Lời khuyên của du học sinh Việt tại Đức về cách ăn sạch, đúng cách

Quan điểm của chị Hằng Kim trong vấn đề ăn uống là "We are what we eat".
loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc 4 loại rau bà bầu phải kiêng cữ bởi có hại cho thai nhi
loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc 7 thói quen ăn uống khiến chứng đau nửa đầu nghiêm trọng hơn

Một chế độ ăn như thế nào là Healthy (Chế độ ăn lành mạnh) thường do quan điểm của từng người. Không ít ý kiến cho rằng chế độ Eat clean (Ăn sạch) là Healthy. Nhưng theo chị Hằng Kim, du học sinh tại trường Goethe University Frankfurt Am Main, Cộng hoà liên bang Đức cho hay: "Theo tôi, một chế độ ăn Healthy là chế độ phù hợp với sức khoẻ bản thân".

Hằng Kim trước đây có suy nghĩ thay đổi cách ăn uống đơn giản là để có được thân hình đẹp vì đã đi tập thể dục, thể thao mà không có tiến triển. Nhưng dần dần thói quen này đã có tác động lớn đến suy nghĩ của chị, khi chứng kiến cơ thể có nhiều thay đổi chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng.

loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc
Hằng Kim, du học sinh tại trường Goethe University Frankfurt, Am Main, Cộng hoà liên bang Đức. (Ảnh NVCC).

Quan điểm của Hằng Kim trong chuyện ăn uống là "We are what we eat". Tức là chúng ta cần phải nuôi dưỡng, phát triển cơ thể, bảo vệ và giữ gìn nó một cách bền vững. Đối với cô gái, việc quan trọng nhất chính là kiểm soát chế độ ăn uống của bản thân. Nếu biết cách kiểm soát tốt thì sẽ không cảm thấy gò bó.

"Tôi vẫn đi ăn nhà hàng, tụ tập bạn bè, ăn uống nhưng tôi biết là tôi nên ăn gì, gọi món như thế nào cho phù hợp. Nhà vật lý Einstein có nói rằng "ngốc nghếch nhất chính là việc lặp đi lặp lại việc đã làm mà mong chờ một kết quả khác". Nếu muốn giảm cân mà vẫn giữ chế độ ăn uống không khoa học thì đó là điều không thể. Do đó cần xác định mục tiêu và cố gắng hành động một cách kiên thì để thực hiện. Còn với những đối tượng không có nhu cầu tăng hay giảm cân thì khỏe và đẹp vẫn là điều mà họ mong muốn", chị Hằng chia sẻ.

Vậy như thế nào là ăn sạch, ăn đúng cách? Dưới đây là những kinh nghiệm và kiến thức của chị Hằng Kim trong việc tìm kiếm một hình đẹp, khỏe mạnh.

Xác định mục tiêu

Mục tiêu luôn là điều quan trọng nhất khi bắt đầu thực hiện điều gì. Trong ăn uống, bạn cần phải trả lời được câu hỏi mục tiêu của bản thân là gì? Tăng cân, giảm cân, tăng cơ hay giảm mỡ? Chính việc trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được hướng đi đúng.

Đừng đổ lỗi

Sau khi đã xác định được mục tiêu, cần chuẩn bị một tinh thần cao nhất để thực hiện. Tôi vẫn hay nói với nhiều người rằng "Ăn đúng không khó, ngày nào cũng ăn đúng mới khó". Có quá nhiều lí do mà chúng ta đưa ra để trì hoãn việc làm đẹp cho bản thân. Chúng ta thường xuyên đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không bao giờ chịu nhận lỗi về mình. Các bạn phải biết không có ai cầm một cái đùi gà rán hay một cốc trà sữa đến và ép chúng ta phải ăn cả. Tập luyện và nấu nướng cũng chỉ chiếm khoảng 8% thời gian 1 ngày của bạn thôi. Tất cả là do chúng ta tự lựa chọn và tất nhiên hậu quả cũng là do chúng ta gánh chịu.

loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc
Thực đơn ăn sạch, đúng cách mà Hằng Kim áp dụng. (Ảnh NVCC).

Hãy ăn đa dạng và đủ chất

Nhiều người nói tinh bột, đường, chất béo là xấu và cố gắng hạn chế ăn càng ít càng tốt. Thực tế đường chính là nguồn chính tổng hợp nên ATP, cung cấp năng lượng cho tế bào trong khi đó cholesterone cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp một số hormone sinh dục như testosterone hay estrogen. Như vậy không có chất nào là không tốt, chỉ phụ thuộc ở cách bạn nạp chúng vào cơ thể như thế nào.

Bạn đồng hành

Hãy tìm cho bản thân một người có cùng hoàn cảnh để giúp đỡ nhau hoàn thành mục tiêu trước mắt. Đó có thể là gia đình, những người bạn thân hay thậm chí là một người bạn mới quen trong một group về ăn uống. Cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ thậm chí là trách mắng nhau để cùng tiến bộ, đó chính là cách nhanh nhất.

Một người thầy

Đây chính là người có thể giải đáp những thắc mắc của bạn, cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản, chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn và động viên bạn khi bạn thành công hay thất bại.

Đừng so sánh

Bạn là một, là riêng, là duy nhất. Bạn không cần phải giống ai và cũng không cần lấy cơ thể của ai làm thước đo tiêu chuẩn cho mình. Hãy cố gắng tập luyện và ăn uống đúng cách. Có thể bạn không thể có thân hình của một siêu mẫu nhưng ít nhất những gì bạn đang có là tốt nhất với bạn. Vì thế hãy hành động ngay bây giờ còn hơn là chỉ ngồi không, đọc báo, xem ảnh và ao ước những thứ viển vông.

loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc
"Có thể bạn không thể có thân hình của một siêu mẫu nhưng ít nhất những gì bạn đang có là tốt nhất với bạn", Hằng Kim tâm sự. (Ảnh NVCC).
loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc

Thực đơn detox giúp giảm đường trong cơ thể chỉ với 3 ngày

Đường trong hợp chất cacbohydrat và chất béo là những thành phần chính gây ra thừa cân, béo phì. Để hạn chế việc tiêu thụ ...

loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc

Điều gì xảy ra nếu nhịn ăn cả ngày?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ăn trong một ngày? Câu trả lời có vẻ tương đối đơn giản, nhưng nhịn ăn trong ...

loi khuyen ve cach an sach dung cach cua du hoc sinh viet tai duc

Giảm cân an toàn trong 7 ngày

Ai cũng muốn xuất hiện "hoàn hảo" trong những bộ quần áo đẹp nhất tại các sự kiện quan trọng như tiệc cưới hay vũ hội... ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.