Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chiều 19/4: Luật sư đề nghị triệu tập thêm 3 điều tra viên của C46

Nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của Oceanbank nói chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chủ trương của sếp, bản thân họ không được hưởng lợi.

Sáng 19/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank bắt đầu ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi.

Theo chủ tọa Ngô Hồng Phúc, HĐXX sẽ thẩm vấn bị cáo theo các nhóm tội danh. Những bị cáo đầu tiên bị xét hỏi về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trình bày lý do kháng cáo bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương giãi bày trong vụ án, họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chủ trương của cấp trên và bản thân họ không được hưởng lợi.

Theo bản án sơ thẩm, gần 20 người nguyên là Giám đốc các chi nhánh của Oceanbank bị kết tội Cố ý làm trái khi chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng hàng chục tỷ đồng. Họ nhận các mức án từ 18 đến 24 tháng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ.

17:07 16:08 15:40 15:29 15:01 14:54 14:43 14:07
17:07

Phiên tòa tạm dừng. Ngày mai HĐXX tiếp tục làm việc.

16:08

"Bị cáo không phủ nhận những gì bị cáo làm"

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy - Theo như cấp sơ thẩm đánh giá hành vi của bị cáo, bị cáo nguyên là phó TGĐ OceanBank, trực tiếp phụ trách kế toán, thực hiện theo chỉ đạo của ông Hà Văn Thắm. Làm các thủ tục để chi tiền cho Thắm, Thu, Thắng để chi tiền lãi ngoài huy động vốn. Như vậy, cấp sơ thẩm quy kết bị cáo tổng số tiền hơn 1329 tỷ. Với mức như vậy, hành vi như thế, sơ thẩm phạt bị cáo 6 năm tù.

HĐXX: Theo đơn bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng án treo đúng không?

Bị cáo Thủy: Đúng ạ

HĐXX: Giờ bị cáo trình bày cho HĐXX nghe chức năng, nhiệm vụ liên quan tới hành vi của bị cáo.

Bị cáo Thủy: Công tác từ 2006-2015, 2008 được bổ nhiệm phó tổng giám đốc. Bị cáo quản lý mặt nghiệp vụ thông thường hàng ngày của 4 đơn vị: khối kế toán giao dịch trong nước, khối vận hành…

Số tiền cấp sơ thẩm quy kết bị cáo xuất phát từ 2 nguồn:

Thứ nhất, trên cơ sở chỉ đạo của ông Thắm chi lãi, chi tiền cho Thu, Thắng, Thắm.

Thứ hai là chi thẳng, thanh toán vào tài khoản trả lãi.

HĐXX: Tất cả các hành vi ấy tổng cộng hơn 1329 tỷ, số liệu này chính xác không?

Bị cáo Thủy: Số này là cơ quan điều tra làm việc với kế toán. Tuy nhiên bị cáo thấy tòa sơ thẩm chưa đánh giá đúng mức độ, hành vi, vai trò của bị cáo, đấy là nguyên nhân bị cáo viết kháng cáo.

Bị cáo không phủ nhận những gì bị cáo làm. Bị cáo cũng như kế toán hội sở không hề bàn bạc cũng như cầm tiền đi chi chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, thẩm quyền phê duyệt tiền của bị cáo là chỉ được chi đến 50 triệu đồng, nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo ở góc độ này. Bị cáo chỉ liên quan tới chu trình sau, sau khi có sự phê quyệt của các cấp có thẩm quyền.

Bị cáo đã được tòa cấp sơ thẩm xem xét 1 số tình tiết giảm nhẹ, bị cáo xin được trình bày mong cấp phúc thẩm xem xét: Đó là bị cáo hiểu là còn điểm D, khoản 1 điều 26 người tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 2,8 tỷ đồng.

Người phạm tội đã ngăn chặn làm giảm bớt tội phạm: khi nhận được thông tin từ các cấp có thẩm quyền, bị cáo thường xuyên nói với anh Thắm về hoạt độg chi chăm sóc khách hàng, bị cáo luôn ngăn chặn. Tuy nhiên bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, bị cáo bị động không nằm ngoài khoản đó được.

Mong HĐXX xem xét cho bị cáo 2 tình tiết giảm nhẹ đó. Bị cáo cũng mong HĐXX lưu tâm đến hoàn cảnh cá nhân của bị cáo.

Hiện bị cáo đã nghỉ hẳn 3 năm khi ban lãnh đạo mới vào. Bị cáo không có công việc trong 3 năm, kinh tế khó khăn, phải chăm lo cho con cái, bị cáo đang là mẹ đơn thân, bị cáo ly hôn từ đầu 2017. Bị cáo có bố mẹ già thường xuyên đau ốm.

Bị cáo và các bị cáo là cán bộ ngân hàng ở đây cũng không tự nhận thức được hành vi của mình là hình sự. Bị cáo cũng như một số chị em thấy là mình không nhất thiết phải cách ly khỏi xã hội.

15:40

Chủ tọa phiên tòa phải động viên bị cáo bình tĩnh

HĐXX hỏi bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – TGĐ Oceanbank) về vấn đề mời luật sư Trần Vũ Hải. Bà Xuân đồng ý nhờ luật sư Hải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980) – nguyên GĐ khối Kế toán và giao dịch trong nước Oceanbank.

HĐXX: Là giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của Oceanbank. Bị cáo từng là phó ban kế toán, có thời kỳ trưởng ban giao dịch trong nước. Theo như cấp sơ thẩm quy kết, bị cáo đồng phạm giúp sức ông Thắm nên phải chịu trách nhiệm hơn 400 tỷ đồng. Giờ bị cáo trình bày về nội dung này có chính xác không?

Bị cáo Dương: Được tuyển dụng vào OceanBank từ 2007, tháng 10/2010 được chuyển về hội sở, tháng 8/2012 được bổ nhiệm giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước, sau khi bị khởi tố tới nay là chuyên viên khối tài chính kế toán (tên mới của khối kế toán và giao dịch trong nước).

HĐXX: Trước đây là giám đốc, bị cáo xác định từ tháng 8/2012 đúng không?

Bị cáo Dương: Đúng ạ.

HĐXX: Lãnh đạo trực tiếp là ai?

Bị cáo Dương: Thời điểm phó ban thì là chị Nga, sau này lên giám đốc là chị Lê thị Thu Thủy.

Hôm nay đến đây bị cáo muốn trình bày một số nội dung, nhưng bị cáo mới sinh con nhỏ tháng 8/2017, lúc đó mới xét xử sơ thẩm. Từ bản án quá nặng, bị cáo rất sốc, tâm lý không ổn định, trí nhớ không tốt nên xin HĐXX cho bị cáo đọc theo giấy đã chuẩn bị.

Bị cáo Duơng vừa đọc vừa khóc. Theo bị cáo Dương, cô chỉ là người lao động làm công ăn lương, làm việc theo đúng chức năng nhiệm vụ. Thời gian làm việc luôn hoàn thành công việc được giao, không có động cơ mục đích gì làm trái, tư lợi cá nhân.

Quá trình đọc, thi thoảng bị cáo Dương nức nở, không thể đọc tiếp khiến chủ tọa phải động viên bị cáo bình tĩnh.

Sau khi bị cáo Dương đọc xong, vị chủ tọa bảo bị cáo muốn xin được hưởng án treo đúng không?

Bị cáo Dương: Dạ vâng ạ.

15:29

Bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên kế toán trưởng OceanBank)

Cấp sơ thẩm khẳng định bị cáo Nga đã hạch toán chuyển hơn 175 tỷ để chi lãi ngoài huy động vốn của khách hàng phát sinh tại phòng giao dịch.

Bị cáo Nga: Bị cáo không công nhận số tiền trên mà tòa sơ thẩm cáo buộc cho bị cáo. Trong số tiền trên có 109 tỷ hoàn ứng bằng tiền mặt anh Thắm chuyển tiền về nhưng lại không trừ cho bị cáo. Ở phiên tòa này bị cáo mong xem xét kỹ cho bị cáo. Bị cáo không hề ký tạm ứng trên bất kỳ phiếu nào trong số 109 tỷ này. Mong tòa xem xét trách nhiệm cho bị cáo không phải giải trình liên quan tới số tiền này.

Tòa: Căn cứ nào để bị cáo xin hưởng án treo? Trong đơn bị cáo nói muốn được hưởng án treo như các giám đốc chi nhánh?

Bị cáo Nga: Có 2 lí do, thứ nhất trong số 175 tỷ cáo buộc thì có 109 tỷ bị cáo đã trình bày. Còn lại 66 tỷ đồng, thực chất tiền này chi trực tiếp vào tài khoản của khách hàng. Khoản chi này đầy đủ chứng từ kế toán.

15:01

Bị cáo khóc khi trả lời xét hỏi

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam khóc khi trình bày.

Bị cáo không phải là người đề ra chủ trương, thực hiện chủ trương mà án cao hơn chi nhánh thì quá là nặng nề, không thỏa đáng.

Xin HĐXX nhìn vào hành vi cụ thể của bị cáo, bị cáo xin được hưởng án treo. Nhân thân của bị cáo có hơn 10 người có công lao với cách mạng. Mẹ bị cáo là nhà giáo ưu tú, có bằng khen của chính phủ. Bố bị cáo có huy chương vì sự nghiệp dầu khí. Bố, mẹ chồng có huân chương kháng chiến.

HĐXX: Những tình tiết này sơ thẩm áp dụng cho bị cáo chưa?

Bị cáo Nam: Dạ chưa ạ.

Sáng anh Thắm nói về việc ngăn cản chi lãi ngoài, bị cáo có 2 bằng chứng là giảm phần huy động của dầu khí. Và thứ 2, khi chi nhánh huy động thì đối với khách hàng chỉ gửi kiểu thấy lãi cao mà gửi thì bị cáo bảo là không nên huy động những người này vì nếu ngân hàng khác lãi cao hơn họ cũng bỏ đi. Những khách hàng này không thêm giá trị gia tăng cho ngân hàng.

14:54

"Bị cáo đã làm ảnh hưởng tới truyền thống gia đình"

HĐXX tiếp tục mời luật sư tham gia xét hỏi bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trang hỏi: Khi làm giám đốc khối khách hàng, ai là người chỉ đạo trực tiếp bị cáo?

Bị cáo Trang: Phó giám đốc Trần Thanh Quang. Anh Quang chỉ đạo bị cáo khi tới tiếp nhận công việc ở khối khách hàng bán lẻ.

Luật sư: Chị Hằng cấp dưới nhận chỉ đạo của bị cáo hay của cấp trên?

Bị cáo Trang: Theo sự phân công công việc, anh Quang chỉ đạo cả bị cáo và chị Hằng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu hỏi bị cáo Trang.

Luật sư: Bị cáo một lần nữa khẳng định lại khối khách hàng cá nhân có bao giờ nhận chỉ đạo của Minh Thu không?

Bị cáo Trang: Bị cáo nhận công việc cho đến kết thúc công việc chỉ nhận chỉ đạo của anh Quang, không nhận chỉ đạo của chị Thu.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên GĐ khối bán lẻ)

live xu phuc tham cuu chu tich oceanbank ha van tham chieu 194 hang loat sep xin mien trach nhiem hinh su
Nguyễn Thị Thu Ba - Nguyên giám đốc khối bán lẻ Oceanbank - Ảnh: Zing.vn

HĐXX: Bị cáo khẳng định hành vi, vai trò của bị cáo rất yếu và mờ nhạt hơn cả:

Bị cáo Ba: Khối bán lẻ chỉ là đơn vị hỗ trợ, hoàn toàn không biết nguồn tiền, phương thức chi trả như thế nào.

HĐXX: Cấp sơ thẩm xác định bị cáo đã ký xác nhận hơn 84 tỷ, bị cáo có xác nhận số liệu này không?

Bị cáo Ba: Bị cáo xin làm rõ nội dung này. Trong danh sách khối bán lẻ thì không có con số cụ thể.

HĐXX: Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 3 năm tù. Hôm nay, bị cáo nguyện vọng gì?

Bị cáo Ba: Trước tòa hôm nay, bị cáo rất ăn năn, hối hận (khóc). Tại thời điểm làm việc, bị cáo chỉ muốn công việc tốt lên thôi. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo. Bố bị cáo năm nay 90 tuổi (bị cáo vừa nói vừa khóc).

HĐXX: Bị cáo bình tĩnh đi. Ngoài nội dung bị cáo nêu trong kháng cáo, bị cáo có yêu cầu gì thêm không?

Bị cáo Ba: Dạ, hơn 2 năm qua, bị cáo chịu nhiều áp lực, xin HĐXX cho bị cáo có cơ hội phụng dưỡng cha mẹ. Bị cáo đã làm ảnh hưởng tới truyền thống gia đình (Thu Ba nức nở). Bị cáo chỉ mong không bị cách ly khỏi xã hội.

14:43

Luật sư đề nghị triệu tập thêm 3 điều tra viên của C46

Khi phiên xử chiều nay 19/4 bắt đầu, HĐXX nói nhận được đơn của luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn đề nghị triệu tập thêm 3 điều tra viên của C46.

Luật sư Thơ nói muốn triệu tập thêm các điều tra viên. Chúng tôi có chụp hồ sơ và có các bút lục. Kiến nghị xin HĐXX đưa 81 bút lục lấy lời khai liên quan tới số tiền 500 tỷ để HĐXX xem xét khách quan tới hành vi của bà Phấn. Bút lục này hoàn toàn không liên quan tới Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Chúng tôi đề nghị HĐXX sơ thẩm đưa bút lục này vào nhưng không được xem xét dù quá trình tranh tụng chúng tôi liên tục thiết tha đề nghị được xem xét. 81 bút lục này liên quan tới việc vay số tiền 500 tỷ tại OceanBank, xin HĐXX tiếp nhận ý kiến của chúng tôi.

HĐXX: Trước hết HĐXX ghi nhận đơn. Về nội dung này, HĐXX sẽ đưa vào tranh luận, nếu quá trình tranh luận, HĐXX thấy cần triệu tập 3 điều tra viên thì HĐXX sẽ triệu tập.

14:07

Nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc kêu mình chỉ là người làm công ăn lương

Sáng 19/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank bắt đầu ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi.

Theo chủ tọa Ngô Hồng Phúc, HĐXX sẽ thẩm vấn bị cáo theo các nhóm tội danh. Những bị cáo đầu tiên bị xét hỏi về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trình bày lý do kháng cáo bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo nguyên là Giám đốc các phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương giãi bày trong vụ án, họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chủ trương của cấp trên và bản thân họ không được hưởng lợi.

Theo bản án sơ thẩm, gần 20 người nguyên là Giám đốc các chi nhánh của Oceanbank bị kết tội Cố ý làm trái khi chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng hàng chục tỷ đồng. Họ nhận các mức án từ 18 đến 24 tháng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm sáng 19/4: 'Theo Bộ luật Hình sự mới, hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm nữa' Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm sáng 19/4: 'Theo Bộ luật Hình sự mới, hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm nữa'

Sáng 19/4, Tòa cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm xét kháng cáo của cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm ...

Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chiều 18/4: 'Các bị cáo rất thấm thía, đầu tư vào nội dung kháng cáo' Xử phúc thẩm cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm chiều 18/4: 'Các bị cáo rất thấm thía, đầu tư vào nội dung kháng cáo'

Chiều 18/4, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạn trong đại án thất thoát ngàn tỉ tại OceanBank bước sang ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.