Thực phẩm giúp cải thiện chất lượng trứng ở phụ nữ

Quá trình thụ thai được quyết định bằng chất lượng của trứng và tinh trùng khỏe mạnh. Chị em phụ nữ nên sử dụng những thực phẩm dưới đây nếu mong muốn dễ dàng thụ thai.
 
thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu Phụ nữ cần biết những điều này để tăng khả năng thụ thai thành công
thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu 'Tuyệt chiêu' giúp tăng khả năng thụ thai

Trứng ở vòng đời của một người phụ nữ chỉ có một số lượng nhất định. Mỗi tháng có một tế bào trứng trưởng thành và rụng khỏi buồng trứng. Khi trứng rụng khỏi buồng trứng, rơi xuống ống dẫn trứng và sẽ nằm đó chờ thụ tinh.

Trứng rụng có khả năng kết hợp với tinh trùng trong vòng 12-24 giờ. Đó chính là lý do nếu mong có con phải tính ngày rụng trứng chính xác nhất có thể.

Trứng đạt chất lượng tốt nhất khi và chỉ khi có đủ nhiễm sắc thể thích hợp và khả năng kết hợp những nhiễm sắc thể này với nhiễm sắc thể của tinh trùng. Đồng thời ở ngày rụng trứng nang trứng đạt kích thước 18-23mm.

Những thực phẩm sau đây sẽ góp phần cải thiện chất lượng buồng trứng ở phụ nữ.

SÚP LƠ XANH

Súp lơ xanh là một trong những nguồn cung cấp axit folic phong phú, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu thai kỳ. Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi, vitamin C… những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nang trứng.

Các loại cá nói chung đều giàu chất béo omega 3, có tác dụng cân bằng lượng hormone nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, theo nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, hàm lượng protein dồi dào trong cá cũng giúp cải thiện chất lượng trứng của phụ nữ. Các chị em nên bổ sung từ 300 – 400 gram cá mỗi tuần nhưng nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu lớn...

TRÀ XANH

Cũng chứa một lượng caffein nhưng việc uống trà xanh, ở một mức độ nhất định có thể mang lại những tác dụng tuyệt vời cho “nàng” trứng của bạn. Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ sức khỏe các tế bào và giúp cho quá trình rụng trứng diễn ra đều đặn hơn.

thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu
(Ảnh: Eri International)

CÁC LOẠI RAU XANH

Các loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt nếu muốn sự hình thành, phát triển buồng trứng suôn sẻ bạn cần ghi nhớ bổ sung. Một số loại rau như: rau bina, cải bó xôi, mồng tơi, rau cải xoăn,… rất giàu canxi, vitamin C và magiê, đặc biệt là folate đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển nang trứng, rất có lợi cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

CÁC LOẠI HẠT VÀ DẦU THỰC VẬT

Hạt lanh, hạt vừng, hạt hướng dương… chứa nhiều vitamin, canxi, magie, kẽm cùng nguồn omega-3 lành mạnh là những dưỡng chất hỗ trợ sức khỏe buồng trứng mà chị em không nên bỏ qua. Bạn có thể tiêu thụ các loại hạt này như thức ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt, bánh nướng chứa nhiều chất béo bão hòa và trans fat. Bên cạnh đó, nên sử dụng dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu oliu để chế biến món ăn thay cho các loại dầu từ quả nhiệt đới khác.

THỰC PHẨM GIÀU SẮT

Sắt là thành phần quan trọng mà nữ giới cần đặc biệt chú ý bổ sung bởi chúng là nguồn nuôi dưỡng buồng trứng quan trọng nhất. Hãy cố gắng điều chỉnh thực đơn ăn uống của bạn thêm các thực phẩm giàu sắt như: lòng đỏ trứng, gan động vật, cải bó xôi,… Đặc biệt, cần tăng cường trong mỗi kỳ nguyệt san bởi lượng máu mất đi trong thời gian này rất lớn.

thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu
(Ảnh: Shutterstock)

CÁC LOẠI ĐẬU

Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của các carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, góp phần giữ cho buồng trứng khỏe mạnh.

TRỨNG

Trứng là một trong số ít những loại thực phẩm chứa vitamin D, dưỡng chất quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B12 trong trứng cũng có vai trò tương tự như axit folic, giúp hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

SỮA

Theo nghiên cứu, uống 1 ly sữa đầy đủ chất béo mỗi ngày sẽ giúp giảm 25% nguy cơ vô sinh so với những người không uống sữa. Nguyên nhân là do hàm lượng chất béo trong sữa có vai trò quan trọng đối với chức năng buồng trứng của phụ nữ.

thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu
(Ảnh: Thanh niên)

HẠT LANH

Loại hạt này chứa hormone cân bằng lignans và kích thích tố nữ (nguồn thực vật của estrogen) giúp ổn định tỷ lệ estrogen -progesterone trong cơ thể người phụ nữ, giúp điều chỉnh sự rụng trứng. Ngoài ra, hạt lanh cũng có thể chống viêm, giúp giảm cân và hoạt động như một chất chống trầm cảm.

CÁC LOẠI QUẢ MỌNG

Hàm lượng chất chống oxy hóa đặc biệt cao trong những loại quả mọng như quả mâm xôi đen, mâm xôi đỏ, quả việt quất, dâu tây… có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể.

CÁC SẢN PHẨM TỪ ĐẬU NÀNH

Đậu nành từ lâu đã được coi là thực phẩm kỳ diệu cho sức khỏe và sắc đẹp của nữ giới. Lý do là vì trong đậu nành có chứa hợp chất isoflavone có tác dụng tương tự hormone sinh dục nữ estrogen, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, rối loạn tiền mãn kinh, loãng xương và các loại ung thư phụ thuộc vào hormone khác. Hàm lượng isoflavone trong các sản phẩm từ đậu nành khác nhau tùy theo cách chế biến, trong đó sữa đậu nành, bột đậu nành và đậu phụ được xem là chứa nhiều isoflavone nhất.

thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu
(Ảnh: archivo.elcomercio.pe)

NHỮNG VIỆC CẦN TRÁNH ĐỂ KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN BUỒNG TRỨNG

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho buồng trứng phát triển khỏe mạnh thì bạn cũng cần tránh một số nhóm thực phẩm khiến buồng trứng suy yếu, như:

- Đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường, thức ăn chế biến sẵn.

- Đồ uống chứa cồn, caffein.

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, thì việc loại bỏ những thói quen xấu khiến chức năng buồng trứng suy giảm là điều cần thiết để chăm sóc sức khỏe buồng trứng được toàn diện. Nếu đang có những “tật” xấu sau thì hãy loại bỏ ngay:

-Tiếp xúc nhiều với các bức xạ: Bức xạ từ màn hình máy tính đặc biệt có kết nối nguồn điện gây hại lớn trứng, bạn hãy cố gắng hạn chế tối đa.

- Lạm dụng thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau, đặc biệt dùng trong thời kỳ kinh nguyệt mà chị em thường sử dụng có thể làm hoạt tính của trứng yếu đi.

- Thường xuyên căng thẳng, stress: Sẽ làm rối loạn nội tiết, phần nào ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản của nữ giới.

thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu Phụ nữ nào dễ bị ung thư buồng trứng?
thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu Phụ nữ bị đau bụng đột ngột, ảnh hưởng khả năng sinh sản
thuc pham giup cai thien chat luong trung o phu nu Biết 8 điều này, chị em cả đời không lo ung thư buồng trứng
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.