Sáng ngày 22/5, tờ Deal Street Asia đưa tin Sendo và Tiki đã đạt được thoả thuận ban đầu trong việc sáp nhập. Đây được coi là cái bắt tay lịch sử trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam.
Hiện 2 cổ đông chính của Tiki là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%), trong khi tại Sendo FPT vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm: SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa, SoftBank,...
Theo báo cáo của KrASIA, một nguồn tin xác nhận rằng cả hai bên đã tham khảo ý kiến của các cơ quan cạnh tranh, thuộc Bộ Công Thương, điều đó có nghĩa là việc sáp nhập có thể xảy ra trong tương lai gần.
Người phát ngôn của Tiki cho biết sẽ không bình luận gì về thông tin trên, trong khi đó Sendo từ chối trả lời cuộc gọi.
Cả Tiki và Sendo đều tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, cùng với hai ông lớn là Lazada và Shopee.
Theo thống kê quý III/2019 của iPrice, Shopee và Sendo nổi lên như hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam theo lưu lượng truy cập web. Trong khi Tiki tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng này, từ 33,7 triệu trong quý II/2019 xuống 27,1 triệu trong quý III/2019.
Tại thời điểm đó, theo iPrice đánh giá sự sụt giảm của Tiki chỉ là biến động tạm thời, do doanh nghiệp này tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng.
Theo thống kê từ Crunchbase, cả Tiki và Sendo đều đã huy động được số tiền đáng kể. Trong vòng gọi vốn Series C diễn ra trong tháng 11/2019, Sendo đã huy động được 61 triệu USD, và Tiki đến nay tổng cộng cũng đã gọi vốn được 62,5 triệu USD.
Tiki hoạt động theo hai mô hình: doanh nghiệp kinh doanh (B2C) và doanh nghiệp khách hàng (C2C). Hiện Tiki đang phục vụ hơn 300.000 người bán và 10 triệu người mua. Không giống như đối thủ, Sendo tập trung vào tệp khách hàng ở các khu vực ngoài thành thị, đặc biệt là vùng nông thôn.
Được thành lập vào năm 2010 bởi người sáng lập Việt Nam Trần Ngọc Thái Sơn, Tiki khởi nghiệp như một trang bán sách trực tuyến, và sớm mạo hiểm khi mở rộng bán thêm 26 mặt hàng khác nhau.
Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, thi trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 23 tỉ USD vào năm 2025.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đang cạnh tranh gay gắt với việc đốt tiền để có được người tiêu dùng. Lĩnh vực này cũng đang bị kìm hãm bởi các vấn đề như hậu cần và thiếu niềm tin của khách hàng.
Một số nền tảng thương mại điện tử nhỏ hơn gần đây đã rời cuộc chơi là Adayroi của Tập đoàn Vingroup, trang bán hàng trực tuyến của Lotte và công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Leflair có trụ sở tại Việt Nam trong đầu tháng này.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020