Chị H (Quận Bình Tân, TP.HCM), một thuê bao lâu năm cho biết, thông tin chuyển mạng giữ số của chị bỗng nhiên bị khai thác cho một shop bán hàng online gần khu vực chị sinh sống.
Tìm hiểu vấn đề, chị mới tá hỏa khi thông tin rò rỉ từ lúc đăng kí huyển mạng giữ số và được nhân viên nhà mạng tung lên Facebook để... khoe thành tích.
Cùng hoàn cảnh với chị H, một trường hợp chuyển mạng giữ số với thuê bao VIP cũng được nhân viên của nhà mạng tung lên Facebook, kèm theo đó là họ và tên đầy đủ, có thể khiến người dùng không mấy hài lòng khi đây là thông tin cá nhân cần giữ kín.
Tình trạng đưa thông tin cá nhân bao gồm họ tên, số điện thoại lên mạng xã hội được cho là ảnh hưởng nhiều đến khách hàng, bởi có thể bị "dội bom" cuộc gọi mời mua hàng, hoặc trầm trọng hơn là bị tin tặc khai thác, thậm chí có thể dẫn đến trục lợi qua số điện thoại.
Đáng lưu ý, trong bối cảnh thuê bao thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bảo hiểm, bất động sản..., tình trạng đưa thông tin cá nhân kèm số điện thoại lên mạng xã hội sẽ gây nhiều hệ lụy từ hành động vô ý của nhân viên nhà mạng.
Tình trạng này có đáng báo động hơn khi niềm tin người dùng chọn mạng chuyển đến đã bị rò rỉ, gây tâm lý lo ngại cho khi có thể gây hiệu ứng ngược.
Ghi nhận trên trang web chuyển mạng giữ số, khi gõ số điện thoại và ô tìm kiếm, người dùng bình thường chỉ có thể biết được thuê bao thuộc nhà mạng nào, chuyển đi hay chưa, tuyệt nhiên không có thông tin về họ tên thuê bao đầy đủ. Điều này cho thấy thông tin người dùng bao gồm họ tên là rất quan trọng, cần được giữ kín.
Theo ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc công ty Bảo mật Nam Trường Sơn, ngoài chuyển mạng giữ số có thể gây rò rỉ thông tin người dùng khi phát tán, người dùng cũng hạn chế chia sẻ số điện thoại để tránh bị khai thác cho bán hàng online.
"Khi mà lừa đảo qua số điện thoại ngày càng lan rộng, đã có trường hợp người dùng vì tin vào những kịch bản có sẵn đã gây rủi cho cho chính mình, ảnh hưởng kinh tế. Thậm chí, kẻ xấu khi biết số điện thoại lẫn họ tên chính xác cũng có thể trục lợi qua nhiều hình thức như tống tiền, mạo danh...", ông Vũ cho biết.
Vấn đề mà ông Vũ chia sẻ cũng là nội dung mới nhất mà Bộ Thông tin và Truyền thông khi đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trong bối cảnh có nhiều cuộc gọi lừa đảo qua số điện thoại thường xuyên xảy ra thời gian qua. Điều này cho thấy việc lộ thông tin số điện thoại lẫn họ tên thuê bao cần được chấn chỉnh.
Hơn ai hết, từ chính nhân viên nhà mạng cũng cần hạn chế chia sẻ thông tin người dùng, việc này không chỉ ảnh hưởng đến thuê bao, mà trên hết vì chính là nơi đặt niềm tin của khách hàng vào đó.
Khách hàng sẽ nghĩ sao khi thông tin của mình bị phát tán không xin phép và có thể gây ảnh hưởng cá nhân ngoài ý muốn? Câu trả lời thỏa đáng chẳng ngoài ai khác, mà từ chính ý thức cho việc đưa thông tin lên mạng xã hội một cách vô bổ, khoe thành tích là chủ yếu.