Dân Mỹ kể lại vụ đánh bom hộp đêm đồng tính năm 1997

Cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) từ xưa đến nay vẫn luôn luôn phải đối mặt với “bóng ma” của bạo lực, hiểm nguy và đe dọa.

Vụ khủng bố nhắm đến cộng đồng LGBT gần đây nhất được ghi nhận là vụ xả súng tại hộp đêm đồng tính nam Pulse thuộc Orlando, Florida, Mỹ. Nhưng đó không phải là vụ khủng bố đầu tiên.

Lịch sử thế giới đã ghi nhận không ít những vụ khủng bố mà mục tiêu của kẻ đứng sau là những người đồng tính. Năm 2014 là vụ một người đàn ông phóng hỏa quán bar ở Seattle với tuyên bố “điều những người đó đang làm là sai trái”; hay năm 1973 là vụ đốt phá tại UpStairs Lounge ở New Orleans, bang Louisiana khiến 32 người thiệt mạng.

nguoi dan atlanta ke lai vu danh bom hop dem dong tinh nam 1997
Cộng đồng LGBT luôn phải đối mặt với sự đe dọa bạo lực.

Vụ đánh bom một hộp đêm đồng tính tại Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ năm 1997 là một trong số đó. Gần hai thập kỷ trước, hộp đêm đồng tính của chị Beverly McMahon ở Atlanta bị đánh bom. Một trái bom được gài ở căn phòng phía sau hộp đêm đã phát nổ, sau đó cảnh sát cũng tìm thấy trái thứ hai treo ở bụi cây bên ngoài hộp đêm. Không ai tử vong, tuy nhiên một số người đã bị thương nặng.

Vụ nổ cũng “thổi bay” hoàn toàn công việc kinh doanh của McMahon. Nhiều năm nay chị bị mắc chứng run rẩy, toát mồ hôi mỗi khi nghe thấy tiếng còi xe cứu thương. Cuộc tàn sát ở Orlando, chị nói, đã nhắc nhở chị rằng sự ghét bỏ, kì thị dành cho người đồng tính vẫn luôn tồn tại, kéo theo đó là các mối hiểm nguy bắt nguồn từ bạo lực.

Khoảng thời gian ấy, Atlanta dường như phải đối mặt với cả một làn sóng khủng bố nổi lên khắp nơi. Chỉ trong vòng bảy tháng, đã có ba vụ khủng bố xảy ra: cuộc tấn công ở công viên Centennial Olympic cùng hai vụ đánh bom ở hộp đêm của McMahon và một phòng nạo phá thai ở Sandy Spring. Tất cả đều liên quan đến Eric Robert Rudolph, kẻ đã nhận tội chủ mưu cả ba vụ và đã bị kết án tù chung thân năm 2005.

McMahon chia sẻ chị nhìn thấy rất nhiều điểm chung giữa tên tội phạm này và Nhà nước Hồi giáo, tổ chức nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Orlando. Sự ghét bỏ và sự cuồng tín, tất cả được che giấu dưới lớp áo choàng tín ngưỡng. “Tôi luôn nghĩ Rudolph giống như ISIS vậy. Bọn họ có cùng bản chất”.

Hộp đêm của Beverly McMahon bị đánh bom vào thứ sáu ngày 21-02-1997. Khi cảnh sát gọi điện thông báo về trái bom, chị vừa mới lái xe đến nơi và đang chuẩn bị bước vào cửa quán. May mắn là những mảnh vỡ của trái bom, những mảnh vụn từ cửa kính chỉ bay sượt qua đầu chị. Vụ nổ đã phá hủy một số chiếc xe ở bãi đậu, trong đó có xe của McMahon. Đến giờ chị vẫn còn nhớ rõ cảnh tượng hai chiếc ghế ngồi dành cho trẻ em bị thổi bay khỏi băng ghế sau của xe chị. Nếu không may, thay vì hai chiếc ghế, có thể chính những đứa con chị đã bị thổi bay rồi.

nguoi dan atlanta ke lai vu danh bom hop dem dong tinh nam 1997 MC đồng tính thành danh nhất thế giới chia sẻ về sự kì thị của Hollywood sau công khai
nguoi dan atlanta ke lai vu danh bom hop dem dong tinh nam 1997 Cuộc sống 'trong bóng tối' của những phụ nữ đồng tính ở Senegal

McMahon đã quyết tâm vượt qua những sự ghét bỏ và mở lại hộp đêm trong vòng một tuần sau đó. Nhưng những người khách không bao giờ thực sự trở lại. Chị được trả một khoản bảo hiểm. Chị cùng một người nữa đã cố gắng giữ được nơi đó khoảng hai năm trước khi đóng cửa hoàn toàn. Hiện tại chị vẫn sống ở Atlanta.

Cathy Woolard, cựu chủ tịch hội đồng thành phố Atlanta, đã từng ghé đến nơi diễn ra vụ nổ. Bà là người đồng tính công khai đầu tiên của bang Georgia được nhân dân bầu chọn. Bà chia sẻ rằng vụ đánh bom thực sự đáng sợ và nguy hiểm. Nó chứng minh một điều: bạo lực vẫn luôn tồn tại ở đâu đó quanh ta. Trong vòng nhiều năm sau vụ đánh bom, bà Woolard đã tích cực thu thập dữ liệu về những tội ác nhắm đến cộng đồng đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới.

Anthony Michael Kreis, một sinh viên chuyên ngành luật của Đại học Georgia, năm 1997 mới chỉ là cậu nhóc 12 tuổi đang bắt đầu cảm nhận được sự khác biệt giữa bản thân với các cậu nhóc khác. Dù khi đó còn nhỏ, anh vẫn nhớ về vụ đánh bom rất rõ. Anh cho rằng vụ đánh bom là một trong số những nguyên nhân khiến anh cảm thấy e sợ việc công khai xu hướng tính dục của mình. Đồng thời anh cũng tin rằng thế giới đang dần thay đổi theo hướng thấu hiểu hơn, khoan dung hơn và hỗ trợ nhiều hơn. “Điều duy nhất một cộng đồng có thể làm sau những hành động tàn bạo như vậy là phải mạnh mẽ, kiên cường xây dựng lại và tiếp tục cuộc sống của họ” – anh nói.

nguoi dan atlanta ke lai vu danh bom hop dem dong tinh nam 1997 Bức ảnh hai người cha đồng tính cùng con trai kháu khỉnh đi du lịch gây sốt trên Instagram

Một bức ảnh chụp hai người bố đồng tính và đứa con của họ nằm trên giường đang được chia sẻ trên Internet với tốc ...

nguoi dan atlanta ke lai vu danh bom hop dem dong tinh nam 1997 Bức thư xúc động của bà mẹ có hai con đồng tính gửi đến chính trị gia kì thị LGBT

Elaine Somers, một bà mẹ Cơ đốc giáo đến từ Ai len đã viết bức thư đầy xúc động về hai đứa con đồng tính ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.