Bà mẹ 2 con 'suýt chết' vì sốc độc băng vệ sinh

Bạn đã chắc rằng mình sử dụng băng vệ sinh đúng cách chưa? Hãy từ bỏ ngay các thói quen xấu dưới đây nếu bạn cũng mắc phải như câu chuyện về một bà mẹ 2 con này.
ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh Thực hư vụ cụ bà nhận quà cứu trợ là băng vệ sinh
ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh Soái ca mua băng vệ sinh cho... 'bạn trai' khiến chị em 'rung rinh'
ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh
Bà mẹ hai con bị nhiễm độc vì băng vệ sinh.

Năm ngoái, Amy Haller, sống ở tiểu bang Pennsylvania ngã bệnh khi cùng chồng và hai con trai chuyển nhà. Amy phát hiện ra mình sốt cao, đau bụng dữ dội, kèm theo ói mửa liên tục. Bà mẹ 2 con nhanh chóng được chồng đưa vào viện để kiểm tra, sau đó phát hiện ra bản thân đã mắc phải hội sốc nhiễm độc do nhiễm trùng (TSS), nguyên nhân là cô do cô đã sử dụng băng vệ sinh quá lâu và một sợi trong đó rách ra đi vào cổ tử cung.

ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh
Amy phải trải qua rất nhiều đau đớn, thậm chí có lúc thận và phổi đã ngưng hoạt động.

Sau khi kết luận nguyên nhân, Amy đã được các bác sĩ chăm sóc với chế độ đặc biệt trong suốt 2 tuần, dùng tới 17 loại kháng sinh khác nhau nhưng cơ thể vẫn yếu và mệt mỏi. Sau thời gian đó, cô đã phải đối mặt với tình trạng vô cùng xấu, hệ miễn dịch suy yếu, không thể di chuyển dài ngày.

Tuần trước, Amy tiết lộ rằng mình vừa sảy thai 10 tuần. Các bác sĩ khẳng định lần mang thai thứ ba này của cô bị hỏng là do dư chấn đến từ hội chứng sốc độc. "Mặc dù đau đớn vì sẩy thai, tôi rất biết ơn vì mình còn sống sót, rất nhiều người đã chết khi họ mắc bệnh như tôi”, Amy lạc quan chia sẻ trong một bài đăng của cô trên facebook. Giờ đây Amy cũng như rất nhiều phụ nữ đang tích cực hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về các nguy cơ mà người tiêu dùng nữ giới có thể gặp phải khi sử dụng sản phẩm này, giống như Amy đã gặp phải.

Trong quá khứ, những trường hợp tương tự như Amy không phải là chưa từng xảy ra. Vào năm 2012, người mẫu Lauren Wasser, 29 tuổi, đã suýt mất mạng do sốc nhiễm độc với lý do gây bệnh tương tự Amy. Cô đã được tìm thấy trong căn hộ của mình 10 phút trước thời điểm tử thần gõ cửa, mặt úp xuống đất, hoàn toàn mất ý thức và nôn mửa liên tục.

ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh

Những hình ảnh về người mẫu Wasser sau khi cưa chân vì hội chứng sốc độ do sử dụng băng vệ sinh.

Căn bệnh quái lạ này đã khiến cô gái người Mỹ hôn mê sâu, hai chân bị nhiễm trùng đến thâm đen lại và phải hứng chịu những cơn đau tim liên tục. Khi tỉnh lại, cô đã phải chấp nhận cắt chân phải và đang đối mặt với nguy cơ cắt luôn chân còn lại. Lý do là người mẫu này đã sử dụng băng vệ sinh dạng tampon loại 'super plus' trong một kỳ "đèn đỏ" của mình, và có thể do cơ thể không tương thích nên cô đã gặp phải hội chứng nói trên.

Căn bệnh mà Amy và Lauren mắc phải được gọi là hội chứng sốc chất độc do độc tố của vi khuẩn Staphylococcus aureus (Staph) hoặc Streptococus (Strep) gây ra, là một loại nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, nhưng cũng rất dễ bị chẩn đoán nhầm vì các triệu chứng tương tự như bệnh cảm cúm.

Các bệnh nhân mắc bệnh này thường bắt đầu với sốt cao đột ngột trên 38,9 độ C và hạ huyết áp. Cách 2 – 3 ngày khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, xuất hiện phát ban bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân, nôn mửa hoặc tiêu chảy, đau cơ, đau đầu, rối loạn, mất phương hướng, hoặc co giật. Mắt, miệng, cổ họng và âm đạo sưng đỏ cũng là những dấu hiệu thường gặp.

Tỷ lệ mắc TSS dao động vào khoảng 1 trên 100.000 người mỗi năm. Bất cứ ai cũng có thể mắc hội chứng này, nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ khi sử dụng băng vệ sinh. Hiện hơn 50% trường hợp sốc độc ghi nhận được là do phụ nữ sử dụng băng vệ sinh siêu thấm hoặc tampon. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị hôn mê sâu, hoại tử da hoặc chi và tệ hơn là tử vong.

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện đại học y Harvard, muốn tránh hội chứng sốc độc bạn nên:

- Thay băng vệ sinh sau mỗi 04 - 06 giờ

- Sử dụng cốc kinh nguyệt silicone có thể tái sử dụng và rửa tay kỹ lưỡng khi thay đổi

- Mặc một băng vệ sinh thấm hút thấp hoặc sanitary napkin - là miếng lót thấm hút dành cho nữ giới đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi vừa thực hiện ca phẫu thuật âm đạo

- Rửa tay thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn

- Giữ vết cắt, vết rạch phẫu thuật sạch sẽ và thay băng thường xuyên

- Không mặc băng vệ sinh nếu bạn có tiền sử cá nhân của hội chứng sốc độc. Bệnh này có thể tái phát.

Hội chứng sốc nhiễm độc là gì?

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng. Nó được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes. Những vi khuẩn này thường sống vô hại trên da, mũi hay miệng. Nhưng chúng có thể xâm nhập mạch máu của cơ thể, giải phóng độc tố độc hại.

Các dấu hiệu của TSS bao gồm: Sốt cao (38,9 độ C hoặc cao hơn), ngất xỉu, nôn mửa, buồn nôn, da nổi mẩn đỏ. Nhiều bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng tụ cầu hoặc liên cầu.

TSS cũng có thể xảy ra trong trương hợp viêm nhiễm do ung nhọt, côn trùng cắn hoặc vết thương lâu lành. TSS là một tình trạng cấp cứu và người bệnh cần phải được đưa đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu không chữa trị, TSS có thể gây sốc và gây tử vong.

ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh Cô gái trẻ live stream dán băng vệ sinh quanh ô tô: 'Tôi nhắc nhiều nhưng chủ xe không nghe'
ba me 2 con suyt chet vi soc doc bang ve sinh Soái ca mua băng vệ sinh cho... 'bạn trai' khiến chị em 'rung rinh'
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.