Nằm trong khuôn khổ dự án "Tỉnh táo đọc quảng cáo" do Wequal, Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Tổ chức Oxfam Vietnam phối hợp thực hiện. Dự án này nhằm thúc đẩy tháo gỡ những định kiến giới còn tồn đọng trong quảng cáo, khuyến khích mọi người hướng đến một xã hội bình đẳng hơn.
Trong gần 100 đội dự thi qua nhiều vòng loại, ý tưởng đặc sắc đã thuộc về tác phẩm của nhóm Mèo Tam Thể - sinh viên năm 2 tại Học Viện Bưu Chính Viễn Thông với nội dung gia đình gồm 1 người con gái cá tính cùng hai người cha đồng tính.
Nhóm Mèo Tam Thể: Phạm Duy Anh, ở giữa là Vũ Khánh Huyền và Hoàng Huy Đông
Hình ảnh gia đình của người đồng tính gồm hai cha, hai mẹ từ xưa tới nay vẫn còn lạ lẫm với người Việt Nam. Trên sóng truyền hình, những quảng cáo mà chúng ta được xem với chủ đề gia đình vẫn thường là hình ảnh của gia đình truyền thống gồm cha – mẹ. Chi tiết này trong video của nhóm tạo ra rất nhiều sự ủng hộ từ mọi người, và đồng thời, nó cũng là ý tưởng duy nhất phác họa hình ảnh gia đình không theo số đông trong top 6.
Sự đặc sắc trong quảng cáo này là sự độc đáo về ý tưởng – thực hiện một ý tưởng mà ít ai thực hiện. Cùng với hình ảnh gia đình bình dị, có hai người cha không hề khác thường, mà thậm chí còn rất vui vẻ, hạnh phúc. Cảnh sinh hoạt của gia đình "phi truyền thống" diễn ra như bao gia đình truyền thống khác, thậm chí là còn bình đẳng hơn. Hai người cha cùng nấu ăn, cùng chăm lo gia đình, cùng làm việc và có thể khóc khi xúc động, có thể dịu dạng khi chăm sóc con. Đồng thời sở thích của người con gái cũng được tôn trọng, không có sự ép buộc hay uốn nắn con theo đúng chuẩn mực mà xã hội áp đặt về một người nữ.
Với cốt truyện dễ hiểu cùng ý tưởng độc đáo, nhóm đã góp thêm tiếng nói ủng hộ cộng đồng LGBTIQ và hôn nhân của người đồng tính! Đồng thời, nhóm còn góp thêm tiếng nói xóa bỏ những rào cản, định kiến về giới từ phía xã hội hay những phương tiện truyền thông xã hội.
Ảnh minh họa.
Chia sẻ về ý tưởng của tác phẩm, nhóm dự thi cho biết đó là mong muốn phá vỡ những định kiến với người có giới tính sinh học là nam. Thông thường, mọi người có suy nghĩ người nam phải là người "ăn to nói lớn" thường không vào bếp. Nhưng trong quảng cáo, hai người cha chăm sóc và nấu ăn cho con mỗi ngày. Sau đó, nhóm còn mong muốn định hình lại suy nghĩ, quan điểm của mọi người về hôn nhân đồng giới.
Nhóm có chia sẻ rằng, hình ảnh người đồng tính nam trên các kênh truyền hình thường được phác họa chưa đúng, thường sẽ là hình ảnh của người yếu đuối quá hoặc nữ tính quá. Vì thế trong quảng cáo này, người đồng tính nam được phác họa theo đúng thực tế, hình ảnh của họ cũng như bao người khác, không có điểm khác biệt. Ngoài ra, nhóm còn muốn phá bỏ định kiến với người có giới tính nữ, người nữ trong quảng cáo cũng không cần lo chuyện bếp núc như những gì mọi người định hình.
Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, nhóm đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa và tạo cho sản phẩm của mình những điểm đặc sắc đi vào lòng người!
LGBT 07:23 | 14/06/2019
LGBT 17:33 | 11/06/2019
LGBT 07:42 | 11/06/2019
LGBT 18:23 | 10/06/2019
LGBT 18:00 | 06/06/2019
LGBT 16:01 | 05/06/2019
LGBT 14:31 | 05/06/2019
LGBT 16:28 | 04/06/2019