Nguy cơ từ các thói quen khiến vợ chồng bạn khó có con

Theo y học, vô sinh, khó có con là tình trạng nam giới và phụ nữ sống chung với nhau, có quan hệ tình dục và không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng không thụ thai. Nhiều thống kê cho thấy, có khoảng 40% tổng số ca vô sinh là do những thói quen không tốt của cả hai giới.
 
nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới
nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con Sự thật về thần y chữa hiếm muộn bằng cách... giẫm chân lên lưng
nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con Tiền mất vẫn vô sinh vì… thuốc gì cũng uống
nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Số cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam ngày một tăng cao. (Ảnh: www.benhvochong.com)

Bác sĩ Lê Minh Châu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng đến khám vô sinh, hiếm muộn. Trong đó có khá nhiều người trẻ ở độ tuổi 8x, 9x.

Một nghiên cứu về tình trạng vô sinh được thực hiện trên quy mô cả nước cho thấy: Có từ 7 - 10% các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Tính riêng tại Hà Nội thì tỉ lệ này chiếm tới 13% trong số những cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh sản. Nếu như trước đây, phần lớn các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn đều ở độ tuổi trên 30, thì hiện nay có tới 50% trường hợp hiếm muộn ở dưới tuổi 30.

Một số thói quen không tốt dẫn đến tình trạng vô sinh ở cả 2 giới mà vợ chồng bạn cần chú ý là:

1. Sử dụng nhiều đồ ăn chế biến sẵn

Không ít các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng các loại đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, bánh mì kẹp thịt, lạp xưởng… sẽ làm giảm tốc độ tinh trùng ở nam giới.

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Thực phẩm chế biến sẵn gây nên tình trạng khó có con. (Ảnh: baophapluat.vn)

Đồng thời, do những loại thực phẩm này có nhiều chất béo không hòa tan cao, các chất phụ gia nên sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của trứng và tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Các chuyên gia hiếm muộn khuyên bạn không nên sử dụng đồ ăn chế biến sẵn quá 4 lần 1 tuần để đảm bảo sức khỏe và tránh gây vô sinh.

2. Hút thuốc lá, thuốc lào

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng. (Ảnh: hepsylone.fr)

Hiệp Hội sinh sản Mỹ cho biết, có tới 13% ca vô sinh tại nước này xảy ra là do khói thuốc gây ra. Vì hút thuốc thường xuyên sẽ làm cạn kiệt nguồn cung cấp trứng ở phụ nữ và giảm chất lượng, số lượng tinh trùng ở nam giới. Tổ chức WHO cho biết, ở Việt Nam có 50% nam giới và 3,4% nữ giới hút thuốc lá. Đây cũng là lí do khiến cho tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tại nước ta ngày càng tăng. Như vậy, bạn cần phải bỏ ngay thói quen hút thuốc lá, thuốc lào và cả hút shisha để có sức khỏe tốt, khả năng có con tự nhiên cao hơn.

3. Thường xuyên lao động nặng nhọc

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Phụ nữ lao động nặng nhọc sẽ khó có con và nguy cơ sảy thai cao. (Ảnh: Ảnh: baomoi.com)

Tạp chí Y học Occupational and Environmental Medicine cho biết, những người phải lao động nặng nhọc liên tục, đặc biệt là phụ nữ thì sẽ rất khó có con. Cụ thể hơn, Đại học Harvard của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 500 phụ nữ vô sinh phải lao động tay chân nặng nhọc, kết quả cho thấy ở họ có số lượng trứng ít hơn những người bình thường.

Thậm chí nếu phụ nữ phải làm việc nhiều về ban đêm thì cũng sẽ khó khăn hơn trong việc thụ thai. Do đó, nếu muốn sớm có con thì bạn cần phải giảm cường độ, thời gian cũng như khối lượng công việc.

4. Xem ti vi, ngồi làm việc với máy vi tính quá nhiều

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Nam giới xem tivi quá 20 giờ mỗi tuần sẽ giảm sút đi 44% lượng tinh trùng. (Ảnh: santannaenergyservices)

Một thông tin được đăng tải trên tạp chí British Journal of Sports Medicine của nước Anh cho biết: Những người đàn ông ngồi trước tivi trên 20 giờ mỗi tuần sẽ bị giảm sút đi 44% lượng tinh trùng so với những người ít xem tivi.

Để cải thiện chất lượng của tinh trùng, các quý ông nên dành nhiều thời gian để tập thể dục, đạp xe, chơi cầu lông hay đơn giản hơn là giúp vợ dọn dẹp nhà cửa. Các chuyên gia khuyên nam giới nên tập thể dục khoảng 15 giờ mỗi tuần để nồng độ tinh trùng được cao hơn 73%.

5. Để điện thoại trong túi quần

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Để điện thoại trong túi quần trước cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng. (Ảnh: thoibao.today)

Nam giới nếu để điện thoại trong túi quần thì sẽ làm cho chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Bức xạ điện từ của điện thoại sẽ làm tổn hại ADN, làm giảm khả năng tinh trùng thụ tinh cho trứng cũng như cản trở quá trình sản xuất tinh trùng. Vì thế, nếu có thói quen để điện thoại trong túi quần thì bạn nên thay đổi, nên để trong ba lô, cặp hoặc túi áo. Những người có thói quen đặt laptop lên đùi khi sử dụng cũng nên hạn chế. Vì nhiệt trong laptop tỏa ra sẽ làm giảm chất lượng của tinh trùng đáng kể.

6. Dùng nhiều caffeine

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
Cà phê, nước ngọt, nước trà nếu dùng quá nhiều cũng có thể làm hạn chế khả năng có con. (Ảnh: giacngo.vn)

Việc sử dụng trà, cà phê hay nước ngọt sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn dùng điều độ. Nhưng nếu lạm dụng chúng, cụ thể là tiêu thụ trên 300mg caffeine trong một ngày thì có khả năng vô sinh rất lớn, ở phụ nữ mang bầu thì có thể bị sẩy thai. 300mg caffeine tương đương 2 ly cà phê hòa tan và 6 ly nước trà. Do đó, nếu có thói quen sử dụng các loại thức uống này thì bạn nên cân đối lại để không làm ảnh hưởng tới khả năng có con.

Nên làm gì để phòng tránh tình trạng hiếm muộn?

- Quan hệ tình dục lành mạnh là cách phòng tránh tình trạng hiếm muộn, vô sinh tốt nhất.

- Thời điểm phụ nữ dễ thụ thai và có con nhất là từ 22 – 35 tuổi. Do đó phụ nữ nên kết hôn sớm, trong độ tuổi này để nhanh có niềm vui làm mẹ.

- Trước khi tiến hành kết hôn, cả nam giới và phụ nữ cần phải đi kiểm tra sức khỏe, sức khỏe sinh sản.

nguy co tu cac thoi quen khien vo chong ban kho co con
(Ảnh: stericycle.com)

- Nếu có quan hệ trước hôn nhân hoặc chưa muốn có con ở thời điểm hiện tại, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, đặt vòng. Hạn chế việc uống thuốc tránh thai và tuyệt đối không nên nạo phá thai.

- Luôn vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, tránh để viêm nhiễm, nấm ngứa. Nếu có dấu hiệu bất thường thì cần đi kiểm tra, thăm khám ngay, cho dù bạn là nam hay nữ.

- Hạn chế việc thức khuya, lao động nặng nhọc, làm ca đêm quá nhiều.

- Tránh dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê…

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lí, tích cực luyện tập thể dục, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Theo thống kê, Việt Nam là nước có tỉ lệ nạo phá thai cao, và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh. Cụ thể, có tới 75% ca nạo phá thai dẫn đến tổn thương tử cung. Ngoài ra còn có khoảng 10% phụ nữ phá thai bị dính vòi trứng dẫn đến vô sinh giai đoạn đầu, 30% ở giai đoạn 2 và 60% ở giai đoạn 3. So với những phụ nữ chưa phá thai lần nào thì những người từng phá thai sẽ có nguy cơ vô sinh cao gấp 3 – 4 lần.
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.