Chồng ‘mê’ Eatclean, vợ trẻ thoải mái biến tấu cháo yến mạch bổ dưỡng, đẹp da

Không chỉ đam mê với đồ ăn, chị Vy (30 tuổi) còn có một chế độ ăn uống Eatclean rất đáng học hỏi.
'Tất tần tật' những mẹo hay để thực hiện chế độ Eatclean ngon, bổ, rẻ
Nữ sinh đam mê ánh đèn sân khấu tiết lộ bí quyết giảm 9 kg trong 6 tháng

Chị Vy hiện làm việc trong ngành Tiếp thị và Truyền thông cho một chuỗi nhà hàng món Âu ở Việt Nam tại Sài Gòn. Mới đây, chị Vy chia sẻ về những món cháo yến mạch tốt cho sức khỏe, đẹp da trên một group về sống khỏe, nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong cộng đồng ăn sạch. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với chị.

- Chào chị Vy, chị có thể chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng bữa ăn trong gia đình mình?

Trong khi ba mẹ mình ở Đà Lạt, gia đình chồng thì ở Hà Nội mà mình và ông xã lại lập nghiệp ở Sài Gòn nên phải tự xoay sở cuộc sống. Cả 2 vợ chồng đi làm full thời gian, sống xa gia đình, cuộc sống nhiều lúc bận rộn ăn uống cũng qua loa. Ba mẹ mình thương 2 con nên hay làm thức ăn rồi ướp đá gửi xuống cho. Bố mẹ chồng mình cũng thế, cứ có dịp lại gửi rất nhiều đồ, lương thực vào cho 2 con. Có lần từ Hà Nội vào, vali của mình toàn mận là mận mẹ mua cho.

Khoảng đầu năm nay, thông qua một chị bạn, mình biết đến nhóm Esheep Kitchen trên Facebook. Mình tham gia và bắt đầu để ý đến phương pháp Eatclean. Trong nhóm có nhiều thành viên tích cực, mình đã học theo và tìm hiểu thêm các nguồn khác trên google, rồi biến tấu các món ăn theo khẩu vị của bản thân.

Sau đó, mình tham gia vào nhóm Eat Clean and Healthy và học được cách làm các món cháo yến mạch (oatmeal) và yến mạch qua đêm (overnight oat). Để món ăn bớt nhàm chán, mình trang trí các món yến mạch với đủ loại hạt, trái cây, bột quế, bột cacao, sữa chua…

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Cháo yến mạch ăn kèm sữa chua nhà làm, dưa hấu vàng, kiwi xanh, các loại hạt, xoài cát và socola vụn.

- Mới đây, chị có chia sẻ trên một hội nhóm Eatclean về món cháo yến mạch giúp cải thiện làn da, chị có thể chia sẻ một số lợi ích của cháo yến mạch, đặc biệt là đối với làn da?

Mình không phải chuyên gia dinh dưỡng và những kiến thức về lợi ích của yến mạch mọi người đều có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Tuy nhiên, mình cũng có thể tóm gọn lại một số lợi ích của chúng.

Yến mạch chứa một lượng lớn beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan. Trong đó, Beta-glucan mang lại rất nhiều lợi ích như: Giảm cholesterol xấu là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ; Giảm lượng insulin trong máu, cực kỳ tốt cho việc phòng bệnh tiểu đường; Tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa, giúp chống táo bón, tăng nhu động ruột; Ăn yến mạch có cảm giác no lâu và qua đó giúp cho việc giảm cân.

Yến mạch giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết, giảm lượng dầu trên da và dưỡng trắng da. Tuy nhiên, bản thân mình nhận thấy, việc ăn yến mạch cũng giúp cải thiện làn da. Những gì chúng ta ăn vào người thể hiện rõ trên khuôn mặt chúng ta Trước đây, da mình rất xấu, thường bị nổi mụn. Từ lúc ăn yến mạch, mình thấy mặt ít mụn hơn, cơ thể tiêu hóa cũng điều độ hơn, cân nặng có giảm ít nhưng mình không cảm thấy mệt mỏi.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Cháo yến mạch ăn kèm xoài cát, thanh long đỏ, táo xắt lát, các loại hạt, bòn bon.

- Chị có thể chia sẻ một vài cách mix cháo yến mạch sao cho ngon miệng, bắt mắt và dinh dưỡng?

Mọi người cũng hay than sao yến mạch ăn ngán quá. Thứ nhất là mọi người phải mua loại OLD FASHION nguyên cám. Loại này nấu cháo thì mất tầm 8-10 phút. Khi nấu xong vẫn còn từng lát yến mạch đã được cán, thay vì loại INSTANT, loại này nấu thì nhanh nhưng nấu xong ăn rất ngán vì nó bị nát ra.

Thứ 2, nếu có điều kiện, mọi người hãy nấu cháo yến mạch với sữa từ hạt, không thì nấu với sữa bò tươi không đường. Sau đó có thể thêm bột cacao nguyên chất, nên hạn chế dùng loại có đường có sữa, hoặc thêm bột quế. Khi nấu xong mọi người dùng với bất kì loại trái cây nào mình thích. Nên thay đổi mỗi ngày để không thấy ngán.

Mình thường dùng nguyên liệu nấu không có đường nên thường ăn với các trái cây ngọt, hoặc thêm chút mật ong. Với yến mạch qua đêm, mọi người cứ múc 1 lớp yến mạch, rồi 1 lớp sữa chua, cứ vậy cho tới khi đầy hũ. Để vào tủ lạnh qua 1 đêm là ăn được.

Qua học hỏi một người chị, mình thường thêm bột quế vào, xong dùng với các loại trái cây mình thích. Thời gian đầu chưa quen mọi người ăn ít thôi vì yến mạch ăn dễ no. Yến mạch qua đêm có thể làm và dùng trong 1 tuần nên rất tiện.

Cuối cùng, mình thấy nhiều bạn nấu cháo yến mạch kiểu mặn với rau củ, thêm muối. Mình thấy đây cũng là cách hay để làm phong phú cho bữa ăn.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Cháo yến mạch ăn với dưa hấu vàng, dâu Đà Lạt, nho khô, mơ khô, các loại hạt. Đính kèm 1 bông hồng Catalina hái ngoài vườn vào sớm mai

- Làm cách nào để món cháo yến mạch trở nên hấp dẫn hơn? Chị thường trang trí món cháo yến mạch rất bắt mắt, đó có phải là một trong những cách để thay đổi cảm quan và giúp người ăn cảm thấy món ăn này cuốn hút hơn?

Mình rất là điệu, nick name của mình là Vy Điệu, nên yến mạch mình nấu thì nhanh nhưng trang trí thì lâu.

Mình mua các dụng cụ tỉa rau củ ở các tiệm đồng giá Nhật hay những tiệm bán vật liệu nấu nướng. Mình cũng tích trữ nhiều loại trái cây và các loại hạt. Lúc ăn là điểm xuyết cái này một tí, cái kia một tí.

Thật sự mà nói, để ăn ngon và ăn đẹp thì cũng phải chịu khó tốn kém một chút. Ông xã mình hay nói, thà tốn tiền ăn còn hơn tốn tiền thuốc, nên cái gì về ăn khỏe, sống khỏe là ông xã mình hưởng ứng nhiệt tình lắm. Suốt ngày anh đi tìm mua các sản phẩm hữu cơ cho mình về nghịch ngợm với món ăn.

Thêm nữa mình thích chụp hình, nên làm ra 1 món ăn ngon và đẹp, mình lại chụp lưu lại. Việc chụp lại một bức hình cũng như vẽ được 1 bức họa vậy đó.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Cháo yến mạch dùng với sung mỹ khô, thanh long đỏ, hạt chia, hạt hướng dương, muesli và hạt hạnh nhân cắt lát

- Khi ăn cháo yến mạch cần lưu ý những vấn đề gì?

Mình thấy cũng không có gì lưu ý vì nó đơn giản. Với cháo yến mạch thì mọi người đừng nấu lâu quá, làm mất giá trị dinh dưỡng của yến mạch. Mọi người cũng nên nấu lượng vừa phải, bởi ăn nhiều một lúc dễ ngán và nản.

Các loại trái cây ăn kèm nên mua đúng loại mình thích thì ăn sẽ có động lực hơn. Ví dụ như chuối rất tốt nhưng mình rất ghét nên mình chả bao giờ ăn cùng. Mình hay ăn yến mạch chung với xoài, kiwi, táo.

Với yến mạch qua đêm thì mình tự làm sữa chua không đường thay vì mua sữa chua Hy Lạp ở Việt Nam. Xong mình ăn chúng với trái cây có vị ngọt nhiều hơn như nho, mít.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Yến mạch qua đêm (overnight oat) với sữa chua nhà làm, dùng kèm xoài cát và mít

- Chị thường ăn cháo yến mạch vào thời gian nào trong ngày?

Mình thường ăn cháo yến mạch hoặc yến mạch qua đêm vào buổi sáng. Tối thì mình ăn salad. Trưa mình nấu cơm đem theo. Tuy nhiên mình ăn chắc tầm 5,6 muỗng ăn cơm nhỏ. Còn lại là ăn canh hoặc rau hoặc thức ăn.

Mình làm văn phòng, lại ít hoạt động thể chất nên hạn chế ăn tinh bột. Vợ chồng mình đang cố gắng dùng gạo lứt thay cho gạo trắng. Món xế của vợ chồng mình là các loại sinh tố. Trên mạng có nhiều công thức sinh tố rất ngon và tốt cho sức khỏe, mọi người cứ tìm theo từ khóa ‘smoothie bowl recipes’ là ra.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Món sinh tố bơ với hạt bí, quả sung Mỹ khô, mơ khô, hạt chia, mít và vài bông hoa nhài hái ngoài vườn để trang trí
chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da
Món salad với xà lách romaine, rau rocket, cà chua bi, mận Hà Nội, quả bơ, cá hồi xông khói, ớt chuông vàng, hạt hướng dương, hạt bí; dùng kèm sốt mù tạt và dấm balsamic

Chồng mình rất thích eatclean. Vì vậy, mình càng thêm hứng thú tìm tòi làm cho bữa ăn của 2 vợ chồng thêm sinh động. Được 4, 5 tháng eat clean, vị giác của tụi mình cũng nhạy cảm hơn. Khi ăn các món đầu mỡ hay đạm và béo nhiều mình thấy rất nặng nề, đầy bụng và thấy nóng trong người.

Cảm ơn những chia sẻ đầy thú vị của chị!

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da Mẹo ăn uống ở nhà hàng để vẫn đảm bảo chế độ ăn Healthy

"Việc áp dụng ăn Healthy như một thói quen giúp tiết kiệm nhiều so với việc đi ăn tại nhà hàng nhưng điều quan trọng ...

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da Nhiếp ảnh gia Việt ở Canada giảm 16 kg nhờ áp dụng chế độ ăn Eatclean

Bởi niềm đam mê nhiếp ảnh, Hoàng Duy muốn giảm cân để trở thành người mẫu cho chính các bộ ảnh của mình.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da Nữ sinh 9X chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe từ các món ăn nhẹ theo chế độ Eatclean

Các món ăn này còn thích hợp sử dụng cho sinh viên, học sinh bởi đơn giản, tiện lợi mà vẫn đảm bảo đủ chất.

chong me eatclean vo tre thoai mai bien tau chao yen mach bo duong dep da Nữ sinh Hà thành chia sẻ bí quyết 'là phẳng' bụng mỡ

Từ một người có vòng 2 khủng, sau 5 tháng tập luyện kết hợp cùng chế độ ăn kiêng Eatclean, Vân Anh đã giảm được ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.