KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.
Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.
Chia sẻ với PV Dân trí, PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Giáo dục Công nghệ, điều phối viên chính ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới, thành viên ban phát triển chương trình môn Tiếng Việt – Ngữ văn giải thích: Tiếng Việt 1 – Giáo dục Công nghệ không phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên.
![]() |
|
PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Giáo dục Công nghệ. |
Chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu cần đến
Theo ông Bùi Mạnh Hùng, theo dõi đoạn clip có thể thấy cô giáo đang hướng dẫn dạy học đánh vần theo phương pháp của tài liệu Tiếng Việt lớp 1, Công nghệ Giáo dục.
Dấu hiệu nhận biết là sử dụng cụm từ “luật chính tả” (cách gọi được dùng nhiều trong tài liệu ), hướng dẫn đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt và sử dụng những thuật ngữ ngữ âm học như nguyên âm, âm đệm, âm cuối, ….; chú ý phân biệt rạch ròi âm và chữ, ví dụ phân biệt âm /k/ (cờ) và chữ “k” (ca), “q” (cu),…
Ông Hùng cho biết, phương pháp dạy học tiếng Việt nói chung và dạy học đánh vần nói riêng của tài liệu của Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục phần nào gây tranh cãi và còn có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tài liệu này đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu.
PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng cho hay, phương pháp dạy học đánh vần trong đoạn clip nói trên không thuộc nội dung được quy định trong chương trình Tiếng Việt – Ngữ văn mới (sắp được ban hành), cũng như chương trình Tiếng Việt năm 2000 (chương trình hiện hành).
Chương trình chỉ quy định các yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Cụ thể là sau một năm học, học sinh có khả năng đọc, viết, nói và nghe đến mức độ nào.
Ví dụ, chương trình Tiếng Việt – Ngữ văn mới quy định, học xong lớp 1, học sinh “Đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng). Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn, tốc độ đọc: 40 – 60 tiếng một phút. Biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ; bước đầu biết đọc thầm.
Chương trình không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào. Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu cần đến, còn con đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên.
Chính vì thế, sắp khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau.
“Chắc hẳn cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn”, ông Hùng nói.
![]() |
Nhiều địa phương tự nguyện áp dụng
PGS Bùi Mạnh Hùng thông tin, hiện nay các trường tiểu học trên cả nước đều thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học được ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng GD&ĐT.
Do vậy, dù dạy theo sách giáo khoa Tiếng Việt 1 hiện hành hay tài liệu Tiếng Việt 1 – Giáo dục công nghệ cũng đều phải đạt được mục tiêu môn học đã được quy định trong Chương trình.
Dạy học theo tài liệu này là một trong những phương án dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng có nhiều học sinh dân tộc và đến nay đã có nhiều địa phương lựa chọn, tự nguyện áp dụng.
Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu này đã khiến một số người cảm thấy băn khoăn và có phần lo ngại vì đã quen với phương pháp dạy học đánh vần truyền thống và đã hiểu lầm rằng cách dạy học này sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Như Dân trí đưa tin trước đó, một clip được cho là cô giáo tiểu học dạy cách đánh vần Tiếng Việt “lạ” khiến dư luận hoang mang.
Nhiều phụ huynh lo lắng bởi cách phát âm này không giống truyền thống trước đây nên sẽ rất khó dạy cho con em.
| Đơn vị biên soạn sách nói về lý do dạy học sinh lớp 1 đánh vần theo cách 'lạ'
Trung tâm Công nghệ giáo dục - NXB Giáo dục Việt Nam vừa chính thức lý giải về quan hệ giữa âm, chữ và cách ... |
| 'Cách đánh vần lạ không liên quan chương trình giáo dục phổ thông mới'
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần lạ khiến nhiều người hoang mang không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. |
| Cách phát âm lạ trong sách lớp 1 khiến phụ huynh hoang mang giống chữ cải tiến của PGS Bùi Hiền?
Theo PGS.TS Bùi Hiền, cách đọc chữ công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại có đôi phần giống với cách đọc chữ cải ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
Nguyên lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học: Cần nghiên cứu lại sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại
Giáo dục 09:27 | 13/09/2018
Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách đánh vần phản biện GS Hồ Ngọc Đại
Giáo dục 06:35 | 12/09/2018
Phó Thủ tướng nói về thí điểm Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại
Giáo dục 03:32 | 12/09/2018
Phụ huynh 'đất học' Nghệ An nói gì về bài học xưng 'mày tao' trong sách công nghệ giáo dục?
Giáo dục 23:00 | 11/09/2018
Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại
Giáo dục 11:00 | 11/09/2018
Nhiều dân cư mạng xin lỗi GS Hồ Ngọc Đại vì từng 'phản ứng' cách đọc chữ bằng ô vuông
Giáo dục 10:36 | 11/09/2018
Trường Thực Nghiệm nơi đầu tiên GS Hồ Ngọc Đại dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông có gì?
Giáo dục 09:22 | 11/09/2018
Hiệu trưởng trường dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông: 'Đây là chương trình tuyệt vời'
Giáo dục 23:04 | 10/09/2018