Vô sinh, thay đổi giới tính vì những thói quen tưởng chừng vô hại

Sự tiện dụng của túi nilon, hộp xốp, ly nhựa trong cuộc sống hiện nay là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học đã nhận định rằng nếu thường xuyên sử dụng những vật dụng này thì các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh, còn bé gái thì sẽ dậy thì sớm…
 
vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai Đựng thực phẩm như thế nào để không rước bệnh ung thư?
vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai Công dụng của túi nilon có khóa dán có thể bạn chưa biết

Túi nilon, hộp xốp chứa nhiều thành phần độc hại

Theo PGS.TS Phạm Gia Điềm, Nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ hóa dược, hóa sinh hữu cơ cho biết: Trong túi nilon có chứa chất dẻo, kim loại nặng, phẩm màu… Đây là những chất cực kì nguy hiểm, bởi sau một thời gian tích tụ trong cơ thể chúng sẽ gây nên những phản ứng tiêu cực. Cụ thể, các loại túi nilon có màu, bền dai có thể khiến thực phẩm bị nhiễm kim loại như chì, clohydric, ảnh hưởng đến não bộ cũng như có thể gây ung thư phổi.

vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai
Các loại túi nilon có màu, bền dai có thể khiến thực phẩm bị nhiễm kim loại như chì, clohydric... (Ảnh: laodong.vn)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Trường đại học Bách khoa Hà Nội: Quá trình thôi nhiễm chất độc từ các loại túi nilon, hộp xốp, ly nhựa sẽ diễn ra mạnh hơn khi có sự tác động của nhiệt. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên uống sữa đậu nành nóng trong ly, chai nhựa, ăn cơm nóng trong hộp xốp thì rất dễ bị nhiễm độc tố.

vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai
Đựng cơm nóng trong hộp xốp có thể gây ung thư. (Ảnh: Vatgia.com)

“Một trong những độc tố đó là chất DOP (dioctin phatalat) giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và trẻ em nam khi cơ quan sinh dục chưa phát triển toàn diện. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ sẽ có nguy cơ dậy thì quá sớm”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Một nghiên cứu về chất độc học của thuộc Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư của Mỹ vừa đưa ra kết luận, chất BPA – thành phần hóa học tạo nên túi nilon có khả năng tác động trực tiếp đến não, làm cho não chậm phát triển hơn bình thường. Đồng thời còn có thể gây viêm gan, ung thư gan. Vì sau khi vào cơ thể, chất BPA sẽ ngấm vào máu và đi qua gan, khiến gan bị sưng, viêm, tổn thương nghiêm trọng. Quá trình này làm cho các tế bào mới của gan bị biến thể, từ đó gây ra bệnh ung thư gan.

Cách lựa chọn và sử dụng túi nilon an toàn

Để hạn chế tối đa những rủi ro khi sử dụng túi nilon, ly nhựa, hộp xốp, bạn cần phải biết rõ nguồn gốc sản xuất của chúng. Hiện nay trên thị trường đã có loại túi nilon tự phân hủy, bạn có thể mua về để sử dụng. Việc làm này không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống.

vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai
Bạn nên lựa chọn túi giấy để đựng thực phẩm. (Ảnh: In Nguyễn Kim)

Theo các chuyên gia, khi sử dụng túi nilon, bạn nên chọn những loại túi không màu, có độ trong, độ bóng cao, màu sắc tươi sáng, bề mặt sản phẩm không bị nhám… Một số thực phẩm có tính cay, chua hay thực phẩm nóng thì không nên đựng trong túi nilon vì rất dễ xảy ra các phản ứng tiêu cực, thực phẩm dễ nhiễm chất độc.

Một lưu ý đặc biệt nữa mà bạn cần nhớ đó là tuyệt đối không dùng màng bọc thực phẩm khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng. Bởi vì khi nhiệt độ trong lò lên tới 500 độ C thì màng bọc này sẽ bị chảy nhựa, chất dẻo rất dễ dính vào thức ăn.

vo sinh thay doi gioi tinh vi nhung thoi quen tuong chung vo hai
Tuyệt đối không dùng màng bọc thực phẩm trong khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng. (Ảnh: baomoi.com)
Theo thống kê của Quỹ Tái chế chất thải TP. HCM, mỗi ngày, toàn địa bàn thành phố sử dụng khoảng 9 triệu túi nilon. Con số này tương đương với 10% chất thải rắn khó phân hủy thải ra môi trường. Và so với năm 2010 thì số lượng bao nilon được người dân TP. HCM sử dụng hiện này đã tăng lên gấp 2 lần.
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.