Kì lạ ngôi trường cấm học sinh làm bài tập về nhà, chỉ đọc sách và chơi

Hiệu trưởng trường tiểu học Orchard (Vermont) cùng 40 giáo viên khác đã tổ chức họp về các vấn đề trước khi năm học mới bắt đầu. Và bài tập về nhà của học sinh là chủ đề được quan tâm hơn cả.
 
ki la ngoi truong cam hoc sinh lam bai tap ve nha chi doc sach va choi ‘Trước khi vào lớp 1, con cần thành thạo tiếng mẹ đẻ thay vì tiếng Anh'
ki la ngoi truong cam hoc sinh lam bai tap ve nha chi doc sach va choi 10 điều cấm được hỏi trẻ mới đi học mẫu giáo

Trifilio chia sẻ rằng, ông đã suy nghĩ về vấn đề này trong khoảng thời gian dài và tiến hành nghiên cứu về hiệu quả bài tập ở nhà mang lại cho học sinh. Kết quả thật bất ngờ, việc trẻ làm bài tập về nhà không giúp thành tích học tập của trẻ tốt hơn. Yếu tố quyết định đến kết quả này lại là khoảng thời gian trẻ tự đọc sách sau giờ học.

ki la ngoi truong cam hoc sinh lam bai tap ve nha chi doc sach va choi
Học sinh tiểu học làm bài tập về nhà cũng không nâng cao thành tích học tập (Ảnh: Dailymail)

Vì vậy, tại cuộc họp với các thầy cô trong trường, ông đã đề xuất việc thử nghiệm ngừng giao bài tập về nhà, thay vào đó, nhà trường yêu cầu học sinh tự đọc sách ở nhà. Cha mẹ hoặc người giám hộ cũng được khuyến khích đọc sách cùng bé. Trifilio rất ngạc nhiên khi tất cả giáo viên đồng ý và tán thành ý tưởng của mình.

Ngay lập tức, trên website chính thức của nhà trường đã nhanh chóng đăng tải thông tin với nội dung như sau:

Nội quy mới về sinh hoạt hàng ngày của học sinh trường Orchard

1. Không làm bài tập về nhà

2. Đọc sách mỗi buổi tối (khuyến khích đọc cùng cha mẹ)

3. Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời

4. Ăn tối cùng gia đình và giúp đỡ cha mẹ

5. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Sau 6 tháng thực hiện, chương trình thử nghiệm của Trifilio đã đạt được thành công lớn. Học sinh không bị đặt nặng về kiến thức sách vở hay áp lực làm bài tập, mà có thể làm tốt hơn trước. Thậm chí, trẻ có nhiều thời gian để thực hiện những ý tưởng sáng tạo và theo đuổi đam mê.

ki la ngoi truong cam hoc sinh lam bai tap ve nha chi doc sach va choi
Trẻ có nhiều thời gian đọc sách hơn khi khoog phải làm bài tập (Ảnh: Faith Gateway)

Ông Trifilio cho biết, các học sinh trong trường đều được yêu cầu phải đọc sách mỗi tối. Cha mẹ sẽ nhận được danh sách những cuốn sách trẻ nên đọc. Tuy nhiên, trẻ không nhất thiết phải ghi chép vào báo cáo về số sách đã đọc được. Bởi ông biết rằng học sinh sẽ coi đây như một hình thức đối phó và hoàn toàn có thể “bịa” ra tên các đầu sách.

Ông cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát các gia đình về nội quy mới và hầu hết cha mẹ của gần 400 học sinh của trường đều ủng hộ. Một số phụ huynh khác bày tỏ suy nghĩ rằng các con có thời gian để làm nhiều việc khác, chịu khó đọc sách hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến lo ngại về việc các học sinh đang bỏ lỡ cơ hội trau dồi, luyện tập những điều đã được học và sẽ không có kiến thức cần thiết để chuẩn bị vào trường trung học.

Vậy các báo cáo trước đã nói gì về giá trị của bài tập về nhà? Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Tuy nhiên, trong bản phân tích của nhà nghiên cứu Harris Cooper và các đồng nghiệp, áp dụng việc làm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học cũng không nâng cao thành tích học tập, nhưng lại có ảnh hưởng rất nhỏ về việc cải thiện trình độ học vấn ở học sinh trung học và phổ thông.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.