Đại án VNCB: 'Dân sự hoá' đại án kinh tế nghìn tỷ?

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Phạm Công Danh và thuộc cấp liên tiếp "tung hứng" hòng “né" việc rút hàng nghìn tỷ đồng từ tài khoản của khách hàng.
dai an vncb dan su hoa dai an kinh te nghin ty Hơn 5.000 tỷ đồng của khách hàng 'bốc hơi' khi gửi tại VNCB
dai an vncb dan su hoa dai an kinh te nghin ty Đại án VNCB: Luật sư kiến nghị HĐXX, VKS không hỏi ngoài phạm vi phúc thẩm
dai an vncb dan su hoa dai an kinh te nghin ty
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên toà phúc thẩm.

Liên quan các hành vi phạm tội bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm bị truy tố gây thất thoát 9.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB), trong đó có 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích bị Danh và thuộc cấp rút khỏi tài khoản của khách hành khi chưa có sự đồng ý và chưa có chữ kí.

Trái với việc đổ lỗi lẫn nhau trong các phiên xử trước đó, tại những phiên xét xử gần đây, bị cáo Phạm Công Danh và các thuộc cấp bất ngờ “tung hứng” hòng “thoát tội” rút hàng ngàn tỷ rút từ tài khoản bà Trần Ngọc Bích. Các bị cáo “đẩy” hành vi “trộm tiền” trở thành quan hệ vay mượn giữa Danh và bà Bích nhằm “chạy tội”.

Cụ thể, Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn) – người trực tiếp “rút tiền” từ tài khoản bà Bích cho Danh sử dụng cho rằng, Phạm Công Danh và bà Bích có quan hệ tín dụng. Ngày 21/8 và 26/8/2013, Quyết lần lượt chuyển 3.100 tỷ và 2.090 tỷ từ tài khoản của bà Bích tại VNCB sang tài khoản của Phạm Công Danh, tài khoản Phan Minh Tùng – Hoàng Đình Quyết đồng sở hữu. Quyết cho rằng làm điều này có sự đồng thuận của bà Bích. Quyết cho bà Bích nợ chứng từ chuyển tiền.

Tuy nhiên, Quyết lại không đưa ra được văn bản, giấy tờ hay ủy nhiệm chi nào thể hiện sự cho phép của bà Bích.

dai an vncb dan su hoa dai an kinh te nghin ty
Các bị cáo là thuộc cấp và là đồng phạm của bị cáo Phạm Công Danh tại toà.

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trần Ngọc Bích) truy hỏi Hoàng Đình Quyết: “Ông khẳng định chuyển 5.190 tỷ có sự đồng thuận của bà Bích. Ông có thỏa thuận với bà Bích là chuyển tiền ra khỏi tài khoản bà Bích mà không cần chữ ký bà Bích không?”. Bị cáo Quyết đáp: “Bị cáo khẳng định bà Bích có đồng ý thông qua ông Vũ Anh Tuấn (nhân viên bà Bích). Bị cáo bị oan vấn đề này, mong HĐXX xem xét bản chất khoản tiền này là vay mượn cá nhân giữa ông Danh và ông Thanh”.

Luật sư Uyên hỏi tiếp: “Bà Bích có văn bản ủy quyền cho ông Tuấn giao dịch với ông hay không?”.

Quyết đáp: “Nếu xem xét trên góc độ không có chữ ký của bà Bích thì xem xét chưa hết bản chất vấn đề. Cần phải hiểu đây là vay mượn giữa ông Danh và ông Thanh”. Đồng thời, nguyên Phó GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn cũng cho rằng, việc cho khách hàng nợ chữ ký là… lỗi hành chính của bị cáo.

Luật sư hỏi về người kiểm soát các chứng từ giao dịch liên quan 5.190 tỷ chuyển khỏi tài khoản bà Bích, Hoàng Đình Quyết trả lời “không nhớ rõ”.

Trước câu trả lời của thuộc cấp, dù khẳng định không biết chủ trương cho khách hàng nợ chứng từ, nguyên Tổng GĐ VNCB Phan Thành Mai vẫn xác nhận cấp dưới thực hiện theo đề nghị của khách hàng.

Về phần mình, Phạm Công Danh liên tục khẳng định có quan hệ vay mượn với ông Trần Quí Thanh (cha của bà Bích).

Cho rằng lời khai của Phạm Công Danh có thể ảnh hưởng tới các lời khai các bị cáo khác, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đề nghị HĐXX cách ly bị cáo Phạm Công Danh khi luật sư xét thuộc cấp của Danh. Lập tức, Phạm Công Danh cáu gắt, lớn tiếng phản ứng. Nhiều câu hỏi của luật sư bị cáo gay gắt từ chối trả lời.

Tiếp đó, bị cáo Phan Thành Mai cho rằng: Mai và Quyết đã từng đi đòi chứng từ nhưng không được. Về khoản tiền này, lãnh đạo VNCB có các biên bản họp HĐQT nhằm mục đích kéo dài thời gian để các bên thương thảo.

Tuy nhiên, luật sư Uyên đã chỉ ra mâu thuẫn trong lời khai của Phan Thành Mai: “Biên bản họp HĐQT của các ông không hề thông báo cho bà Bích về việc chuyển tiền của bà Bích ra khỏi tài khoản từ tháng 8/2013”.

dai an vncb dan su hoa dai an kinh te nghin ty
Bị cáo Mai Hữu Khương.

Chuyển sang xét hỏi bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn), luật sư Uyên truy về biên bản họp HĐQT của VNCB liên quan việc bà Bích “khiếu nại” bị mất 5.190 tỷ đồng.

Bị cáo Mai Hữu Khương xác nhận ngày 22/4/2014, bà Bích đến VNCB yêu cầu được rút 5.190 tỷ đồng để sử dụng. Khương trả lời chủ tài khoản rằng số tiền này không còn trong tài khoản. Nhưng mâu thuẫn tại biên bản HĐQT của VNCB liên quan vấn đề này không hề nêu việc số tiền của bà Bích không còn trong tài khoản.

Ở diễn biến khác, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên hỏi đại diện của ông Trần Quí Thanh. Người đại diện khẳng định ông Thanh không có bất kỳ thỏa thuận nào cho Phạm Công Danh vay 5.190 tỷ. Người này cũng thông tin, số tiền 5.190 tỷ bà Bích (con gái ông Thanh) bị “mất” đang nằm tại VNCB, và đề nghị tòa thu hồi lại số tiền này từ VNCB.

Nhằm làm rõ khoản tiền 5.190 tỷ đồng của bà Trần Ngọc Bích “bốc hơi” khỏi tài khoản tại VNCB. Luật sư Uyên đề nghị HĐXX triệu tập Công ty kiểm toán cho VNCB. Để làm rõ, đơn vị này có xác nhận số dư tiền gửi, tiền vay của nhóm bà Bích thời điểm kiểm toán ngày 31/12/2013 hay không?

Điều này, luật sư Uyên từng đề nghị ở phiên tòa sơ thẩm nhưng chưa được thực hiện.

Diễn biến phiên tòa đến thời điểm này cho thấy, bị cáo Danh và đồng phạm đang cố “lôi” bà Bích vào cuộc và nhận khoản nợ “khổng lồ” vào người để trở thành “con nợ” của bà Bích. Nếu vậy, bị cáo Phạm Công Danh chỉ “ôm thêm nợ chứ không phải ôm thêm tội”.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.