Điều khiển xe biển số mờ bị phạt bao nhiêu tiền?

Khi điều khiển xe với biển số không rõ chữ, số, bạn sẽ bị phạt xử phạt. Với biển số xe không rõ chữ, số, bạn nên làm thủ tục đổi biển số xe mới.

Qua nhiều năm sử dụng, biển số xe của tôi đã bị tróc, làm mờ nhiều chữ, số. Tôi không biết tôi có phải đi thay biển số mới không. Theo luật giao thông, đi xe với biển số không rõ chữ, số thì có bị phạt không? Và nếu có thì mức phạt như thế nào?

Độc giả Thùy Trâm

Ảnh minh họa
Lỗi đi xe không bật đèn xi nhan bị phạt bao nhiêu tiền?
Điều khiển xe chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền?
Đi xe ngược chiều thì bị phạt bao nhiêu?
Không có biển cấm rẽ, đèn đỏ có được rẽ phải không?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”.

Theo đó, biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng đều không đáp ứng về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới.

Theo quy định Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/08/2016 thì phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với xe máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Đối với ô tô, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là bị buộc phải lắp đầy đủ hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.

Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?
Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bị phạt bao nhiêu tiền?
Tham gia giao thông không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Đi xe không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?
Thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.