Tin tức pháp luật: Vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, bắt nhóm người ép trẻ em bán dâm

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/12, gồm có: Kết luận điều tra vụ Grab mua lại Uber cho thấy có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, công an Quy Nhơn bắt nhóm người ép trẻ em bán dâm...

1. Tin tức pháp luật mới nhất về việc điều tra vụ Grab mua lại Uber

Liên quan đến vụ Grab mua lại UBer tại thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), tin từ Bộ Công thương cho hay: Ngày 18/11, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc.

Ngày 30/11, Cục trưởng Cục CT&BVNTD đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam
Ảnh minh hoạ.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm như sau:

Thứ nhất đó là hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh.

Thứ hai là hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Hiện nay, Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày), đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh và mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

2. Mâu thuẫn trong tiệc nhậu, nam thanh niên bị đâm tử vong

Ngày 12/12, một lãnh đạo VKSND Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Cường Quốc (32 tuổi), Nguyễn Dương Minh Đức (27 tuổi) và Nguyễn Hiếu Thảo (27 tuổi), cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Giết người và Gây rối trật tự công cộng.

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam
Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng khiến một người tử vong.

Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 1/12, nhà xe T.A (đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) tổ chức bữa tiệc chia tay cho nhân viên và lái xe.

Trong tiệc nhậu, giữa anh Nguyễn Thanh Việt (27 tuổi, ngụ huyện Ea Kar) và Quốc xảy ra mâu thuẫn với nhau.

Sau khi được mọi người can ngăn, Quốc bỏ đi ra ngoài rồi gọi điện thoại cho 2 người bạn là Đức và Thảo đến.

Khi đến nơi, Đức đưa cho Quốc 1 con dao bầu, còn Đức và Thảo nhặt 2 khúc cây gỗ dài khoảng 1m gần đó làm hung khí.

Khi thấy anh Việt từ nhà xe đi ra, Quốc dùng dao đâm một nhát trúng anh Việt, còn Đức và Thảo dùng gậy tấn công những người vào can ngăn.

Gây án xong cả 3 lên xe máy tẩu thoát. Anh Việt được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã triệu tập Đức và Thảo lên làm việc. Đồng thời tổ chức truy bắt Quốc hiện đang bỏ trốn, đến ngày hôm sau Quốc đã ra đầu thú.

3. Bắt nhóm nghi phạm ép trẻ em bán dâm

Ngày 11/12, Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) ra lệnh bắt khẩn cấp: Dương Chí Tài (20 tuổi), Nguyễn Nhật Niên (20 tuổi), Đặng Thiên Vỹ (19 tuổi), Võ Minh Thành (22 tuổi, cùng ở TX.An Khê, Gia Lai; đang thuê trọ tại TP.Quy Nhơn) vì có hành vi giữ người trái pháp luật và cưỡng dâm người dưới 16 tuổi.

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam
Dương Chí Tài bị bắt khẩn cấp. (Ảnh: Trị Bình).

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, từ cuối tháng 11, Tài quen biết với K.M (15 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) qua mạng xã hội. Trong thời gian quen nhau, K.M đã tâm sự với Tài mình là tiếp viên karaoke ở tỉnh Bình Dương và đang nợ một chủ quán karaoke ở đây một số tiền lớn.

Tài liền hứa với K.M “Nếu em về Quy Nhơn làm việc cho anh thì anh sẽ cho 30 triệu đồng để trả nợ”. Tin lời, K.M hẹn gặp Tài tại Bình Dương để cùng về Quy Nhơn.

Ngày 2/12, Tài thuê ô tô chở theo Niên, Vỹ đến Bến xe Bình Dương để đón K.M. Trên đường về, Tài dùng roi điện, súng mang theo khống chế K.M về Quy Nhơn để bán dâm.

Sau nhiều lần bị ép bán dâm, ngày 8/12, lợi dụng Tài và đồng phạm sơ hở, K.M đã gọi điện về cho gia đình ở Bình Dương nhờ giải cứu. Công an TP.Quy Nhơn vào cuộc giải thoát cho nạn nhân, đưa về với gia đình. Trong quá trình giam giữ M., Tài còn ép nạn nhân quan hệ tình dục.

4. Vũ 'nhôm' tiếp tục xin giấy bút để ghi chép

Hôm nay 12/12 là ngày làm việc thứ 10 của phiên toà xét xử vụ thất thoát 2.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Mở đầu phiên toà, chủ toạ thông báo rằng bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, 43 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc nam 79) thông qua luật sư bào chữa, tiếp tục xin giấy viết, bút để ghi chép và đặt câu hỏi với các bị cáo khác.

Chủ toạ phiên toà cho biết những đề nghị này của bị cáo Vũ, HĐXX sẽ xem xét.

Sau đó, phiên toà tiếp tục với phần các bị cáo tự bào chữa và các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trương Hoàng Khải, 54 tuổi,nguyên Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Nam bị cáo buộc phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS năm 1999.

VKS xác định ông Khải có hành vi: ký hồ sơ vay 102 tỉ đồng của DAB sai quy định, tạo điều kiện để cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho DAB 102 tỉ đồng. Ông Khải phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Ông Khải bị VKS đề nghị HĐXX phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái. Ông Khải được CQĐT và VKS đánh giá là thành khẩn khai báo và cho tại ngoại. Tại phiên toà, ông cũng thừa nhận các hành vi.

Phần tự bào chữa, ông Khải nói do tin tưởng người nhà, không biết sẽ gây ra hậu quả, không được hưởng lợi, trong quá trình tất toán không biết như thế nào.

Hoàn cảnh gia đình so với các gia đình khác cũng đặc biệt. Cha mẹ bị cáo đi kháng chiến 1945, khi được 6 tháng tuổi thì giao người quen nuôi. Đến năm 6 tuổi thì cha mất, mẹ lúc đó làm bác sĩ quân y tiếp tục tham gia cách mạng cho đến ngày thống nhất. Khi mất, cha bị cáo là Tỉnh ủy viên tỉnh Cần Thơ (Phó Ban Dân vận, hy sinh năm 1970), được công nhận liệt sĩ, được thưởng Huân chương Độc lập hạng 2. Mẹ 70 năm tuổi Đảng, anh Hai nguyên Chánh VP Tỉnh ủy Cần Thơ; anh Ba nguyên Bí thư huyện ủy ở Sóc Trăng...

Chủ toạ nhắc ông Khải photo những Huân chương, bằng khen.

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại toà sáng nay 12/12.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Khải vắng mặt tại phiên toà. Tuy nhiên, luật sư có gửi bài bào chữa cho thân chủ. Chủ toạ đã công bố bản luận cứ của luật sư.

LS cho rằng công ty của ông Khải ký hợp đồng tín dụng vay 102 tỉ đồng mua 20 ngàn tấn thép để Bình, Xuyến sử dụng mua trên 5,7 triệu CP của Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việc.

Thực tế công ty ông Khải không có nhu cầu mua thép, vì vậy hồ sơ tín dụng được lập khống để Bình, Xuyến rút sử dụng cá nhân. Bị cáo Khải ký HĐTD do Xuyến nhờ ký hộ, không bàn bạc, không hưởng lợi, toàn bộ hồ sơ – phương án vay được ngân hàng chuẩn bị sẵn.

Các chữ ký nhận tiền, tất toán khống hồ sơ vay đều là chữ ký giả, không phải của bị cáo Khải. Tại tòa, bị cáo Bình, Xuyến cũng thừa nhận cá nhân Khải không biết mục đích của việc vay, khi được nhờ đứng tên vay thì Khải ký, không hưởng lợi...

LS mong HĐXX xét xử bị cáo Khải theo tội danh khác là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và xem xét hưởng mức án nhẹ hơn mức án mà VKS đề nghị.

Chủ toạ đọc xong bản luận cứ thì thông báo: đến giờ này tất cả LS và 26 bị cáo đã thực hiện quyền bào chữa. Phần bào chữa bổ sung, các bị cáo sẽ bổ sung sau phần đối đáp của đại diện VKS.

5. Sự thật về 3 sổ khám bệnh tâm thần của đối tượng gây trọng án

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Đức Quân (26 tuổi, trú tại An Lạc, thị trấn Trâu Quỳ) hình phạt tù chung thân đối với 2 tội danh: "Giết người" và "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". Các bị cáo còn lại, gồm: Nguyễn Doãn Cường, trú tại thị trấn Trâu Quỳ; Nguyễn Hữu Chủ, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và Nguyễn Mạnh Cường, trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn bị nhận mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Trước đó, vào khoảng 23h ngày 3/10/2017, anh Trần Huy Thành chở vợ đi ăn cháo vịt tại Vườn Dâu, thị trấn Trâu Quỳ thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Doãn Cường. Thấy chồng bị đánh, vợ anh Thành gọi điện thoại cho Nguyễn Mạnh Cường đến trợ giúp.

Khi Nguyễn Mạnh Cường đến có cầm theo dao, nên nhóm của Nguyễn Doãn Cường chạy vào nhà Trần Đức Quân. Anh Thành vào khu vực nhà Quân để tìm nhóm Nguyễn Doãn Cường thì xảy ra mâu thuẫn với Quân. Sau đó, Quân đã vào phòng lấy khẩu súng dạng colt xoay bắn anh Thành khiến nạn nhân tử vong.

Quá trình điều tra, Quân không có biểu hiện của người mắc bệnh tâm thần, tiếp thu và trả lời chính xác, đúng trọng tâm các câu hỏi của điều tra viên, cán bộ Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội và bạn giam cùng buồng.

Ngày 31/7 và ngày 9/8/2018, Trần Đức Quân cùng các đối tượng liên quan bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Quân tỏ ra là người mắc bệnh tâm thần, liên tục hô khẩu hiệu, nói chửi bừa bãi; khuôn mặt biểu cảm ngờ nghệch như người tâm thần...

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam
Bị cáo Quân (ngồi giữa) tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh CTV).

Đồng thời, gia đình bị cáo Quân cũng xuất trình 3 sổ khám bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Viện sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, thể hiện Trần Đức Quân có tiền sử tâm thần, đã điều trị tại 3 bệnh viện nêu trên. Kèm theo 3 sổ khám bệnh là 2 lá đơn xin xác nhận Trần Đức Quân mắc bệnh tâm thần do mẹ của Quân đứng đơn, có chữ ký xác nhận của 2 bác sĩ điều trị...

Trước diễn biến trên, TAND TP Hà Nội phải tạm dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng điều tra làm rõ 3 yêu cầu, trong đó có yêu cầu xác minh bị cáo Trần Đức Quân có tiền sử tâm thần hay không?

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã điều tra xác minh tại 3 bệnh viện nơi Trần Đức Quân có 3 sổ khám bệnh. Tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, ông Đỗ Tam Anh, Trưởng khoa khám bệnh của bệnh viện này cho biết: Vào thời điểm các ngày 16/5/2017, 12/6/2017 và 30/6/2017 (là những ngày trong sổ khám bệnh thể hiện Quân đi khám bệnh) không có bệnh nhân nào tên là Trần Đức Quân đến khám tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Đồng thời, sổ khám bệnh của bệnh viện trước năm 2018 không đóng dấu treo, nhưng trên sổ khám bệnh của Quân lại có dấu treo? Tiếp tục xác minh tại 2 bệnh viện còn lại trong hồ sơ lưu của bệnh viện cũng không thể hiện có bệnh nhân Trần Đức Quân đến khám, chữa bệnh. Như vậy, 3 sổ khám bệnh của Trần Đức Quân đều là sổ giả.

Kết quả xác minh trên kết hợp với các tài liệu chứng cứ khác, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra bản kết luận điều tra bổ sung tiếp tục đề nghị truy tố Trần Đức Quân về tội "Giết người" và "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Đối với các bác sĩ ký tên và xác nhận vào đơn của mẹ bị cáo Trần Đức Quân, cơ quan chức năng đã triệu tập nhưng đều vắng mặt tại địa phương. Tuy nhiên, trách nhiệm của các bác sĩ này sẽ được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội làm rõ và lập hồ sơ xử lý theo qui định của pháp luật.

Được biết, thời gian gần đây đã xuất hiện bị can, bị cáo giả bệnh tâm thần để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật. Qua vụ án này, đề nghị các bệnh viện tâm thần cần tăng cường kiểm tra, “bịt các lỗ hổng” trong công tác quản lý; giáo dục đội ngũ y bác sĩ và cán bộ, nhân viên trong bệnh viện, để không tiếp tay cho các hành vi lập hồ sơ giả mạo bệnh án tâm thần. Pháp luật sẽ trừng trị nghiêm khắc cho bất cứ ai tiếp tay cho hành vi này.

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam Tin tức pháp luật: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp, sự thực thông tin đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga

Tin tức pháp luật hôm nay, 11/12, gồm có: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp ở An Giang, sự ...

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam Tin tức pháp luật: Quản lí quán karaokehiếp dâm nhân viên ở Hà Nội, web giả mạo bán vé trận chung kết AFF Cup 2018

Tin tức pháp luật hôm nay, 10/12, gồm có: Quản lí quán karaoke cướp điện thoại và hiếp dâm thiếu nữ ở Hà Nội, xuất ...

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam Lâm Đồng: Đã bắt ba nghi can sát hại nam thanh niên rồi nhét vào bao nylon

Cơ quan công an vừa bắt được 3 nghi can sát hại nam thanh niên rồi nhét vào bao nylon rồi vứt trên đèo Đaguri, ...

tin tuc phap luat grab mua lai uber co dau hieu vi pham luat canh tranh bat nhom nguoi ep tre em ban dam Bình Thuận: Phát hiện thi thể nam giới cuộn chặt trong bao nylon

Người dân vừa phát hiện một thi thể nam giới bị cuộn chặt trong bao nylon tại khu vực đèo Đaguri, thuộc quốc lộ 55, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.