Ước mơ mang kiến thức LGBT về phố núi của chàng 10x đồng tính: 'Người ta cứ nghĩ đồng tính là khác người'

Với Nguyễn Tấn Đạt (SN 2000, Đăk Lăk), ước mơ lớn nhất của em chính là mong muốn có nhiều hơn nữa các hoạt động LGBT ở tại quê nhà.
uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi 3 cặp đôi đồng tính có con chung khiến cộng đồng LGBT ghen tị

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Đăk Lăk, chàng trai 10x vẫn chưa bao giờ hết nuôi niềm hy vọng về ước mơ mang kiến thức LGBT về phố núi để thay đổi nhận thức của mọi người về người đồng tính, song tính, chuyển giới. Bởi với Đạt, do thiếu kiến thức về LGBT nên người dân nơi đây mới có ánh nhìn thiếu thân thiện về cộng đồng này.

uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi
Nguyễn Tấn Đạt. (Ảnh: NVCC)

Bị cha mẹ bắt vào trường nội trú vì yêu con trai

Chia sẻ về chính câu chuyện của cuộc đời mình, Đạt chỉ cười vì “câu chuyện của mình chẳng có gì để người khác ấn tượng bởi nó vô cùng nhẹ nhàng và may mắn.”

Năm lớp 10, Đạt bắt đầu có những rung động với một chàng trai hơn tuổi. Ban đầu là nhắn tin trên mạng, sau đó là buổi hẹn hò café tâm sự cùng nhau. Nghĩ rằng bản thân mình chỉ là sự ngưỡng mộ với người con trai hơn tuổi chững chạc, nhưng cuối cùng chính Đạt nhận ra sự “bất ổn” của trái tim mình khi mỗi lần đứng cạnh người bạn trai.

Quyết định giấu cha mẹ để tiếp tục mối quan hệ này, Đạt nghĩ rằng, chắc chắn chẳng ai có thể nhận ra. Thế nhưng, cuối cùng, chuyện tình cảm của Đạt đã bị cha mẹ phát hiện.

uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi
Đạt từng bị ba mẹ cho vào trường nội trú học vì yêu bạn đồng giới.

“Đầu tiên mình có nói về anh ấy. Nhưng ba mẹ tưởng đùa. Đến khi thấy mình đi với anh ấy nhiều, ba mẹ mới mắng và ngăn cấm. May mắn là phản ứng của ba mẹ không quá gay gắt. Ba mẹ chỉ bắt mình vào trường nội trú học để cắt mọi liên hệ tiếp xúc với anh ấy. Chắc ba mẹ cũng muốn mình không ‘bị gay’.”

Thay vì quá buồn hay ức chế, Đạt chỉ cho rằng, đó là phản ứng thông thường của người làm cha làm mẹ. Thế nên, chàng trai phố núi cảm thấy con đường mình công khai xu hướng tính dục không quá áp lực dưới sự uốn nắn của cha mẹ.

“Dù ba mẹ phản đối nhưng anh ấy vẫn đến nhà mình chơi. Thấy anh ấy ngoan ngoãn, hiền lành, ba mẹ dần cũng xuôi và chấp nhận. Và giờ ba mẹ không còn ngăn cấm.”

Ước mơ mang kiến thức LGBT về phố núi

Với Đạt, điều mà chàng trai trẻ này luôn canh cánh trong lòng, đó là “làm sao để người dân nơi đây chẳng còn kì thị đồng tính?”, “làm sao thầy cô và bạn bè có cái nhìn cởi mở hơn với người LGBT”.

Đạt tâm sự: “Ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, mọi người còn cởi mở với người đồng tính. Ở quê mình, họ vẫn còn bàn tán, soi mói nhiều lắm. Người ta nghĩ LGBT là sinh vật lạ, là “giống khác người”. Thế nên, có rất nhiều bạn LGBT không dám thể hiện mình ra ngoài vì họ lo lắng và sợ hãi. Tại trường mình trước đây, có một chị bị phát hiện có yêu bạn gái. Cả trường bàn tán nói ra nói vào khiến chị ý rất khổ. Các thầy cô thì xa lánh, bạn bè chỉ trỏ.

Tất cả xuất phát từ việc mọi người không hiểu LGBT là gì? Mọi người vẫn chưa có kiến thức về LGBT. Vì không hiểu nên vẫn tồn tại định kiến từ ngày xưa, ác cảm với người đồng tính.”

Chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình, Đạt cho hay: “Mình cũng bị như vậy trong trường. Dù mọi người vẫn chơi với nhau bình thường nhưng một số bạn vẫn không thích và tỏ ra tẩy chay người đồng tính. Không ít thầy cô xa lánh, không hài lòng. Nhưng mình không bận tâm nhiều, điều quan trọng mình cảm thấy rằng, mình không làm điều gì xấu.”

uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi
Chàng trai trẻ này luôn mong ước mang kiến thức LGBT về đến quê mình.

Để thực hiện ước mơ của chính mình, Đạt đã quyết định xin vào làm admin một fanpage dành cho cộng đồng LGBT. “Đó là cách tốt nhất để mình có thể phát triển và trau dồi bản thân. Bằng việc trả lời và lắng nghe câu chuyện của chính các bạn, mình hiểu được nỗi đau mà họ đang phải trải qua. Có bạn còn có hành trình come out rất khổ mà chính mình bất lực vì không biết phải làm thế nào.”

Với Đạt, “làm admin để người ta bớt kì thị LGBT. Làm admin để còn hiểu được thêm kiến thức về người đồng tính, song tính, chuyển giới. Khi có cơ hội, mình sẽ tổ chức những buổi offline dành cho các bạn LGBT. Ở Đăk Lăk, mọi người vẫn còn định kiến rất nhiều. Thế nên, Đạt luôn mơ ước sẽ có nhiều chương trình, hoạt động lớn dành cho người LGBT”.

"Đọc thêm"

uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi Cuộc tình bỏ trốn của đôi đồng tính nữ bị 'truy tìm' trên ti vi và hạnh phúc khi có con chung

3 năm yêu nhau, trải qua nhiều khó khăn khi gia đình phản đối, cuối cùng giờ đây, đôi đồng tính Bảo Bảo và San ...

uoc mo mang kien thuc lgbt ve pho nui cua chang 10x dong tinh nguoi ta cu nghi dong tinh la khac nguoi Quen 3 năm nhầm tưởng con trai, đến khi gặp mặt nàng les mới biết yêu được bạn đồng giới

Quen nhau qua mạng 3 năm, cô nàng les Thúy Quỳnh luôn chắc mẩm đối phương là 'trai thẳng'. Đến khi yêu nhau, Quỳnh mới ...

chọn