Xét xử 10 cựu lãnh đạo Navibank: Tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu cung cấp thêm chứng cứ

Phiên tòa đến thứ hai (ngày 12/3) là quyết định của HĐXX và yêu cầu VKSND Tối cao bổ sung thêm tài liệu chứng cứ để phục vụ xét xử vụ án xảy ra tại Navibank mà không phải quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. 

Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và kết thúc phần thẩm vấn, trưa 7/3, TAND TP.HCM thông báo tạm dừng phiên tòa xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank), gây thiệt hại ngân hàng này 200 tỉ đồng.

10 bị cáo bị đưa ra xét xử đều là nguyên lãnh đạo tại Navibank, gồm: Tổng giám đốc Lê Quang Trí; Phó tổng giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn; Trưởng phòng Nguồn vốn Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng Kế toán Huỳnh Vĩnh Phát, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Đinh Thị Đoan Trang, Trưởng phòng Quản lý rủi ro Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng phòng Pháp chế Phạm Thị Thu Hiền.

xet xu 10 cuu lanh dao navibank tam ngung phien toa de yeu cau cung cap them chung cu

Về lý do tạm ngừng phiên tòa đến thứ hai (ngày 12/3) là quyết định của HĐXX và yêu cầu VKSND Tối cao bổ sung thêm tài liệu chứng cứ để phục vụ xét xử vụ án xảy ra tại Navibank mà không phải quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

Tòa án yêu cầu VKSND Tối cao cung cấp: Bản sao bản án hình sự sơ thẩm số 46 năm 2014, bản sao bản án hình sự phúc thẩm số 02 năm 2015 về vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức.

Tòa cũng yêu cầu VKSND Tối cao cung cấp bản sao kê tài khoản 4 nhân viên của Navibank... trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày 7/3 nếu không cung cấp được thì trả lời bằng văn bản cho tòa án.

Trong hai ngày 5 và 6/3, các luật sư (LS) thẩm vấn 10 bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự.

Theo đó, 27/32 LS đã tập trung xét hỏi 4 vấn đề: Các bị cáo kêu oan, cho rằng không vi phạm quy định cho vay vì Quyết định 34/2010 của Navibank là quyết định nội bộ, không vi phạm Thông tư 02/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất trần; 200 tỉ đồng tiền gửi của Navibank tại VietinBank chỉ mới ở tài khoản thanh toán hay đã chuyển qua tài khoản tiền gửi có kỳ hạn; hợp đồng tiền gửi của các nhân viên Navibank gửi tiền tại VietinBank là giả; các nhân viên Navibank thực tế không có nhu cầu vay tiền, họ vay tiền tại Navibank nhằm giúp Navibank gửi tiền vào VietinBank để nhận lãi suất cao.

Vì các LS lặp lại các câu hỏi khá nhiều, nên cuối giờ sáng hôm qua, chủ tọa nhắc các LS không xét hỏi xung quanh 4 nội dung trên, tránh kéo dài việc xét hỏi không cần thiết.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, trả lời câu hỏi của LS: Có bị cáo nào bị bức cung, nhục hình trong quá trình điều tra hay không, đa số bị cáo nói sau khi có lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, các bị cáo bị mời lên làm việc liên tục trong 3 ngày.

Tại đây, các bị cáo không bị bức cung, nhục hình nhưng bị trấn áp tinh thần, bị dẫn dụ lời khai dẫn đến có nhiều lời khai không chính xác.

Bị cáo Nguyễn Giang Nam, nguyên Phó tổng giám đốc Navibank, khai được điều tra viên đưa tờ giấy ghi đầy đủ nội dung và yêu cầu khai đúng nội dung tờ giấy, khai sai thì sẽ thêm tội khai báo gian dối.

Bị cáo Đoàn Đăng Luật, nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn, trình bày nếu tại cơ quan điều tra khai không đúng ý các điều tra viên thì sẽ bị hỏi đi hỏi lại một câu hỏi, đến khi trả lời theo đúng ý. Ngoài ra, một số bị cáo khác khai, được điều tra viên đưa biên bản hỏi cung của một số bị can khác và yêu cầu khai giống với nội dung trong biên bản; hoặc nếu không nhận tội thì sẽ bị tạm giam hoặc đổi tội danh nặng hơn...

Sau khi các bị cáo trả lời, LS cho rằng vụ án có dấu hiệu bị ép cung, dùng nhục hình. Ngay lập tức, chủ tọa ngắt lời, đề nghị LS dừng việc xét hỏi, vì tại tòa các bị cáo đã trình bày rõ không bị ép cung, dùng nhục hình.

xet xu 10 cuu lanh dao navibank tam ngung phien toa de yeu cau cung cap them chung cu Vụ cô gái 9X tử vong: Bắt người cho ca sĩ Châu Việt Cường sử dụng ma túy

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp một đối tượng trong vụ ca sĩ Châu Việt Cường sử dụng ma ...

xet xu 10 cuu lanh dao navibank tam ngung phien toa de yeu cau cung cap them chung cu Mẹ ca sĩ Châu Việt Cường: Nó nổi tiếng mà chẳng có đồng nào cho mẹ

Mẹ ca sĩ Châu Việt Cường kể: Cường về Tết đưa tôi 5 triệu, rồi lại vay mẹ lại 2 triệu đi chơi. Đến mùng ...

xet xu 10 cuu lanh dao navibank tam ngung phien toa de yeu cau cung cap them chung cu Ca sĩ liên quan vụ Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng cô gái nói gì?

Ca sĩ Nam Khang - người tham gia nhóm chơi ma túy tập thể với Châu Việt Cường - cũng đến trình diện ở đồn ...

Tag:
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.