Ghi nhớ những điều căn bản này sẽ giúp bạn sống thọ hơn

Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, dùng dầu thực vật thay mỡ động vật, giữ cho huyết áp ổn định, tập thể dục đều đặn,... là những bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh và sống thọ hơn.
ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon Đâu là bí quyết sống thọ của người dân ở 3 quốc gia Châu Á?
ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon 7 bí quyết ăn uống giúp phụ nữ Nhật Bản thon thả và sống thọ hơn
ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon Muốn sống thọ hãy ăn như 'vua' mỗi buổi sáng

Các số liệu thống kê trong nhiều năm gần đây cho thấy các bệnh mãn tính về huyết áp, tim mạch có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, gây nên nhiều hậu quả nặng nề. Thống kê y tế cũng cho thấy 95% người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính và dẫn đến tử vong cao như bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan, tiểu đường, ung thư...

Tuổi thọ và sức khỏe của chúng ta phần nhiều bị tác động từ cách sống và cách sinh hoạt hàng ngày, đối với gen di truyền hầu như không bị tác động hoặc chỉ là con số nhỏ. Vì thế, để cơ thể khỏe mạnh, hạn chế được ốm đau, bệnh tật và sống thọ hơn chúng ta cần điều chỉnh cách chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.


NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý GIÚP BẠN SỐNG THỌ HƠN

1. Giữ huyết áp ổn định

Huyết áp tăng hay giảm đều không tốt đối với sức khỏe của hệ tim mạch. Vì thế, nếu muốn duy trì một trái tim khỏe mạnh chúng ta phải xây dựng chế độ ăn phù hợp, tiêu biểu là giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày.

Bên cạnh đó, kiểm soát stress, hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp dễ dàng hơn.

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Ổn định huyết áp là cách giúp sống khỏe, sống thọ. (Ảnh: huyetapcao.vn)

2. Kiểm soát lượng đường huyết

Lượng đường trong máu tăng cao là nguyên nhân gây nên một số căn bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, xơ vữa động mạch,…

Để kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể bạn cần ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe theo nguyên tắc: ít chất béo, ít năng lượng, giàu chất xơ. Bên cạnh đó, ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, thường xuyên vận động và cố gắng giữ cân nặng ở mức lý tưởng.

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Kiểm soát đường huyết sẽ hạn chế được một số căn bệnh nguy hiểm. (Ảnh: chuthapdo.org.vn)

3. Kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu

Để tránh làm tăng nồng độ mỡ trong máu cần phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lí, hạn chế dung nạp nhiều thực phẩm chứa cholesterol như: nội tạng động vật, thịt mỡ; các món nhiều chất béo bão hòa như khoai tây chiên, gà rán, hamburger…

Ngoài ra, khi chế biến thức ăn nên sử dụng dầu thực vật thay mỡ động vật. Không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại vì sẽ rất độc hại và gây nên bệnh ung thư. Một số loại dầu tốt cho sức khỏe được khuyến cáo nên sử dụng như: dầu lạc, dầu nành, dầu ngô,…

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Tăng cường các loại hoa quả và hạn chế thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, chất béo để duy trì sức khỏe và trường thọ hơn. (Ảnh: cafef.vn)

4. Không hút thuốc lá

Theo thống kê, trong 5 thói quen có hại nhất thế giới thì hút thuốc lá chính là thói quen đầu tiên gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Người hút thuốc lá một lần giảm thọ 11 phút, hút thuốc cả đời giảm từ 20 đến 25 năm tuổi thọ.

Thuốc lá chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch, ung thư phổi, đặc biệt là làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Điều đáng lưu ý là, nếu như vào buổi sáng vừa ngủ dậy đã hút thuốc lá sẽ nguy hiểm gấp bội so với những thời điểm khác. Bởi vậy, chúng ta nên dừng ngay thói quen cực kì xấu này.

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Nói không với thuốc lá để có cuộc sống khỏe mạnh hơn. (Ảnh: tuoitre.vn)

5. Tập luyện thể dục thường xuyên

Để giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể kéo dài tuổi thọ hơn, ngoài việc phải cân bằng dinh dưỡng, hạn chế tối đa các nguyên nhân gây hại cơ thể thì việc tập luyện thể dục, thể thao là rất cần thiết.

Mỗi ngày nên tập thể dục từ 30 phút đến 1 tiếng, có thể đi bộ, chạy bộ, yoga,…để giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần được thoải mái hơn, giúp cho cuộc sống trở nên lạc quan, cũng là cách giúp trường thọ hơn.

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Duy trì sức khỏe bằng cách thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. (Ảnh: sohu.com )

6. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong chăm sóc sức khỏe. Trong đó, hạn chế thức ăn chứa nhiều cholesterol (dưới 300mg mỗi ngày), ăn ít chất béo, ít muối (dưới 1,5mg mỗi ngày), ít đường, bổ sung nhiều rau củ quả, vitamin và muối khoáng cần thiết cho cơ thể mà lại ít năng lượng và giàu chất xơ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên chọn thực phẩm là nguyên liệu thô, chưa qua công nghệ chế biến, tốt nhất là các rau xanh hữu cơ, thịt vật nuôi ăn cỏ, sữa tươi và các loại hạt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, điều quan trọng là cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và các loại thức ăn nhanh vì chúng chứa nhiều calo, dầu mỡ, đường nhiều,…sẽ làm tăng mức insulin trong cơ thể, làm tăng quá trình lão hóa, nguy cơ béo phì và các bệnh tim mạch.

ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon
Chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất là bí quyết sống thọ hơn. (Ảnh: medium.com)
ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon Hành tinh nơi con người có thể sống thọ 150.000 tuổi
ghi nho nhung dieu can ban nay se giup ban song tho hon Bí quyết tránh xa ung thư của ngôi làng sống thọ nhất thế giới
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.