Ung thư buồng trứng: Căn bệnh nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ sinh sản của phụ nữ. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1.200 phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư buồng trứng mới với tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 45%.
 
ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong Phụ nữ dễ vô sinh nếu mắc bệnh viêm tắc vòi trứng
ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong Nhiều phụ nữ vô sinh vì bị bệnh viêm vùng chậu

Ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính ở buồng trứng. Tế bào trong những khối u này là những tế bào thất thường, chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh.

Bệnh ung thư buồng trứng thường không bị phát hiện, chỉ đến khi nó đã lan rộng ra khung xương chậu và vùng bụng thì bệnh nhân mới biết. Đây cũng là lúc bệnh đã có biến chứng và bắt đầu di căn. Nếu không được điều trị kịp thời, phụ nữ bị ung thư buồng trứng không chỉ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh mà còn có nguy cơ tử vong cao.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh: AloBacsi)

4 giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng

Giai đoạn 1: Tế bào ung thư lúc này chỉ giới hạn ở một hoặc cả hai buồng trứng. 90% những bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh ung thư buồng trứng trong giai đoạn này có cơ hội sống lâu hơn 5 năm.

Giai đoạn 2: Lúc này tế bào ung thư đã lan tới tử cung và có thể là ống dẫn trứng hoặc mô vùng chậu khác. Khoảng 80% phụ nữ phát hiện bệnh ung thư buồng trứng ở giai đoạn này nếu được điều trị thì có thể sống lâu hơn 5 năm.

Giai đoạn 3: Tế bào ung thư đã lan rộng ra màng bụng và bên ngoài khung xương chậu. Có khoảng 50% số phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng ở giai đoạn này có cơ hội sống lâu hơn 5 năm.

Giai đoạn 4: Ung thư đã di căn tới gan hoặc các vùng ngoài bụng. Chỉ khoảng 20% phụ nữ được chẩn đoán ở giai đoạn này có thể sống lâu hơn 5 năm.

70% BỆNH NHÂN PHÁT HIỆN BỆNH Ở GIAI ĐOẠN MUỘN

GS.TS Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết: So với ung thư vú thì số ca mắc mới của bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng chỉ chiếm khoảng 10% trong những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong do bệnh ung thư buồng trứng gây ra lại rất cao và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh:Zing News - Zing.vn)

Ở Mỹ, số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng là 20.000 người. Và đây là căn bệnh gây tử vong thứ 5 trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ Mỹ, xếp sau ung thư phổi, phế quản, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tụy.

Tính riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 phụ nữ được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ 45%. Bên cạnh đó, mỗi năm nước ta còn có khoảng 5.000 phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Nhấn mạnh về sự nguy hiểm của căn bệnh này, Giáo sư Hùng cho hay: Mỗi năm toàn cầu có khoảng 240.000 phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Trong đó hơn 150.000 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia cho biết bệnh ung thư buồng trứng gặp nhiều nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi. Hiện tại vẫn chưa có phương pháp nào có thể tầm soát cho cả cộng đồng. Triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh về tiêu hóa. Vì thế có tới 70% phụ nữ được phát hiện ung thư buồng trứng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Điều này khiến cho việc điều trị bệnh trở nên rất khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tiên lượng sống của người bệnh.

CHỈ 1% PHỤ NỮ NHẬN RA TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.000 phụ nữ ở Anh do tổ chức Target Ovarian Cancer thực hiện cho thấy, chỉ có 1% phụ nữ trong số này có thể nhận ra triệu chứng phổ biến của ung thư buồn trứng. Đó là nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn mức bình thường. Điều này là rất đáng lưu tâm, bởi tại Anh mỗi ngày có khoảng 11 người chết vì ung thư buồng trứng.

Cũng trong cuộc thăm dò này, các nhà nghiên cứu phát hiện có tới 30% phụ nữ tin rằng các xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung sẽ phát hiện được bệnh ung thư buồng trứng. Nhưng sự thực thì không phải vậy.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh: Fresher)

Bà Annwen Jones – giám đốc điều hành của Targer Ovarian Cancer cho biết: “Chúng ta cần nhanh chóng thiết lập một chương trình nâng cao nhận thức về bệnh ung thư buồng trứng. Đồng thời đầu tư nghiên cứu các phương pháp điều trị mới về bệnh này. Hiện tại đã có những tiến bộ to lớn trong việc nghiên cứu về các loại bệnh ung thư khác, còn ung thư buồng trứng thì lại đang bị bỏ lại phía sau”.

Dưới đây là một số triệu chứng thường thấy của bệnh ung thư buồng trứng mà chị em cần chú ý.

Đau lưng: Có khá nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng. Nhưng nếu bạn chắc chắn mình không bị bất kì một căn bệnh nào dẫn đến đau lưng, không té ngã, hoạt động sai tư thế… thì tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra tại các trung tâm y tế. Vì rất có thể đây sẽ là một triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh: Hasaki.vn)

Đau bụng dưới và vùng chậu: Đau bụng dưới và đau vùng chậu cũng là một biểu hiện thường thấy ở những phụ nữ bị ung thư buồng trứng. Vì các khối u lúc này đã to hơn, bắt đầu di căn và chèn ép vào hệ thống xương, cơ, dây chằng ở các khu vực quanh buồng trứng.

Đau khi “quan hệ”: Các bác sĩ cho biết, cảm giác đau và khó chịu khi quan hệ chính là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Đồng thời, bạn còn có các biểu hiện đi kèm khác như là nhu cầu đi tiểu gấp, thường xuyên đi tiểu… Do vậy, nếu đột nhiên gần đây bạn quan hệ chăn gối với chồng và thường xuyên bị đau nhói, khó chịu thì hãy nhanh chóng đi thăm khám, kiểm tra tại các trung tâm y tế.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Chảy máu âm đạo: Tuy là một triệu chứng ít gặp nhưng lại là dấu hiệu cụ thể để bạn biết được có sự phát triển của tế bào ung thư trong buồng trứng. Tình trạng này xảy ra với cả những phụ nữ ở thời kì mãn kinh. Nếu như thường xuyên thấy máu hay khí hư có dính máu ở âm đạo thì bạn hãy đi thăm khám ngay để sớm biết rõ nguyên nhân.

BỆNH UNG THƯ BUỒNG TRỨNG CÓ CHỮA KHỎI ĐƯỢC?

Không chỉ ung thư buồng trứng mà tất cả các bệnh ung thư khác, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi là rất cao. Riêng với bệnh ung thư buồng trứng thì nếu mới chớm bị bệnh mà bệnh nhân được phát hiện thì tỉ lệ chữa khỏi sẽ là 94%. Và tỉ lệ điều trị khỏi bệnh ung thư buồng trứng ở những người trẻ sẽ cao hơn phụ nữ trên 65 tuổi. Lí do là vì những người trẻ sẽ có sức khỏe toàn thân tốt và được phát hiện bệnh sớm hơn.

Các thống kê cho thấy, có tới 87% phụ nữ dưới 39 tuổi nếu được phát hiện ung thư buồng trứng sẽ có cơ hội sống lâu hơn 5 năm. Trong khi đó, những phụ nữ ở tuổi 80 trở lên nếu được phát hiện bệnh thì chỉ có 16% bệnh nhân sống lâu hơn 5 năm.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh: TNH Vietnam)

Việc điều trị ung thư buồng trứng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bao gồm diễn biến bệnh và tình hình sức khoẻ của bệnh nhân. Hiện có rất nhiều phương pháp khác nhau được kết hợp để điều trị cho bệnh nhân ung thư buồng trứng như:

Phẫu thuật: Đây là phương pháp thường được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ buồng trứng, vòi dẫn trứng, tử cung và cổ tử cung. Ngoài ra còn có thể cắt bỏ mạc nối và hạch trong ổ bụng.

ung thu buong trung can benh nguy hiem de dan den tu vong
(Ảnh:Báo Lao Động)

Hóa trị liệu: Phương pháp này sẽ dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể người bệnh sau khi đã phẫu thuật, nhằm kiểm soát sự tăng trưởng của khối u hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Tia xạ trị liệu: Đây là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Tia xạ trị liệu chi ảnh hưởng tới tế bào ở vùng chiếu xạ và không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.