Thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại: ‘Kỷ nguyên’ của sữa mẹ sắp đến rồi!

Thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại trên đĩa petri (loại đĩa chuyên dụng mà các nhà sinh vật học dùng để nuôi cấy tế bào) mới đây được thực hiện bởi một sinh viên năm thứ nhất tại Anh.
 

Chị Vicky Greene – sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ sinh học - trường South Devon College, Anh chính là người thực hiện thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại trên đĩa petri. Hình ảnh thực hiện thí nghiệm được chị đang tải trên Facebook cá nhân và nhận được hàng nghìn lượt thích, chia sẻ cũng như bình luận.

Bức ảnh thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn mà Vicky Greene đăng tải trên Facebook cá nhân.

Được biết trong thí nghiệm, Vicky Greene dùng hai mẫu sữa mẹ từ người mẹ có con 15 tháng tuổi và 3 tuổi. Hai mẫu sữa mẹ này cho vào 9 đĩa Petri có nuôi cấy vi khuẩn thuộc nhóm M.Luterus. Trong hình, chấm trắng ở chính giữa là sữa mẹ. Phần viền trong suốt xung quanh các chấm trắng đó chính là chỗ mà protein trong sữa mẹ đã tiêu diệu các vi khuẩn. Thí nghiệm này cũng được tiến hành trên vi khuẩn E.coli và siêu vi khuẩn MRSA và cũng cho kết quả tương tự.

Dẫu chỉ là một thí nghiệm nằm trong đề tài nghiên cứu vi trùng học của cô sinh viên năm thứ nhất, nhưng kết quả của thí nghiệm gây ngạc nhiên không chỉ với chính người thực hiện, mà cả những mẹ đang nuôi con sữa mẹ khác.

Vicky Greene dự định trong vài tuàn nữa sẽ thực hiện thí nghiệm với sữa non của mẹ.

Những lợi ích của sữa mẹ với hệ miễn dịch của trẻ thì ai cũng biết, nhưng kết quả của thí nghiệm này mang nhiều ý nghĩa hơn. Nó như một lời phản bác cho quan niệm sai lầm rằng: “sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất”. Với thí nghiệm hai mẫu sữa mẹ từ người mẹ có con 15 tháng tuổi và con 3 tuổi cho kết quả tương đương, có thể thấy dù ở độ tuổi nào thì sữa mẹ vẫn bảo vệ cho con tối ưu nhất. Nói sữa mẹ mất chất theo thời gian là sai lầm.

Tổ chức Y Tế Thế Giới khuyến khích cho con bú mẹ tới tối thiểu 24 tháng tuổi và đang cân nhắc tăng độ tuổi này lên 36 tháng. Như vậy nếu bạn cho con bú tới 24 tháng là bạn mới chỉ đạt tối thiểu thôi. 24 tháng không phải là độ tuổi thôi bú đâu, xin đừng hiểu nhầm!

Được biết trong vài tuần nữa, cô sinh viên năm thứ nhất Vicky Greene này sẽ làm thí nghiệm với sữa non của mẹ. Chắc chắn hứa hẹn sẽ còn nhiều điều tuyệt vời về sữa mẹ đang đón chờ chúng ta.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.