'Họa sĩ chuyên nghiệp chắc chắn không thể có chuyện hiếp dâm người mẫu'

Nhiều họa sĩ đã lên tiếng khi hay tin người mẫu nude Nguyễn Thị Kim Phượng, 24 tuổi, tố cáo bị họa sĩ kiêm kiến trúc sư N.L tại TP.HCM hiếp dâm khi đang thực hiện bộ ảnh nude.
hoa si chuyen nghiep chac chan khong the co chuyen hiep dam nguoi mau Điều tra vụ người mẫu ảnh nude tố bị họa sĩ nổi tiếng hiếp dâm
hoa si chuyen nghiep chac chan khong the co chuyen hiep dam nguoi mau
Người mẫu ảnh nude Kim Phượng

Trao đổi với một số họa sĩ thường vẽ tranh nude như Nguyễn Đình Hợp, Bùi Văn Tuất, Bùi Trọng Dư…, tất cả đều rất bất bình trước sự việc trên.

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp cho rằng: “Nếu là một họa sĩ chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không thể có chuyện hiếp dâm người mẫu. Vì nguyên tắc đạo đức làm nghề thì đến cả mọi sinh viên mỹ thuật đều biết rõ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Họa sĩ Vũ Như Hải nhận định đằng sau câu chuyện tố cáo trên hẳn có nhiều uẩn khúc nhưng không tin rằng đây là chuyện vu vạ. “Một kiến trúc sư mà say sưa vẽ trên thân thể phụ nữ như vậy chắc cũng có ý đồ riêng, nhằm thỏa mãn dục vọng riêng chẳng hạn. Cá nhân tôi không đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm body painting”, ông Hải nêu quan điểm.

Cũng thường say mê vẽ tranh nude từ nhiều năm qua, họa sĩ Bùi Văn Tuất cũng khẳng định: “Trường hợp họa sĩ cưỡng hiếp người mẫu như vậy không đáng là một nghệ sĩ nữa và đáng bị xã hội lên án. Hành động đó khó có thể chấp nhận được, không chỉ với nghệ sĩ mà với tất cả mọi người. Người họa sĩ khi làm nghề cần phải đảm bảo được uy tín và đạo đức nghề nghiệp. Khi đứng trước một cô gái là người mẫu đẹp, dù họa sĩ có nảy sinh cảm xúc muốn chiếm hữu đi nữa cũng là chuyện có thể hiểu được nhưng người họa sĩ phải biết kìm nén để tập trung vào công việc. Và tất nhiên việc muốn và việc tìm mọi cách để chiếm hữu người mẫu lại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau”.

Họa sĩ Bùi Văn Tuất cho biết thêm, để giữ được mối quan hệ trong sáng giữa họa sĩ và người mẫu, thì điều quan trọng nhất phải là thái độ làm việc nghiêm túc với nghề, tôn trọng bản thân và người khác. Tất nhiên cũng có nhiều trường hợp giữa họa sĩ và người mẫu lâu dần nảy sinh tình cảm, nhưng không thể xảy ra chuyện cưỡng ép, hiếp dâm người mẫu. Đây là việc đáng lên án.

Nhận xét về sự việc trên, họa sĩ Bùi Trọng Dư thẳng thắn nói: “Tôi nghĩ một người như thế không thể gọi là có tư cách đạo đức. Chỉ mượn danh họa sĩ để ve gái. Bởi một người họa sĩ chân chính luôn lãng mạn, yêu cái đẹp, nhưng cũng cần tu dưỡng nhân cách và đạo đức. Bởi cái đẹp ngoài giá trị thẩm mỹ còn có tính giáo dục. Nguyên tắc làm việc của họa sĩ, nhất là khi vẽ nude, rất cần có sự tôn trọng người mẫu, nghiêm túc trong làm việc, và cần có khoảng cách giữa người mẫu và họa sĩ”.

Nhiều họa sĩ khác cũng lên tiếng bất bình trước sự việc trên và cho rằng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Được biết họa sĩ kiêm kiến trúc sư N.L bị người mẫu Kim Phượng tố cáo, sinh năm 1979 tại Ninh Bình, hiện sống tại TP.HCM, được coi là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên thử nghiệm body painting, từng vẽ cho nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz và tham gia nhiều dự án nghệ thuật cộng đồng ở nhiều nước.

hoa si chuyen nghiep chac chan khong the co chuyen hiep dam nguoi mau Bị thóa mạ khi phát ngôn 'không ai vào showbiz mà còn trinh', Trang Trần hỏi dư luận: 'Tôi nói gì sai mà sao chửi ghê thế?'

"Tôi không biết là mình lại nổi tiếng trong cộng đồng mạng như vậy. Các anh các chị thấy tôi nói vụ showbiz có đúng ...

hoa si chuyen nghiep chac chan khong the co chuyen hiep dam nguoi mau Hạ Anh 'Cả một đời ân oán' bật mí sự thật không ngờ về cảnh 'không một mảnh vải che thân'

"Cảnh khó nhất trong phim Cả một đời ân oán đối với mình là những cảnh nhân vật Ngân khó xử giữa tình yêu tay ba. ...

hoa si chuyen nghiep chac chan khong the co chuyen hiep dam nguoi mau Phạm Anh Khoa: Đừng phụ bạc một tấm chân tình

Kể từ ngày 27/4 tới ngày 15/5 vừa qua, Phạm Anh Khoa bị nhiều cô gái tố cáo gạ tình, quấy rối tình dục khi ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.