Thường xuyên ăn ớt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Vermont của Mỹ đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn ớt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Đồng thời còn phòng chống được các bệnh về tim mạch, ung thư hay đột quỵ.
 

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu trong suốt 23 năm với sự tham gia của hơn 16.000 người. Kết quả cho thấy số người tử vong do không ăn ớt là 33,6% và ít ăn ớt là 21,6%. Trong khi đó, tỉ lệ tử vong ở những người ăn từ 1 – 2 trái ớt mỗi ngày là rất ít, chỉ 1% và không liên quan đến các bệnh về tim mạch hay đột quỵ.

Trước đó, vào năm 2015, các chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Trung Quốc cũng từng chứng minh rằng: Những người ăn ớt thường xuyên có tỉ lệ tử vong thấp hơn 14% so với những người chỉ ăn cay dưới một lần trong tuần. Kết quả này được kiểm nghiệm trên 500 nghìn người.

thuong xuyen an ot se giup ban keo dai tuoi tho
Ăn ớt thường xuyên có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ (Ảnh: soha)

Giáo sư y học Benjamin Littenberg, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Trong ớt có chất capsaicin giúp điều chỉnh lượng máu và mạch vành, thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột cũng như kháng khuẩn rất tốt. Đây cũng là lí do mà những người hay ăn ớt sẽ có bề ngoài trẻ trung, da trắng và luôn vui vẻ”.

Một số tác dụng khác của ớt đối với sức khỏe

Cứ 5g ớt thì sẽ có 4mg vitamin C, 1,6mg vitamin E, 0,1mg natri, 8mg magie, 106mg kali, 7,8g canxi…

thuong xuyen an ot se giup ban keo dai tuoi tho
Tuy có vị cay, tính nóng nhưng quả ớt chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Giảm béo: Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy chất capsaicin trong ớt có khả năng sinh nhiệt rất lớn. Có tác dụng đánh tan mỡ bụng cũng như đốt cháy calo một cách hiệu quả. Ngoài ra, ăn ớt còn giúp cho việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Vì thế bạn sẽ luôn có cảm giác no, không còn thèm ăn như trước.

Ngủ ngon giấc: So với những người khác thì người thường xuyên ăn ớt sẽ ngủ sâu giấc hơn và thời gian ngủ được kéo dài thêm 30%. Đây là kết quả của một cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học ở Đức thực hiện trên 25 tình nguyện viên.

Cải thiện tuần hoàn máu: Do chế độ ăn nhiều mỡ cũng như ít di chuyển, vận động, vì thế hệ tuần hoàn trong cơ thể bị tắc và hoạt động kém. Nếu bạn ăn ớt 3 lần 1 tuần thì tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể, giảm được lượng cholesterol và máu sẽ sạch hơn.

Phòng chống tiểu đường: Đây là kết luận của một công trình nghiên cứu Đại học Tasmania ở Úc. Cụ thể, những người thường xuyên ăn ớt đã giảm được 60% lượng đường có trong máu so với những người không ăn.

Chống cảm cúm: Ớt rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ miễn dịch. Nếu bạn đang bị cảm cúm thì có thể cho ớt vào một chén canh hoặc đồ ăn và ăn cùng. Sau khi vào cơ thể, ớt sẽ làm ấm và bắt đầu khiến mồ hôi toát ra. Từ đó giải cảm một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng ớt

thuong xuyen an ot se giup ban keo dai tuoi tho
Tính nóng, vị cay của ớt không phù hợp với nhiều người
thuong xuyen an ot se giup ban keo dai tuoi tho
Thay vì ăn ớt xay, ớt ngâm với tỏi hay ăn tươi thì bạn nên nấu chín rồi hãy ăn.

Trong ớt có chất capsaicin, dễ kích thích niêm mạc miệng cũng như hệ tiêu hóa. Khi được nấu chín rồi thì hàm lượng chất capsaicin sẽ được giảm bớt, khả năng kích thích tiêu hóa cũng bị hạn chế đi nhiều.

thuong xuyen an ot se giup ban keo dai tuoi tho
Những người bị các bệnh viêm loét dạ dày hay bệnh trĩ thì nên hạn chế ăn ớt vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe (Ảnh: diachi)

Người bị bệnh trĩ cũng cần kiêng ớt, bởi tính nóng của ớt có thể gây áp xe hậu môn. Bên cạnh đó, ăn ớt cũng có thể dẫn đến tình trạng táo bón, khiến các búi trĩ dễ sa ra ngoài.

Những người mắc các bệnh như loét dạ dày hay viêm dạ dày mãn tính thì không nên ăn ớt. Vì sẽ khiến bệnh ngày một trầm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi của các cơ quan tiêu hóa.

chọn
Hai dự án bất động sản sẽ mang về lợi nhuận cho REE trong nửa cuối 2024
Theo ABS, trong nửa cuối 2024, doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản của REE dự kiến đến từ các sản phẩm nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 1 dự án The Light City ở Thái Bình. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng E.Town 6 mới đây đã đi vào vận hành, dự kiến ghi nhận doanh thu từ quý III và quý IV.