Xét hỏi em trai ông Phạm Công Danh, VKS đề nghị HĐXX xác minh ông Trần Bắc Hà

Sáng 13/1, phiên xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo. Đến hôm nay, hàng loạt các cá nhân (trong đó có nhiều lãnh đạo ngân hàng) có quyền và nghĩa vụ liên quan có giấy triệu tập vẫn mắng mặt.
xet hoi em trai ong pham cong danh vks de nghi hdxx xac minh ong tran bac ha

Theo đó, đại diện Viện KSND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà và Phó tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng hồ sơ bệnh án của ông Trần Bắc Hà và ông Trần Lục Lang đã được HĐXX chuyển cho đại diện Viện KSND Viện KSND có thể nghiên cứu.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng dựa vào hồ sơ bệnh án, ông Trần Bắc Hà bị bệnh ung thư gan từ năm 2012, đi tái khám vào ngày 8/1 nhưng không biết có đi thật hay không.

Vì vậy, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX kiểm tra tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để xác định ông Trần Bắc Hà có xuất cảnh hay không.

Đối với ông Trần Lục Lang, không có bệnh án, chỉ có sổ khám bệnh của BV nhân dân Gia Định cùng đơn thuốc ghi ngày 6.1.2018 là rối loạn tiền đình và đề nghị nghỉ làm việc 3 ngày, đến ngày 9.1.2018 tái khám. Đến hôm nay, chưa có gì chứng minh ông Trần Lục Lang bị bệnh hiểm nghèo hoặc có sự trở ngại về mặt khách quan cũng như trở ngại theo Điều 127 của bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Vì vậy, Viện KSND đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập ông Trần Lục Lang. Nếu cần thiết thì xác minh tại BV nhân dân Gia Định.

Về việc VKS yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang, HĐXX đã triệu tập với nội dung sẽ đến tham gia phiên tòa vào sáng thứ 2 tới. Nếu 2 người này không tới sẽ tiến hành công bố lời khai tại cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang có hành vi ký 12 quyết định, 12 tờ trình đồng ý chủ trương cho 12 công ty do Danh thành lập vay tiền tại BIDV chi nhánh. Tuy nhiên, do BIDV không xảy ra thiệt hại nên các cá nhân liên quan không phạm tội “vi phạm quy định về cho vay…”.

Đồng thời, kết quả điều tra xác định, không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện những người liên quan trên biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành nên không đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND tiếp tục điều tra công khai tại tòa các hành vi của những người liên quan này, nếu có cơ sở thì tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng trong sáng nay, HĐXX tiến hành xét xét hỏi ông Phạm Công Trung, em trai bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Ngân hàng VNCB, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh.

Tòa hỏi ông Phạm Công Trung về các thời điểm liên quan công việc của ông Trung. Ông Trung cho biết ông Trung là Phó TGĐ VNCB, phụ trách nhân sự. Khi ông Danh bị khởi tố thì ông đã xin nghỉ làm việc tại tập đoàn.

Chủ tọa hỏi về gói 4.700 tỷ thì ông có liên quan gì? Ông Trung khẳng định là không tham gia và không được mời tham gia. Lúc đó ngân hàng thiếu người và ông được giao phụ trách về nhân sự.

Thế ông thành lập Công ty Việt Trung từ khi nào? Lĩnh vực hoạt động là gì? Chủ tọa hỏi. Ông Trung trả lời Công ty Việt Trung hoạt động trong sản xuất trong lĩnh vực siêu thị.

Chủ tọa hỏi ngoài ra ông Trung có công ty nào khác không? Ông Trung khai còn có có công ty Hưng Việt nhưng công ty không ký hợp đồng nào mua vật liệu xây dựng nào. Còn với công ty Việt Trung thì thời điểm đó ông đang đi công tác nên ủy quyền cho người khác ký hợp đồng mua vật liệu xây dựng do có nhu cầu là xây siêu thị ở Quảng Ngãi. Ông cho biết đó là nhu cầu có thực, ông là người của VNCB và biết ngân hàng này có tham gia gói 4 nhà nên đã ký với Công ty Nhất Nhất Vinh hợp đồng khoảng 24 tỷ.

Chủ tọa hỏi điều kiện cần và đủ để làm hợp đồng mua vật liệu xây dựng? Ông Trung trả lời lúc đó công ty cần mua sắt thép thôi. Tòa hỏi sắt thép do bên nào sản xuất? Ông Trung khai không biết. Ông cho biết lúc đó VNCB có thực hiện gói 4 nhà, đang tiến hành làm việc với các nhà sản xuất. Tuy nhiên, một thời gian sau thì cũng không thấy triển khai gì.

Ngoài ra thì ông có ký hợp đồng gì nữa không? Chủ tọa hỏi. Ông Trung trả lời không. Chủ tọa hỏi có ký 3 hợp đồng nữa không? Ông Trung trả lời không.

Tuy nhiên chủ tọa nhắc theo hồ sơ, chứng cứ thì Công ty Việt Trung của ông Trung có ký thêm 3 hợp đồng mua vật liệu xây dựng, do ông Tuấn ký (trước đó đã được ông Trung ủy quyền ký do đi công tác).

Ông là em trai ông Phạm Công Danh và ông giải thích ra sao về việc ông có đưa một số người đến sở để đăng ký thành lập công ty? Chủ tọa hỏi.-ông Trung khai có thể ông là em anh Danh và cũng thường qua lại thăm ông Danh nên họ biết ông.

“Anh Danh cũng nhiều lần nói với tôi là cố gắng động viên anh em làm việc. Ai có thể mở công ty thì giúp đỡ họ và sau này cũng thuận tiện hơn cho công việc của tập đoàn. Tôi cũng tin tưởng anh trai mình và cũng nghĩ vô tư nên giúp đỡ thôi”, em trai Phạm Công Danh trả lời tại tòa.

Nhân viên BIDV khẳng định mình vô tội

Sáng 13/1, HĐXX tiếp tục xét hỏi về gói cho vay 4.700 tỷ đồng của BIDV. Trong phần xét hỏi của luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thy với bị cáo Hoàng Long Hà (nguyên Phó giám đốc BIDV chi nhánh Gia Định) về hành vi bị truy tố liên quan đến công ty Phong Hiệp (1 trong 12 công ty “ma” vay gói 4.700 tỷ đồng từ BIDV), Hà liên tục cho rằng mình không sai phạm để phải đứng trước HĐXX.

Bị cáo này cho rằng việc phê duyệt khoản vay 325 tỷ đồng theo kết luận là vi phạm nhưng bản thân Hà không hề phê duyệt khoản vay này.

Bị cáo Hà nói, với hồ sơ chứng từ thiếu chữ ký thì bắt buộc phải có sự phê duyệt của Hà. Chỉ có Hà mới có quyền phê duyệt hồ sơ này nhưng tiền vẫn ra ngân hàng thì Hà không có liên quan đến khoản vay này. Từ đó, bị cáo này đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội.

Bị cáo Hà cũng nhắc lại lời xin lỗi của Phan Thành Mai trong phiên xử trước đó dành cho đối tác ở 3 ngân hàng. Bị cáo Hà cho rằng Phan Thành Mai đã biết về trường hợp ông Trần Hiệp nhưng ở vị trí của mình, bị cáo Mai đã không báo khiến Hà và đồng nghiệp phải đứng trước HĐXX ngày hôm nay.

"Hôm qua anh Mai có gửi lời xin lỗi đến chúng tôi, riêng tôi, tôi không chấp nhận lời xin lỗi này”, ông Hà nói.

xet hoi em trai ong pham cong danh vks de nghi hdxx xac minh ong tran bac ha Luật sư đề nghị làm rõ nhóm lợi ích gây thiệt hại cho PVN

Sáng nay, 13.1, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án cố ý làm trái và tham ô ...

xet hoi em trai ong pham cong danh vks de nghi hdxx xac minh ong tran bac ha Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục ra hầu tòa vụ tham ô tài sản tại PVP Land

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định đưa ra xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.