Một nửa số đàn ông nhiễm bệnh nguy hiểm này khi 'quan hệ' với bạn tình mà không có triệu chứng

Theo thống kê, khoảng một nửa số đàn ông và 7/10 phụ nữ mắc bệnh Chlamydia không có triệu chứng bệnh. Trường hợp cơ thể bạn biểu hiện dấu hiệu bệnh thì thông thường cũng phải từ 1 đến 3 tuần sau khi nhiễm trùng, triệu chứng mới xuất hiện rõ ràng.

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 27 tuổi. Tôi có nghe nói về bệnh Chlamydia lây nhiễm khi "quan hệ". Vừa qua tôi có quan hệ với bạn tình qua đường miệng và không biết mình liệu có bị lây bệnh không. Tôi khá lo lắng về việc lây truyền bệnh. Xin hỏi bác sĩ, nếu bị lây bệnh thì làm thế nào có thể biết triệu chứng?

Xin cám ơn bác sĩ!

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung
Hình minh họa (Ảnh: PatrasNews)

Bác sĩ Văn Đình Hòa - Giảng viên bộ môn Dịch tễ Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia hỗ trợ sức khỏe tình dục hồi đáp như sau:

Chào bạn,

Chlamydia do vi khuẩn C. trachomatis gây ra. Loại vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong tinh dịch của nam giới và các chất dịch âm đạo của nữ giới khi nhiễm bệnh Chlamydia lây truyền nhanh chóng tới cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng, cổ họng và đôi lúc nhiễm tới cả bộ phận mắt của bạn.

Bệnh lây chủ yếu từ người này sang người khác qua "quan hệ" bằng đường âm đạo, đường hậu môn và bằng miệng. Ngoài ra, việc sử dụng chung các dụng cụ tình dục (sextoy) với người nhiễm bệnh cũng dẫn đến việc lây truyền Chlamydia.

Nhiễm trùng do tiếp xúc gián tiếp, dùng những vật dụng như đồ lót, bồn tắm, đồ dùng trên giường, khăn tắm, bồn cầu của người bị viêm niệu đạo phi lậu cầu. Do thường không có triệu chứng nên người bị nhiễm có thể không nhận biết được rằng mình đã bị nhiếm Chlamydia từ người bạn tình.

Những phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà bị nhiễm Chlamydia thì thường sẽ lây truyền bệnh cho thai nhi. Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị nhiễm có thể bị viêm phổi hay các nhiễm trùng ở mắt, còn được gọi là chứng viêm kết mạc.

Một người càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ bị nhiễm Chlamydia càng cao. Chlamydia thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lậu, một loại bệnh xã hội khác. Bệnh lậu và Chlamydia có những triệu chứng giống nhau và có thể gây ra các biến chứng tương tự nhau nếu không được chữa trị.

Theo thống kê, khoảng một nửa số đàn ông và 7/10 phụ nữ mắc bệnh Chlamydia không có triệu chứng bệnh. Trường hợp cơ thể bạn biểu hiện dấu hiệu bệnh thì thông thường cũng phải từ 1 đến 3 tuần sau khi nhiễm trùng, triệu chứng mới xuất hiện rõ ràng.

Đối với người mắc Chlamydia có thể gặp những triệu chứng sau:

- Chảy mủ ở vùng kín.

- Đau khi đi tiểu.

- Đau và sưng ở cơ quan sinh dục.

- Đau khi quan hệ tình dục.

Nếu nhiễm trùng Chlamydia rơi vào khu vực cổ họng hoặc mắt, triệu chứng bệnh cũng không biểu hiện rõ để thông báo cho bạn biết.

Có rất nhiều cách giúp bạn hạn chế rủi ro mắc Chlamydia như:

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, đường hậu môn hoặc đường miệng.

- Cố gắng không dùng chung dụng cụ tình dục với người khác. Nếu có thì bạn hãy nhớ vệ sinh sạch sẽ hoặc đeo một cái bao cao su mới trước khi sử dụng.

- Hạn chế có quá nhiều bạn tình và hạn chế cả việc tăng tần suất quan hệ với nhiều bạn tình. Trước khi "quan hệ" với một “đối tác” mới, bạn nên kiểm tra xem người ấy có nhiễm bệnh Chlamydia hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không.

Chúc bạn sức khỏe!

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung Chuyện tình cặp đồng tính 9X: 'Say nắng nhau từ hũ sữa chua'

Bên nhau 6 năm, chuyện tình của cặp đồng tính Thượng Thái và Quốc Trần cùng trải qua từng ấy thời gian đối diện với ...

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung VietPride tại Bình Định 2018: 'Bạn là người truyền cảm hứng'

Vừa qua, cộng đồng LGBT tại Bình Định đã tổ chức sự kiện Pride 2018 với chủ đề ''Bạn là người truyền cảm hứng''. Đây là một ...

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung Hành trình phụ nữ chuyển giới cưới chàng trai Tây: Ra đi để trở về

Để trở thành một người phụ nữ tài sắc như hôm nay, Le Mia đã trải qua một hành trình kéo dài 10 năm trên ...

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung Dân mạng tìm kiếm gương mặt thật của nam sinh FPT giả gái xinh đẹp

Sau khi tham gia cuộc thi hoá trang của trường, Nguyễn Trọng Minh hiện khá ngại ngùng vì có nhiều chàng trai nhắn tin làm ...

mot nua so dan ong nhiem benh nguy hiem nay khi quan he voi ban tinh ma khong co trieu chung 8 ngôi sao công khai LGBT trong năm 2018

Ngày càng có thêm nhiều ngôi sao dám bước ra khỏi sự ngờ vực và định kiến để công khai sống thật với chính mính. ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.