Xuất tinh ra máu có thể gây vô sinh

Xuất tinh ra máu là tình trạng trong tinh dịch có máu, và nó có thể xuất hiện đơn độc, hoặc đi kèm với các triệu chứng khác của đường tiết niệu - sinh dục như đau buốt. Nếu có hiện tượng này, nam giới cần đi thăm khám ngay để tránh nguy cơ bị vô sinh.
 
xuat tinh ra mau co the gay vo sinh Xoắn tinh hoàn: Căn bệnh khiến nam giới mất 50% khả năng làm cha
xuat tinh ra mau co the gay vo sinh Tinh trùng yếu vì sử dụng kem cạo râu có chứa hóa chất nguy hiểm

Xuất tinh ra máu là hiện tượng trong tinh dịch của nam giới có dính các vết máu (màu đỏ hoặc hồng). Trong một số trường hợp khác, nam giới đi tiểu ra máu sau lần quan hệ tình dục gần nhất thì cũng được coi là xuất tinh ra máu.

Ở bất kì độ tuổi nào nam giới cũng có nguy cơ xuất tinh ra máu. Nếu dưới 40 tuổi thì thường lành tính, còn nếu trên 40 tuổi thì có thể đó là dấu hiệu của các tình trạng nguy hiểm như rối loạn đông máu, niêm mạc đường tiểu, đứt dây thắng…

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: Celikvitamin)

Những nguyên nhân gây xuất tinh ra máu

Viêm và nhiễm khuẩn: Các bệnh lí như viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh hay viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn đều có thể gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu. Trong đó, các viêm nhiễm ở túi tinh được coi là nguyên nhân hàng đầu của bệnh, chiếm khoảng 40% các trường hợp. Ở một số nam giới khác thì xuất tinh ra máu có thể là do túi tinh bị phù, tắc nghẽn…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Ở cổ bàng quang tồn tại nhiều mạch máu nối đến sau niệu đạo. Trong đó có một số tĩnh mạch nhỏ có thể di chuyển và giãn mở rộng. Khi nam giới xuất tinh, nếu niệu đạo co thắt mạnh, làm đứt các tĩnh mạch nhỏ thì sẽ dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu.

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: SBS)

Tổn thương niệu đạo: Khi tần suất quan hệ quá dày sẽ làm cho tuyến tiền liệt, túi tinh tắc nghẽn, từ đó gây xuất tinh ra máu. Đặc biệt, nếu nam giới quan hệ mà tâm lý căng thẳng hoặc tư thế không thuận lợi thì cũng dễ dẫn đến niêm mạc niệu đạo bị tổn thương, có thể dẫn đến hiện tượng có máu trong tinh dịch.

Thủ thuật gây chấn thương: Hiện tượng xuất tinh ra máu cũng có thể xuất hiện khi nam giới vừa trải qua một số thủ thuật điều trị, chữa trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản như đặt dụng cụ niệu đạo, sinh thiết tuyến tiền liệt, tia xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt, sau phẫu thuật tinh hoàn, hoặc sau thắt ống dẫn tinh…

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: bao moi)

Ung thư: Một số bệnh ung thư thường gặp như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường dẫn tinh, ung thư tinh hoàn, u lympho... cũng dễ gây nên tình trạng xuất tinh ra máu.

Xuất tinh ra máu có thể gây hiếm muộn

Th.S Vũ Thị Tuyết Mai, hiện đang công tác tại Bộ Y tế cho biết, biểu hiện chung nhất của bệnh xuất tinh ra máu là có máu khi xuất tinh kèm theo một số dấu hiệu khác ở bộ máy sinh dục. Đây không chỉ là những dấu hiệu của một loại bệnh lý mà ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của các quý ông nếu không được điều trị kịp thời.

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam)

Nếu là lần đầu gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu thì các quý ông có thể theo dõi thêm. Trong trường hợp tình trạng này tái diễn nhiều lần và kèm theo triệu chứng tiểu buốt thì nhất thiết bạn phải đến cơ sở y tế có chuyên khoa thận tiết niệu hoặc chuyên khoa nam học. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám, xét nghiệm nước tiểu, cấy nước tiểu tìm vi khuẩn, xét nghiệm tinh dịch đồ, cấy tinh dịch tìm vi khuẩn, siêu âm tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt để tìm ra nguyên nhân khiến bạn xuất tinh ra máu.

Bác sĩ Tuyết Mai cảnh báo, bệnh xuất tinh ra máu có thể ảnh hưởng đến khả năng làm bố của nam giới. Vì tinh dịch có máu sẽ khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Nếu không điều trị kịp thời sẽ sinh ra kháng thể kháng tinh trùng trong máu, làm giảm khả năng sinh sản.

Bệnh xuất tinh ra máu càng để lâu thì càng gây nhiều biến chứng phức tạp, gây khó khăn cho điều trị, do vậy nam giới nên theo dõi để đi khám và điều trị sớm.

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: sti7.lv)

Những cách phòng bệnh xuất tinh ra máu

- Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục mỗi ngày, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Đây được xem là cách phòng tránh bệnh xuất tinh ra máu hữu hiệu nhất, vì nguyên nhân chính gây bệnh là do đường sinh dục bị nhiễm khuẩn.

- Chung thủy với bạn tình, vợ để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Xây dựng lối sống khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, không lạm dụng chất kích thích, tránh làm việc quá sức, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Cần hạn chế tối đa việc kìm hãm xuất tinh và dùng chất kích thích trước khi quan hệ. Vì những hành vi này không chỉ là nguyên nhân gây xuất tinh ra máu mà còn gây rối loạn tình dục.

xuat tinh ra mau co the gay vo sinh
(Ảnh: Tiểu Đêm)

- Tăng cường những thực phẩm có lợi cho sức khỏe sinh sản như nội tạng động vật, hải sản, thịt dê, hàu…

- Nếu gặp bất cứ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe sinh sản, nam giới tuyệt đối không nên giữ kín và lo lắng mà cần chia sẻ với người thân, bác sỹ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.