Giao mùa xuân - hè, hàng trăm bệnh nhân mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Thủy đậu có xu hướng gia tăng vào những tháng mùa xuân, thường bắt đầu vào tháng 1, tăng mạnh và đỉnh điểm vào tháng 3. Với khả năng lây lan rất cao, bệnh dễ bùng phát thành dịch trong cộng đồng.
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Mắc bệnh thủy đậu có cần kiêng nước và gió?
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Vì sao bệnh thủy đậu lành tính nhưng có thể biến chứng chết người?
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Giao mùa xuân - hè, trẻ dễ mắc bệnh, bố mẹ phải làm gì?

Miền Bắc đang bước vào đợt cao điểm của dịch thủy đậu trong thời điểm giao mùa. Tuy đây là bệnh truyền nhiễm lành tính nhưng cũng rất có thể gây biến chứng viêm phổi nặng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Đỗ Duy Cường - trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, những ngày vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu.

Các biến chứng thường gặp là bội nhiễm nốt phỏng da, viêm phổi, viêm não… Các ca có biến chứng viêm phổi, viêm não nguy cơ tử vong cao.

giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai
Phim chụp X-Quang của bệnh nhân bị biến chứng viêm phổi do mắc thủy đậu. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong đó, có một bệnh nhân biến chứng nặng tên B.T.M.H (27 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) có tiền sử lupus ban đỏ hệ thống đã 7 năm và hiện đang điều trị nội trú tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân kèm thêm mắc hội chứng Raynaud đã cắt 4 đốt ngón tay hai bên, hoại tử ngón chân 4,5 trái chưa cắt.

Tuy nhiên, ngày 1/3/2018, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Truyền nhiễm với triệu chứng sốt ngày thứ 2 và xuất hiện ban phỏng nước rải rác vùng cẳng tay, thân mình. Chỉ một ngày sau, bệnh nhân khó thở, gắng sức, ho ít, thể trạng suy kiệt…

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị biến chứng viêm phổi nặng sau thủy đậu, trên nền lupus ban đỏ hoại tử đầu chi. Hiện bệnh nhân đang phải điều trị bằng cách thở ô-xy song tiên lượng rất dè dặt.

giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai
Bệnh thủy đậu đang tái bùng phát tại miền Bắc. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo bác sĩ Cường, thủy đậu thường gặp nhiều hơn ở trẻ em, nhưng người lớn chưa có miễn dịch cũng có thể bị lây bệnh với nguy cơ biến chứng cao hơn.

Thông thường bệnh thủy đậu có thể tự khỏi sau 1-2 tuần, nhưng với bệnh nhân có cơ địa đặc biệt, có bệnh từ trước thì dễ bị biến chứng hơn.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là khi thai kỳ trong khoảng 3 tháng đầu, do hệ miễn dịch suy giảm nên khi mắc thủy đậu có thể dẫn đến sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi (dị dạng ở sọ, đa dị tật ở tim, trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ…). Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu lây truyền từ mẹ diễn biến cũng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Bác sĩ Cường cũng cho biết thêm: Hiện nay bệnh đã có thuốc điều trị đặc hiệu chống virus thuỷ đậu là Acyclorvir nhưng cần phải điều trị sớm. Bên cạnh đó, phổ biến hơn là dùng các biện pháp chữa triệu chứng như hạ sốt, bôi dung dịch xanh methylen sát khuẩn làm se các nốt phỏng, vệ sinh thân thể sạch sẽ,... Đồng thời, phải theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng.

giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai
Thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh, trẻ con đến người trưởng thành. (Ảnh: Shutterstock)

Theo PGS.TS.BS Cao Hữu Nghĩa (Viện Pasteur TP.HCM) chi sẻ trên Zing, thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra với những đối tượng có hệ miễn dịch yếu hoặc chưa hoàn thiện, điển hình nhất là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ đang mang thai.

Thống kê của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy 90% bệnh nhân nhiễm thủy đậu là trẻ trong độ tuổi 2-7 tuổi.

“Mụn nước do thủy đậu có thể gây viêm da “bội nhiễm”, để lại các vết sẹo lõm trên da về sau. Biến chứng thứ hai có thể gặp phải là viêm phổi với triệu chứng như đau ngực, khó thở, tím tái, ho ra máu. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn đến viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong", PGS Nghĩa khuyến cáo.

giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Thủy đậu có thể biến chứng thành viêm phổi nặng, dẫn đến tử vong
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Xuất hiện ổ thuỷ đậu với 25 học sinh tại 1 trường tiểu học

Để chủ động phòng ngừa bệnh thủy đậu, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Tiêm ngừa vắc xin đủ liều, đúng lịch. (Trẻ có thể bắt đầu tiêm phòng từ 18 tháng tuổi hay bất kỳ ở lứa tuổi nào sau đó khi có điều kiện. Đối với phụ nữ khi có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng thủy đậu trước khi có thai ít nhất là 2 tháng.)

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.

- Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7-10 ngày từ kể từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Tại sao trước khi mang thai phụ nữ nên tiêm chủng ngừa thuỷ đậu?
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Những điều cần biết trước khi bệnh thủy đậu vào mùa
giao mua xuan he hang tram benh nhan mac thuy dau dieu tri tai benh vien bach mai Người lớn bị thủy đậu dễ gặp biến chứng nguy hiểm
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.