Mùa Vu Lan ở Trung Quốc

Không chỉ tại Việt Nam mà người dân nhiều vùng ở Trung Quốc cũng đón lễ Vu Lan vào rằm tháng 7 âm lịch với những tục lệ riêng nhằm bày tỏ lòng tôn kính với người đã khuất. Hơn thế, đây còn là dịp lễ lớn theo phong tục của người dân Trung Quốc.
mua vu lan o trung quoc 10 điểm đến hấp dẫn mùa Vu Lan ở Hà Nội
Lễ Vu Lan, quen gọi là Lễ cúng cô hồn, diễn ra vào ngày 15/7 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, ở khu vực phía nam, người dân thường tổ chức vào ngày 14/7. Đây là một trong những nét văn hóa Trung Quốc độc đáo.
mua vu lan o trung quoc
Lễ Vu Lan là một trong số những lễ hội tưởng nhớ tổ tiên của người Trung Quốc cùng với Tết Nguyên đán và Tết Trùng Cửu. Tại tỉnh Giang Tây và tỉnh Hồ Nam, lễ Vu Lan được coi là quan trọng hơn cả Tết Thanh Minh và Tết Trùng Cửu. (Ảnh: AFP)

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, tháng 7 lịch Mặt Trăng (tháng cô hồn) là thời gian mở cổng địa ngục và các linh hồn quay trở về dương gian. Nhiều người coi đây là tháng đáng sợ nhất trong năm. Họ quan niệm không nên bơi lội hoặc đi một mình vào ban đêm để tránh xui xẻo.

Vào ngày này, người dân Trung Quốc thường sắm sửa mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên tổ tiên, 3 lần mỗi ngày, buổi lễ chính vào lúc hoàng hôn. Họ tới những ngôi chùa lớn và phát gạo cho người nghèo.

mua vu lan o trung quoc
Mâm cỗ cúng ngày Vu Lan ở Trung Quốc. Các nghi lễ cúng tế diễn ra ngay trên đường, bao gồm đốt nến, nhang, vàng mã cho những linh hồn lang bạt. Các ngôi nhà, khu dân cư, văn phòng đều treo đèn lồng đỏ có viết tên người đã khuất. (Ảnh: Arounddeglobe.com)

Bữa cơm ngày rằm ở miền nam Trung Quốc có thịt gà luộc và lợn quay. Họ luôn để một chiếc ghế trống cạnh bàn ăn và có niềm tin mãnh liệt rằng linh hồn người đã khuất sẽ ngồi đó. Còn tại thành phố Liễu Châu, khu tự trị Quảng Tây, người dân có phong tục ăn vịt vào ngày 14 hoặc 15/7.

Bên cạnh đó, đến mùa Vu Lan, người ta đi thăm viếng phần mộ của người thân đã quá cố và sửa sang, quét dọn lăng mộ. Họ cúng thực phẩm và giấy tiền, vàng mã cho những người đã khuất. Việc làm này được xuất phát bởi niềm tin, khi đốt những đồ hàng mã ấy thì linh hồn người mất sẽ nhận được, nhờ vậy mà các vong linh ấy đỡ khổ, đỡ vất vả, đồng thời không quấy rầy đến các công việc làm ăn, sinh sống của người còn sống, ngược lại còn phù hộ cho người sống được ăn nên làm ra, gặp nhiều điều may mắn hơn.

mua vu lan o trung quoc
Người dân địa phương đốt vàng mã bên bờ sông Dung, huyện Dung An, Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 4/9. Trung Quốc và một số nước châu Á đón lễ Vu Lan, còn gọi là tết Trung Nguyên, lễ Xá tội Vong nhân hay Rằm tháng bảy vào ngày 15/7 âm lịch. Tuy nhiên, một số người dân ở miền Nam Trung Quốc lại tổ chức lễ hội này vào ngày 14/7 âm lịch. (Ảnh: AFP)

Trước đây, trong thời gian chiến tranh, người dân nam Trung Quốc tổ chức lễ hội sớm hơn một ngày để tránh bị kẻ thù tấn công trong những ngày không may mắn. Tục lệ này vẫn được tiếp nối cho tới ngày nay.

mua vu lan o trung quoc
Theo đó, trong hơn 10 năm trở lại đây, tết Trung Nguyên trở thành dịp bán vịt lớn nhất trong năm ở khu vực Quảng Tây. (Ảnh: ECNS)

Trong ngày lễ Vu lan, các vị chư Tăng thường tổ chức các buổi lễ cầu nguyện cho người đã quá cố. Những khóa lễ đặc biệt được tổ chức ở các chùa suốt cả ngày lẫn đêm trong mùa Vu lan để cầu nguyện cho các vong linh đã khuất, cho những vong hồn đang bị đói khát dày vò nơi cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ được ấm no, an lành.

mua vu lan o trung quoc
Những khóa lễ đặc biệt được tổ chức ở các chùa suốt cả ngày lẫn đêm trong mùa Vu lan để cầu nguyện cho các vong linh đã khuất, cho những vong hồn đang bị đói khát dày vò nơi cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ được ấm no, an lành. (Ảnh: Giacngo)

Thường thì người Phật tử ở Trung Hoa tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15/7 cho đến ngày 30/7 âm lịch. Và người ta còn quan niệm rằng, trong những ngày ấy, cửa địa ngục sẽ mở ra cho các vong linh hồn về thăm người thân của họ, cho đến ngày 30/7 thì cửa ngục đóng lại. Đồng thời cũng trong dịp này, tín đồ Phật tử ở Trung Hoa còn làm các việc phước thiện như: Bố thí, phóng sinh... để hồi hướng công đức cho cha mẹ và người thân của mình.

///

# MÙA VU LAN # TRUNG QUỐC

mua vu lan o trung quoc Hương sắc mùa hè ở 'phủ Khai Phong'

Khai Phong là thành phố trực thuộc tỉnh (địa cấp thị) ở phía đông tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thành phố này tọa lạc ở bờ ...

mua vu lan o trung quoc 48 giờ nếm đủ vị 'phố núi' Trùng Khánh

Trùng Khánh - đô thị hơn 30 triệu người ở Tây Nam Trung Quốc là điểm du lịch thu hút cả ở ẩm thực, nghệ ...

mua vu lan o trung quoc Về thiên đường miền hạ giới - Hàng Châu, Trung Quốc

Hàng Châu, một thắng cảnh rất đẹp của Trung Quốc là một điểm đến thu hút đông đảo du khách Việt thăm quan thời gian ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.