Thuộc lòng 3 bí quyết đơn giản của mẹ 9X sẽ không lo thiếu sữa cho con bú

Ngay từ khi con chào đời, chị Ánh Tuyết đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm mẹ với những bí quyết nho nhỏ từ mẹ đẻ và mẹ chồng. Nhờ vậy chị luôn tự tin vì có đủ sữa cho con bú.
thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu Hướng dẫn nuôi con sữa mẹ cho trẻ sinh non
thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu Bí quyết chia cữ hút khoa học giúp mẹ đẻ non ở tuần 37 vẫn hút được 1,5 lít sữa mỗi ngày

Khi biết có thai, chị Ánh Tuyết đã thu xếp công việc và ngừng công việc kinh doanh hiện tại để tập trung chăm sóc em bé. Chị có dự định sẽ làm mẹ toàn thời gian bởi theo chị, khi con còn nhỏ rất cần sự chăm sóc của mẹ nên đợi khi con cứng cáp, có thể tự lập một chút trong việc ăn uống, chị sẽ gửi con đi học để quay lại với công việc.

Theo chị, thời gian nghỉ ngơi, dưỡng thai cũng là cách giúp cho thể lực của mẹ nhanh hồi phục sau sinh và duy trì được nguồn sữa khi tâm trạng được ổn định và thoải mái. Để toàn tâm chăm con, sau tháng đầu sinh bé, chị Ánh Tuyết và con gái đã về nhà mẹ đẻ để bà tiện chăm hai mẹ con vì nhà chồng khá bận.

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Dù sinh con lần đầu nhưng chị Ánh Tuyết có nhiều kinh nghiệm giúp sữa về nhiều cho con bú. (Ảnh NVCC)

Sau khi sinh con, chị Tuyết đã được sự hỗ trợ của các bác sĩ cho bé bú trực tiếp. Bé ngậm ti mẹ và mút rất mạnh giúp kích thích nguồn sữa nhanh về hơn. Ngay từ lúc mới sinh, chị Tuyết đã nghe theo kinh nghiệm của mẹ chồng, cố gắng ăn đủ chất, tắm sạch sẽ với rượu gừng trong 3 ngày đầu và không kiêng khem ở cữ theo kinh nghiệm từ xưa.

Chị cho biết, sau khi sinh chị được ăn thoải mái, thích gì ăn nấy miễn là đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi và cảm thấy ngon miệng. Bởi sinh xong cơ thể rất mệt mỏi, nhạt miệng, đói nhưng không muốn ăn nên cứ ăn theo thực đơn thịt nạc rang gừng, nghệ với cơm trắng sẽ rất khó ăn.

Vì chị sinh thường, người rất nhiều mồ hôi và khó chịu nên sau sinh 2 ngày là chị đã tắm gội nước ấm ở bệnh viện. Cảm thấy người sạch sẽ nên cơ thể chị thoải mái, ăn uống ngon miệng giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn.

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Chị Ánh Tuyết bên con yêu của mình. (Ảnh NVCC)

Chị Tuyết chia sẻ, với các mẹ ngay từ khi sau sinh chỉ cần nhớ 3 kinh nghiệm nho nhỏ, chắc chắn sữa sẽ nhanh về:

Một là ăn ngô luộc hoặc uống sữa ngô. Khi nào mẹ rảnh nên massage ngực bằng chai nước ấm hoặc khăn nóng. Cách làm này còn giúp sữa không bị tắc, ngực không quá căng cứng.

Hai là nên làm quen với các mẹ cùng phòng. Các mẹ sinh trước thường có sữa trước nên nếu khi sữa mẹ chưa kịp về ngay sau sinh, bé cũng sẽ được bú nhờ hoặc xin sữa của các mẹ về cho con bú bình. Theo chị Tuyết, trẻ mới sinh ngủ rất nhiều. Sữa mẹ lúc mới về lại dạt dào khiến ngực bị cương cứng. Bé ăn không hết ngực rất đau nên khi mình xin sữa, cùng tâm lý thương con các mẹ cũng sẽ thoải mái cho sữa.

Ba là với mẹ sinh thường nên uống ngay 2 cốc nước bưởi ép để lợi tiểu và ăn khoai luộc để nhuận tràng. Sinh xong rất nhiều mẹ bí tiểu đến mức phải nhờ bác sĩ thông cho dù không tốt. Việc uống nước nóng, massage bụng nhẹ nhàng, đi lại 1 lúc trước khi đi tiểu sẽ giúp việc đó trở nên dễ dàng hơn.

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Bé được bú mẹ hoàn toàn. (Ảnh NVCC)

Để có nhiều sữa cho con ngay từ sau khi sinh, chị Ánh Tuyết cũng chia sẻ 3 bí quyết đơn giản:

Một là mẹ cần có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe, cần ngủ thật nhiều. Vì thế cần bố trí người phụ chăm bé. Thường thì bé mới sinh trong tháng đầu sẽ rất quấy. Tháng đầu tiên, bé nhà chị Tuyết quấy khóc từ 3h – 7h sáng. Ban ngày lại ăn ít đói nhanh, chị Tuyết không ngủ theo giờ. Việc chăm con nhỏ vất vả khiến mẹ mất dần sữa. Sau khi đầy tháng, mẹ con chị về ngoại để nhờ bà chăm sóc. Chị ăn uống đủ chất và ngủ nhiều, chị vừa kết hợp cho con bú vừa kích sữa giúp sữa lại về nhanh và nhiều trở lại.

Hai là mẹ cần nỗ lực trong việc kích sữa để sữa lại về. Bởi cho con ti, cơ thể chỉ tiết ra đủ lượng sữa vừa cho con ăn. Đến khi con lớn lên lượng sữa sẽ thiếu nếu không kích sữa. Việc kích sữa cũng nên thực hiện trước 6 tuần. Chị Tuyết thường hút sữa 3 giờ 1 lần. Vào 2-6-9-12h. Nhiều khi buồn ngủ nhưng nghĩ thương con nên chị vẫn cố gắng duy trì lịch hút đều đặn. Mỗi lần hút 20 phút, sữa về nhiều lên thì chị hút thêm 10 phút. Hiện tại chị hút đến khi nào cảm thấy ngực hết sữa thì dừng.

Chị Ánh Tuyết chăm chỉ hút một tháng, sữa về đều đặn nên đã hút giãn giờ, tăng lên 4 5 rồi 6 tiếng hút 1 lần. Hiện tại một ngày chị Tuyết chỉ hút 4 lần. Mỗi lần gần nửa lít cho cả 2 bên, đủ luôn cho con ăn bằng 4 bữa.

Việc giãn giờ hút cũng được thực hiện từ từ, tuỳ sức chịu đựng của ngực. Chị lưu ý tuyệt đối không nên giãn giờ hút khi chưa kích sữa thành công.

Ba là chú ý đến việc ăn uống. Lúc mới sinh, mẹ chồng chị chịu khó nghiên cứu đồ ăn để con dâu có sữa cho cháu bú. Mẹ chồng chị nấu canh rất phong phú như đủ đủ non, cây chuối non ninh cùng xương sườn. Mẹ chồng chị cũng nấu nhiều món giúp việc ăn uống dễ dàng hơn.

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Một lần hút trung bình của chị Tuyết. (Ảnh NVCC)
thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Chị vẫn thường trữ sữa. (Ảnh NVCC)
thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
(Ảnh NVCC)
thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu
Sữa chật kín tủ đông. (Ảnh NVCC)

Ngoài việc ăn uống, chị Tuyết chú ý uống nhiều nước. Mỗi lần chị thường uống 1 cốc nước to khoảng 300ml và thường uống nước ấm. Chị cũng thường ăn nhiều canh. Một ngày chị thường uống từ 4 – 5 lít nước. Vì theo như chị biết, 3 lít nước cho 1 lít sữa mẹ. Một ngày chị thường hút được 1,5 lít nên cố gắng duy trì việc uống nước đều đặn.

Việc uống nhiều nước không chỉ để tạo sữa mà còn là bí quyết giúp mẹ xuống cân nhanh. Sản xuất sữa đốt cháy rất nhiều calo nên chị Tuyết ăn nhiều và ăn lên đến 6 bữa một ngày nhưng không tăng cân.

Bà mẹ trẻ cho biết, hút sữa ra rất tiện. Một là ông bà hoặc chồng có thể cho con ăn mà không nhất thiết cần đến mẹ. Hai là mẹ có thể biết một bữa con ăn bao nhiêu, cho con ăn đúng bữa và bé cũng no lâu hơn.

Chị Tuyết tâm sự: “Bạn không thể đòi hỏi một người vợ nhiều sữa cho con nhưng cũng phải chăm con toàn diện trong khi chồng đi làm về chỉ bế con một lúc. Mọi việc đều đến tay vợ thì vợ chắc chắn sẽ khó có đủ sữa cho con bú”. Việc tạo tâm lý thoải mái, và chú ý nghỉ ngơi cho mẹ luôn là yếu tố quan trọng để tránh ít sữa, thậm chí mất sữa.

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu Mẹ hai con cần mẫn gieo duyên lành với hành trình xin - cho sữa đầy yêu thương

Xin sữa và cho sữa là một cái duyên, và cũng là một hành trình đầy yêu thương mà bà mẹ hai con Đinh Hương ...

thuoc long 3 bi quyet don gian cua me 9x se khong lo thieu sua cho con bu Mẹ 9x chỉ cách uống bao nhiêu nước là đủ để có tủ sữa chật kín cho con

Nhìn con yêu khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn từng ngày, nhìn tủ sữa chật kín để dành cho con, chị Thanh Diệu luôn nhắc ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.