so với một tháng trước đó.
Đến nay Singapore đã báo cáo tổng cộng 96 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh Covid - 19 kể từ ngày 27/2. Trong đó, có 66 người đã được xuất viện theo thông tin từ Bộ Y tế đảo quốc này.
Virus Covid - 19 lần đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đến nay đã giết chết gần 3.000 người và khiến hơn 80.000 người nhiễm bệnh.
Thời gian giao hàng là một yếu tố cạnh tranh quan trọng đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử.
Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Singapore, các đơn hàng Prime Now của RedMart và Amazon mất nhiều thời gian hơn bình thường, để đến tay khách hàng. Tại một số thời điểm, khách hàng của RedMart phải chờ khoảng một tuần mới có thể nhận được sản phẩm đặt mua của họ.
“Chúng tôi đã tăng cường nhân viên và tăng năng suất giao hàng. Tình hình sẽ được cải thiện”, ông Chang cho biết. “Hiện người dùng giờ đây có thể nhận được hàng trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc”.
Tuy nhiên, theo ông Chang, khả năng giao hàng vẫn là một thách thức với công ty. Lazada đang làm việc mong tăng đội xe và tài xế của mình, để hoàn tất các đơn đặt hàng.
Chou - CEO Ninja Van, cho biết hãng vận tải của ông có kinh nghiệm, công nghệ và cơ sở hạ tầng, để nhanh chóng tăng quy mô hoạt động, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Xu hướng mua sắm trực tuyến tại Singapore dự kiến sẽ tiếp tục phát triển, khi thị trường thương mại điện tử của quốc đảo này được ước tính trị giá 12 tỉ USD vào năm ngoái, theo một báo cáo công nghiệp thường niên.
Thu nhập bình quân đầu người cao, giá trị đơn hàng trung bình dành cho mua sắm trực tuyến tại Singapore thường cao gấp 3-4 lần so với phần còn lại ở Đông Nam Á.
Trong khi đó tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trung bình 30%, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự báo đạt 15 tỉ USD trong năm 2020. Trong 4 năm qua, đã có khoảng 1 tỉ USD được rót vào thị trường này ở Việt Nam.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020