Nghiên cứu mới kết luận: ‘Sữa mẹ có thể giúp tim của trẻ sinh non phát triển’

Sữa mẹ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho trẻ sinh non là kết luận được đưa ra sau khi một nghiên cứu gần đây cho thấy tim của trẻ sinh non được bú mẹ phát triển hơn của trẻ được bú sữa công thức.
 
nghien cuu moi ket luan sua me co the giup tim cua tre sinh non phat trien Điều lạ lùng xảy ra khi soi sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi
nghien cuu moi ket luan sua me co the giup tim cua tre sinh non phat trien Trẻ sinh non không nên cho bú bình

Tim của trẻ sinh non thường nhỏ hơn tim của trẻ sinh đủ tháng, buồng tim của trẻ sinh non cũng nhỏ hơn, thành phát triển dày hơn và chưa hoàn thiện đầy đủ chức năng.

Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ sinh non sẽ gặp một số vấn đề bất thường về tim trong vài tháng đầu sau sinh. Vì thế một nhóm nhà khoa học tại Đại học Oxford đã quyết định tìm hiểu liệu sữa mẹ có ảnh hưởng tích cực nào đến tim của trẻ sinh non.

nghien cuu moi ket luan sua me co the giup tim cua tre sinh non phat trien
Sữa mẹ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho trẻ sinh non. (Ảnh: Telegraph)

Nhóm các nhà khoa học mời 102 người trưởng thành, từng tham gia vào nghiên cứu về trẻ sinh non vào năm 1982 để đánh giá sự phát triển của tim trong suốt thời gian qua, đồng thời mời đến 102 người khác, cũng từng là trẻ sinh non.

Nghiên cứu cho thấy những người từng được bú mẹ có tâm thất lớn hơn 10% so với những người từng bú sữa công thức.

Tiến sĩ Adam Lewandowski và các cộng sự tại Cơ sở Nghiên cứu Lâm sàng về Tim mạch Oxford cho biết: "Ngay cả loại sữa bột tốt nhất cũng vẫn thiếu một số yếu tố tăng trưởng, enzyme và kháng thể. Trong khi đó sữa mẹ có đầy đủ các yếu tố này, góp phần vào sự tăng trưởng của trẻ”.

“Kết quả này chỉ ra rằng trẻ sinh non nếu được bú mẹ sẽ có hệ tim mạch phát triển toàn diện hơn”.

nghien cuu moi ket luan sua me co the giup tim cua tre sinh non phat trien
Trẻ sinh non nếu được bú mẹ sẽ có hệ tim mạch phát triển toàn diện hơn. (Ảnh: Babycenter)

Anh là một trong những quốc gia phương Tây có tỷ lệ nuôi con sữa mẹ thấp nhất. Theo thống kê của NHS, mặc dù có khoảng 81% phụ nữ nước này nuôi con sữa mẹ, nhưng trong đó lại chỉ có 1/3 phụ nữ duy trì cho con bú mẹ sau 6 tháng.

Nghiên cứu cho thấy việc tăng gấp đôi số người mẹ cho con bú tiếp tục từ 7-18 tháng có thể tiết kiệm cho đất nước này gần 50 triệu bảng Anh nhờ giảm số ca mắc bệnh ở trẻ nhỏ và số ca người mẹ mắc ung thư vú.

Trước đó, một nghiên cứu kết luận rằng trẻ được bú mẹ ít nhất trong 12 tháng có chỉ số IQ cao hơn và có thể kiếm thêm 200,000 bảng Anh hơn so với những trẻ bú bình.

Các nhà nghiên cứu ở Brazil còn chỉ ra việc bú mẹ là điều cấp thiết, đặt nền móng quan trọng cho sự thành công của trẻ sau này. Những trẻ được bú mẹ trong suốt 1 năm đầu đời có chỉ số IQ cao hơn so với những trẻ chỉ được bú mẹ ít hơn 1 năm. Những trẻ này cũng có khả năng kiếm được nhiều hơn 20% tiền lương trung bình của quốc gia, tương đương khoảng 440 bảng Anh mỗi tháng.

Bà Viv Bennett, Y tá trưởng tại Public Health England cho biết: "Nghiên cứu này bổ sung thêm rất nhiều bằng chứng cho thấy nuôi con sữa mẹ nghĩa là cho con sự khởi đầu tốt nhất và nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho chính bà mẹ đó. Chúng tôi khuyến cáo mọi trẻ sơ sinh, kể cả trẻ sinh non cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời”.

Được biết kết quả của nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.