Vì sao trước khi mang thai phụ nữ cần đến gặp nha sĩ?

Trước khi mang thai, phụ nữ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ, trong đó việc đến gặp nha sĩ là điều các chị em phụ nữ nên làm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sức khỏe răng miệng có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.
 
vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si Răng khôn đâm thủng má, cô gái trẻ phải bỏ thai
vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si Nhổ răng khôn: Nên hay không nên?

Mất con chỉ vì mọc răng khôn

Chia sẻ trên báo điện tử Gia đình và Xã hội, ThS.BS Trần Phương Bình, Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba cho biết, hiện nay số lượng người đến bệnh viện thăm khám, điều trị và nhổ răng khôn ngày một nhiều hơn trước. Điều đáng nói là có những phụ nữ bị chiếc răng khôn “dở chứng” khi đang mang bầu, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí là mất con vì phải đình chỉ thai nghén.

vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si
(Ảnh: Chăm sóc răng)

Đó là trường hợp của sản phụ N.T.L (ở Hà Nội) đã phải “bỏ con” chỉ vì biến chứng rất nặng do răng số 8 mọc lệch. Cụ thể, khi mang thai ở tuần thứ 6, chị L. thấy sưng đau hàm nhưng vẫn cố không sử dụng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thai. Mức độ đau và sưng ngày một tăng, chị L. có đi khám bác sĩ gần nhà nhưng không đỡ. Sau đó chị nhập viện trong tình trạng phù nề, nóng đỏ, không mở được miệng. Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba đã kiểm tra răng và thấy chị L. bị sưng nề hết cả vùng răng số 8, phía trong má xuất hiện lỗ thủng nhỏ và có nhiều mủ trắng đục.

Để có thể điều trị cho chị L., bệnh viện đã phải mời các chuyên gia sản khoa cùng hội chẩn. Sau đó quyết định khuyên chị đình chỉ thai nghén. Chị L. sau đó được bơm rửa vết thương, gây mê để mổ dẫn lưu dịch mủ, đồng thời nhổ răng số 8. Sau mổ, chị tiếp tục được điều trị kháng sinh liều cao 10 ngày mới dần dần bình phục.

vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si
(Ảnh: Trung tâm tim mạch Bệnh Viện E)

Các bệnh răng miệng ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi

Các chuyên gia về răng miệng cho biết, nếu các bà bầu không chăm sóc răng miệng đúng cách thì sẽ có khá nhiều rủi ro xảy ra. Không chỉ đơn thuần là răng trông xấu xí và hơi thở có mùi khó chịu, một số bệnh nhiễm trùng răng miệng trong quá trình mang thai có thể khiến trẻ bị sinh non hoặc sinh ra có cân nặng thấp.

Theo Hiệp hội Răng Hàm Mặt Hoa Kỳ, trong quá trình mang thai, phụ nữ có nguy cơ sâu răng và viêm nướu cao hơn các khoảng thời gian khác. Lí do là vì các mẹ bầu có xu hướng tiêu thụ carbohydrate nhiều hơn. Một số khác gặp phải các triệu chứng ốm nghén như nôn mửa, đầy hơi, chảy máu chân răng. Đây chính là những khó khăn khiến bà bầu không thể chải răng đúng cách, thường xuyên. Từ đó làm gia tăng mảng bám, nguy cơ sâu răng, viêm lợi cùng nhiều bệnh răng miệng khác.

vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si
(Ảnh: salamati)

Nếu bị các bệnh răng miệng ở giai đoạn sớm thì bà bầu vẫn có thể dùng thuốc điều trị bệnh mà không lo ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi khám và kiểm tra răng miệng trước khi mang thai để có thể phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng. Điều này sẽ giúp cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng và cũng an toàn hơn cho cả mẹ và bé.

“Trong trường hợp có răng khôn mọc lệch và nguy cơ gây biến chứng cao thì nên lập kế hoạch giải quyết sớm để tránh phải nhổ răng khôn khi mang thai, dễ gặp biến chứng. Đôi khi ở thời điểm trước khi mang thai, ổ viêm nằm kín đáo chưa gây đau nhưng khi mang thai sức đề kháng giảm, vi khuẩn hoạt động mạnh khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Bệnh lý từ đó mà tiến triển nặng hơn”, BS Trần Phương Bình khuyên.

Một số thủ thuật về răng miệng không nên thực hiện khi mang thai

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, một số thủ thuật như làm trắng răng hoặc các thủ thuật thẩm mỹ răng miệng khác không nên thực hiện với phụ nữ mang thai. Bởi vì nồng độ chất tẩy trong thuốc tẩy trắng răng có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé trong bụng, dù là rất nhỏ và hiếm gặp nhưng các mẹ bầu cũng cần chú ý.

vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si
(Ảnh: Indonesian Data & File Library)

Chụp X quang răng tuy không phát ra quá nhiều tia phóng xạ và sẽ có những biện pháp an toàn để bảo vệ em bé trong bụng. Tuy nhiên, phần lớn các bác sĩ đều tránh chụp X quang răng của mẹ bầu cho đến khi em bé được sinh ra, nhằm để đảm bảo an toàn hơn.

Việc khám răng và làm sạch cao răng định kỳ thì hoàn toàn an toàn và có thể được tiến hành trong suốt thai kỳ. Các thủ thuật khác như hàn thân răng hoặc hàn răng sâu cũng có thể được thực hiện trong khi mang thai để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng răng miệng. Tốt nhất những thủ thuật này nên được tiến hành vào 3 tháng giữa của thai kỳ. Vì khi đó, các bà bầu đã bớt ốm nghén và có thể ngồi trên ghế nha khoa một cách thoải mái. Còn ở 3 tháng cuối, lúc này bụng bầu đã lớn hơn, chị em có thể cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí là không thể nằm ngửa được.

vi sao truoc khi mang thai phu nu can den gap nha si
(Ảnh: thaithuonghoang.vn)

Nếu đang trong thời gian cho con bú mà phải tiến hành các thủ thuật nha khoa, thì bạn hãy cho nha sỹ biết là bạn đang cho con bú. Lúc đó, nha sỹ có thể sẽ sử dụng loại thuốc phù hợp nhất.

Sức khỏe răng miệng thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc có một quá trìnhsinh nở khỏe mạnh. Vì vậy, khi lên kế hoạch cho việc có con, các chị em hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra tổng thể sức khỏe răng miệng, đảm bảo em bé sẽ có những sự khởi đầu tốt nhất.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.