10% học sinh hết lớp 9 và 39% hết lớp 12 đã quan hệ tình dục: Có thể bị vô sinh, nguy kịch

Liên quan đến thông tin khảo sát cho thấy 10% học sinh hết lớp 9 và 39% hết lớp 12 đã quan hệ tình dục, bác sỹ Bùi Thị Phương Loan chia sẻ những vấn đề mà học sinh phải đối mặt khi quan hệ sớm.
10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong Phụ nữ có nên tập thể dục khi 'đèn đỏ'?
10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong Mẹ bỉm sữa chia sẻ cách làm bún tươi tại nhà vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe

Trả lời trên báo VOV mới đây, ông Trần Thành Nam - Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên - ĐHQGHN cho biết, theo những số liệu nghiên cứu của ông và đồng nghiệp, chọn mẫu tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội, thì đến hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12 thì con số là 39%. Cũng theo ông Nam, khoảng 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Thông tin nói trên đã thu hút sự chú ý và khiến nhiều người phải bất ngờ. Câu chuyện đáng quan tâm ở đây là, việc quan hệ tình dục ở lứa tuổi học sinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, cuộc sống hay không?

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Bùi Thị Phương Loan – Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược. Bà Loan cho biết: “Bắt đầu từ khi các bé gái có kinh nguyệt thì đều có thể quan hệ tình dục được bình thường. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, ở độ tuổi dưới 24 nếu quan hệ tình dục sớm dễ bị lây nhiễm bệnh Chlamydia.”

Bệnh Chlamydia do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên, thường xảy ra ở đường sinh dục như cổ tử cung của phụ nữ và dương vật của nam giới.

Chlamydia sẽ gây ra những triệu chứng ở phụ nữ như: Đau bụng, dịch có mùi hôi từ cổ tử cung, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa chu kỳ. Về lâu dài, do nhiễm Chlamydia không được điều trị có thể bị bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng đường sinh dục, sẹo ở đường sinh dục…

Đối với nam giới, vi khuẩn Chlamydia sẽ hủy hoại các tế bào sinh tinh. Tinh hoàn sản sinh tinh trùng nhưng với người bệnh Chlamydia, quá trình sản sinh này sẽ bị ngưng trệ.

Khi bị lây nhiễm Chlamydia sẽ dẫn tới viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt và từ đó vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn tinh của tinh hoàn, phá vỡ các tế bào sinh tinh. Vi khuẩn Chlamydia là một trong những nguyên nhân dễ gây vô sinh và hiếm muộn về sau ở cả nam và nữ.

10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong
Không nhiều trường học áp dụng việc tư vấn, giải đáp những thắc của các em học sinh về vấn đề giới tính. (Ảnh minh họa: Internet)

Bác sỹ Bùi Thị Phương Loan cho biết thêm, khi quan hệ sớm, cơ quan sinh dục của trẻ phát triển chưa đầy đủ dẫn tới việc có thể làm tổn thương và gây viêm nhiễm nhiều hơn, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên, tuổi mới lớn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe tình dục.

Quan hệ tình dục quá sớm khiến các bạn gái lo lắng, căng thẳng. Nỗi sợ mang thai, sợ bị phát hiện có thể dẫn đến khủng khoảng tinh thần…, ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như cuộc sống.

Bà Loan chia sẻ: “Nhiều bạn gái có thai ngoài ý muốn do chưa biết sử dụng các phương pháp ngừa thai. Hầu hết các bạn này đều rất sợ hãi khi đến khám tại bệnh viện, lo sợ người lớn biết các bạn đã quan hệ.

Ở nước ta, khi các bạn dưới 18 tuổi đi bỏ thai phải có sự đồng ý và chữ kí của người dám hộ. Vì vậy, hâu như các bạn chọn các giấu diếm gia đình và bỏ thai tại các cơ sở y tế không uy tín. Nhiều bạn bị viêm nhiễm nặng, thậm chí khi sức khỏe nguy kịch mới vào các bệnh viện lớn để chữa trị”.

Bác sỹ Loan khuyến cáo phụ huynh phải theo sát, tư vấn cho các con về cách quan hệ an toàn, những ảnh hưởng đến cuộc sống khi quan hệ sớm, giúp trẻ luôn ở trong một tâm thế sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ khi cần thiết thay vì lo sợ, không dám thẳng thắn trao đổi.

10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong Phụ nữ có nên tập thể dục khi 'đèn đỏ'?

Tập thể dục trong giai đoạn 'đèn đỏ' (có kinh nguyệt) là tốt hay xấu? Đó là thắc mắc chung không ít của phụ nữ. ...

10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong Mẹ bỉm sữa chia sẻ cách làm bún tươi tại nhà vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe

Không còn phải lo lắng về chất lượng bún tươi khi mua ngoài chợ, giờ đây bạn có thể hoàn toàn tự làm bún tại ...

10 hoc sinh het lop 9 va 39 het lop 12 da quan he tinh duc hau qua khon luong Thông tin sâu cuốn chiếu cắn khiến chân chảy máu đầm đìa gây xôn xao, đâu là sự thật?

Một số chuyên gia cho biết ý kiến sau khi xem hình ảnh, kèm thông tin trên mạng xã hội cho rằng sâu cuốn chiếu ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.