Mẹ 9x chỉ cách uống bao nhiêu nước là đủ để có tủ sữa chật kín cho con

Nhìn con yêu khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn từng ngày, nhìn tủ sữa chật kín để dành cho con, chị Thanh Diệu luôn nhắc bản thân phải uống đủ nước mỗi ngày.
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con Bà mẹ 9x khoe ảnh thời nhỏ khiến ai cũng muốn 'xin một vé về tuổi thơ'
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con Không thể tin được, bà mẹ này mới chỉ sinh con được 1 tháng

Người mẹ trẻ sinh năm 1991, Trần Thị Thanh Diệu hiện đang là giáo viên tiếng Anh ở TP HCM, vừa đi làm vừa chăm con, vừa bán hàng online lúc rảnh rỗi. Tuy bận rộn nhưng Thanh Diệu luôn ghi nhớ nhiệm vụ chính đó là điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, tiết ra thật nhiều sữa cho con.

Cùng trò chuyện với Thanh Diệu để có thêm kinh nghiệm “uống nước đủ mỗi ngày”, giúp mẹ tiết ra nhiều sữa cho con:

- Chào bạn, sau khi sinh, nhiều người khuyên rằng, mẹ nên uống nhiều nước để tiết ra lượng sữa dồi dào cho con bú. Theo trải nghiệm của bạn, điều này có đúng không?

- Việc sau sinh cần uống nước nhiều để cơ thể tiết ra lượng sữa dồi dào là hoàn toàn chính xác. Từ kinh nghiệm chăm sữa mẹ hoàn toàn cho con được 6 tháng thì mình nghĩ càng nên duy trì lượng nước mỗi ngày không những nhiều mà phải là cực nhiều. Nước ở đây là nước ấm, nước lọc, nước lợi sữa và cả thực phẩm có lượng nước nhiều như các món canh, rau xanh và trái cây mọng nước.

me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Gia đình nhỏ của Thanh Diệu. (Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Từ khi làm mẹ, Thanh Diệu chăm chỉ đọc sách để nuôi con khoa học. (Ảnh NVCC)

- Theo bạn, việc mẹ uống nước nhiều sau sinh có những lợi ích gì?

- Việc mẹ uống nhiều nước sẽ có lợi rất nhiều, mà cái lợi đầu tiên quan trọng nhất là duy trì lượng sữa cho con mỗi ngày và mẹ nào chăm hút kích, có thời gian nghỉ ngơi, bồi bổ thì lượng sữa càng tăng hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, mình cũng thấy sau sinh thì mẹ uống nước cũng tốt cho sức khoẻ người mẹ như cơ thể được đào thải những chất xấu trong người, tránh bị táo bón. Nếu kết hợp loại nước uống bổ thì cơ thể mẹ được phục hồi nhanh chóng hơn.

- Một người mẹ bình thường nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày được cho là… đủ?

- Đủ ở đây là đủ cho cơ thể sản xuất sữa cho bé bú và dư để trữ đông cho bé dùng dần. Trong những năm tháng đầu đời, sữa là nguồn thức ăn, là nguồn dinh dưỡng chính cho bé nên mẹ càng cần phải chú ý đến việc uống nhiều nước. Mẹ nào nhiều sữa nên chú ý đến việc ăn sao cho đủ chất để lượng sữa tiết ra có đủ chất dinh dưỡng. Mẹ nào có ít sữa thì cung cấp thêm nước, ăn uống đồ lợi sữa để có nhiều sữa hơn.

Mình nghĩ với cơ thể bình thường thì cần cung cấp 2-3 lít nước/ngày thì cơ thể một người mẹ chăm con là cần cung cấp 4-5 lít/ ngày. Nếu vào thời tiết nắng nóng thì mình nghĩ nhu cầu nước sẽ cao hơn nữa. Nhưng điều quan trọng vẫn là duy trì lượng nước đều đặn vì lượng sữa cơ thể tiết ra cũng sẽ bị tác động không nhỏ bởi lượng nước mà mẹ uống mỗi ngày.

me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
(Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Cậu bé được bố đưa đi chơi. (Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Con được duy trì sữa mẹ trong nhưng năm tháng đầu đời. (Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
(Ảnh NVCC)

- Không thể phủ nhận nước đóng vai trò quan trọng và trực tiếp đến nguồn sữa mẹ, bạn có thể chia sẻ “lịch” uống nước của mình?

- Mình luôn cố gắng vì con, muốn con được bú mẹ hoàn toàn, không sử dụng sữa công thức. Vì thế, lịch uống nước được mình thực hiện khá nghiêm túc như sau:

Sáng:

Ngủ dậy 1 ly nước lọc (nước ấm/ nước rễ cây/ chè vằng) khoảng 400 – 500ml.

Ăn sáng: ăn sáng linh hoạt các món đủ chất cho con, sau đó uống thuốc bổ sung vitamin, tiếp đến là uống ngũ cốc khoảng 300 – 500ml.

Trước khi cho con ti/ hút sữa 15 – 20 phút: uống thức uống lợi sữa ấm 400 – 500ml (ngũ cốc/ trà lợi sữa…)

Sau khi cho con ti/ hút sữa thì uống 200 – 300ml thức uống lợi sữa. Nghỉ ngơi giữ tâm lý thoải mái, có thể ăn thêm trái cây hoặc uống thêm nước nếu cảm thấy khát.

Trưa:

Ăn cơm gồm 1 bát cơm, thịt/ cá, rau xanh, canh (1 bát to 300 – 400ml)

Ăn xong uống 1 ly nước uống lợi sữa (300 – 500ml)

Đến cữ hút sữa hoặc cho bé ti lại có thể uống nước nhu buổi sáng.

Chiều tối:

Thực đơn ăn và uống tương tự buổi trưa.

me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Ngoài cho con bú trực tiếp, Thanh Diệu vẫn chăm chỉ hút sữa, những lúc tủ đầy sữa, chị lại đóng thùng gửi tặng các bé khác. (Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Tủ trữ sữa của mẹ con Thanh Diệu. (Ảnh NVCC)
me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con
Thanh Diệu luôn tâm niệm, phải ăn uống điều độ, khoa học để có nhiều sữa dành cho con. (Ảnh NVCC)

- Ngoài lịch ăn uống hợp lý, để sữa mẹ dồi dào cần lưu ý điều gì?

- Mình thường chú ý việc ăn uống, luôn có canh trong 3 bữa chính. Muốn sữa chất lượng, mình luôn chú ý tăng cường thực phẩm đa dạng trong bữa ăn để có đủ chất. Nên đổi món liên tục để tăng cường dinh dưỡng và dồi dào sữa. Thêm vào đó, mẹ cần giữ vững tâm lý trong mọi hoàn cảnh, cố gắng không stress, nghĩ ngợi nhiều vì đây là yếu tố làm giảm sữa cực nhanh.

Với các mẹ có ý định vừa cho con bú vừa hút sữa như mình thì nên chọn mua máy hút điện đôi. Nếu mẹ mất ngủ thì nên uống nước bù vào. Nếu ngán ăn thì nên chọn món mình thích và tăng cường bổ sung nước.

Cuối cùng, mình luôn nhắc nhở bản thân, hãy cố gắng vì những năm đầu đời của con thực sự quan trọng và không bao giờ quay trở lại.

- Cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích của bản thân.

me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con Mẹ trẻ 9X khoe ảnh đi đẻ như đi du lịch khiến chị em... phát ghen

"Khi đi đẻ, cứ chọn chỗ xịn nhất trong điều kiện cho phép là được, các chị em cứ “xõa” thôi" - bà mẹ 9X ...

me 9x chi cach uong bao nhieu nuoc la du de co tu sua chat kin cho con Học mẹ 9x cách nấu gần 30 món cháo vừa ngon vừa bổ giúp bé khỏe mạnh, tăng cân

Dù lần đầu làm mẹ, gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ nhưng chị Châu vẫn dành thời gian để nấu những bữa cháo ngon ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.