Chỉ tập thể thao là chưa đủ để giảm cân

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ vài buổi tập trong phòng thể hình có thể giúp bạn giảm số cân nặng dư thì bạn sai rồi đó. 
chi tap the thao la chua du de giam can Các thực phẩm organic giúp giảm cân, giữ dáng
chi tap the thao la chua du de giam can Thực đơn ăn kiêng giúp bạn giảm cân chỉ trong 7 ngày

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi muốn giảm cân, tập thể dục là chưa đủ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Các nhà khoa học tại đại học Bangor, Anh đã phát hiện ra những người phụ nữ tập thể dục 3 buổi 1 tuần, trong vòng 4 đến 8 tuần nhưng không thay đổi chế độ ăn thì đều không giảm được cân nào.

Đồng tác giả của bài nghiên cứu, tiến sĩ Hans-Peter Kubis thuộc trường Khoa học thể thao, sức khỏe và tập luyện tại đại học Bangor và các đồng nghiệp gần đây đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Ứng dụng Sinh lý học, Dinh dưỡng và Trao đổi chất.

Nghiên cứu bao gồm hai thí nghiệm. Trong thí nghiệm đầu tiên, 34 phụ nữ tuổi từ 18 tới 32 tham gia vào buổi huấn luyện thể dục theo vòng tròn 3 lần 1 tuần, trong vòng 4 tuần.

chi tap the thao la chua du de giam can
Chỉ tập luyện không thể giúp bạn giảm cân. (Ảnh: MNT)

Thí nghiệm thứ hai bao gồm 36 phụ nữ với cùng độ tuổi, tất cả tham gia cùng một khóa huấn luyện, nhưng kéo dài trong 8 tuần.

Từ khi bắt đầu và khi kết thúc thí nghiệm, cân nặng, cơ bắp, và lượng mỡ trong cơ thể của mỗi người đều được tính toán.

Mẫu máu của ứng viên tham gia cũng được lấy, cho phép nhóm nghiên cứu tính được mức hormone ảnh hưởng tới khẩu vị, bao gồm insulin, leptin, amylin, ghrelin, và petide YY. Chính những hormone này tác động lên cảm giác đói và lượng thực phẩm tiêu thụ.

Hormone thèm ăn có thể đóng một vai trò thiết yếu

Mục tiêu của thí nghiệm này là xác định rằng liệu chỉ tập thể thao có thể giúp giảm cân ở phụ nữ, nhưng các đối tượng không được thông báo về điều này. Thay vào đó, họ được thông báo rằng nghiên cứu sẽ đánh giá ảnh hưởng của tập thể dục lên nhận thức và sức khỏe tim mạch. Tiến sĩ Kurbis cho biết điều này nhằm tránh khả năng bị sai lệch.

Khi người ta tập thể dục để giảm cân, họ thường ăn uống nghiêm ngặt hơn, cố tình hoặc vô ý, điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả của bài tập, ông giải thích.

Vào cuối quá trình 4 tuần và 8 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không một người phụ nữ nào giảm được cân, bất kể họ chắc khỏe, thừa cân hay thậm chí béo phì trước khi có sự can thiệp của bài tập.Tuy nhiên, những người phụ nữ này tăng cường được lượng cơ sau buổi huấn luyện.

chi tap the thao la chua du de giam can
Ngoài giảm cân, tập thể dục còn đem lại nhiều lợi ích khác. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ thừa cân hay béo phì thì sẽ cảm thấy thay đổi trong hormone thèm ăn, và họ bắt đầu cảm thấy đói nhanh hơn. Nhóm nghiên cứu nói rằng điều này có thể giải thích một phần tại sao chỉ tập thể dục không thể giảm cân được.

“Hệ thống cơ thể chúng ta được quy định rất chặt chẽ, và nó luôn tự tìm cách bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng sau mỗi buổi tập, Tiến sĩ Kurbis nói.

Cho dù chúng ta có để ý hay không, những người vận động nhiều hay tập thể dục có thể cảm thấy thèm ăn hơn, và điều này khiến chúng ta không thể đạt được mục đích giảm cân.

Tập thể dục không phải chỉ để giảm cân

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không nói tập thể dục không mang lại hiệu quả gì. Tuy nhiên, để giảm cân thì vận động nhiều là chưa đủ.

Để đạt được hiệu quả, các bài tập giảm cân cần được kết hợp với lối sống cân bằng được thiết kế để giảm cân, tức là tập phải kết hợp với ăn uống, theo tiến sĩ Kurbis.

Nghiên cứu cũng cho rằng, khi bạn nhắc tới lợi ích của tập thể dục, thì giảm cân không phải tác dụng lớn nhất.

“Hiểu rõ tỷ lệ mỡ và cơ bắp trong cơ thể quan trọng hơn rất nhiều việc biết mình nặng bao nhiêu cân”. Ông nói: "Khi chúng ta chỉ quan tâm tới cân nặng, chúng ta đã bỏ quên những thành quả tốt hơn thông qua các bài tập.”

“Thấy kích thước cơ thể chẳng thay đổi gì là quá đủ để mọi người từ bỏ luyện tập, mà không hề nhận ra rằng họ thực ra đã giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ tăng được lượng cơ bắp.”

Ông cũng bổ sung thêm, bài tập gym và các bài tập khác nên kết hợp với các dụng cụ để tập trung vào việc tăng cơ giảm mỡ.

chi tap the thao la chua du de giam can Nữ sinh Học viện Hàng không lột xác sau khi giảm 20 kg
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.