Cục Hàng không đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay

Hồi tháng 3/2020, Cục Hàng không đề xuất tăng trần giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên mới đây, cơ quan này đã đề xuất tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá do dịch bệnh Covid-19.

Cục Hàng không vừa đề xuất tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Nguyên nhân, Cục cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết.

Cục Hàng không đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay - Ảnh 1.

Cục Hàng không đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay. (Ảnh: Thanh Niên).

Cục Hàng không cho biết dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng, dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, với tác động của dịch Covid-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng bay cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… khiến chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.

Dù vậy, Cục Hàng không vẫn quyết định đề xuất tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, nhằm đảm bảo ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Trước đó, đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng).

Đồng thời, tăng giá trần đường bay có cự li vận chuyển 500-850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng, tức tăng 2,27%.

Giá trần đường bay từ 850-1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng, tương đương tăng 3,58%. 

Đường bay từ 1.000-1.280 km được đề xuất tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng, tương đương tăng 6,25%. 

Đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng, tương đương tăng 6,67%.

Theo Cục Hàng không, đề xuất này được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào.

Thống kê cho thấy vào tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng, tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015. 

Thuế nhập khẩu 7%, tỉ giá tăng khoảng 3,25% so với thời điểm tháng 8/2015. Thuế bảo vệ môi trường cũng tăng 200%, từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. 

Như vậy, biến động của giá nhiên liệu và tỉ giá trong khoảng thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.

Cục Hàng không cho rằng trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định, tức khi chưa có dịch, giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.