Dù phải đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và không gian trống vắng nhưng những điều này cũng không thể cản trở các trải nghiệm ăn uống tốt nhất dành cho thực khách. Hàng loạt nhà hàng đang căn não để tìm ra cách hoạt động tối ưu phòng dịch mà vẫn khiến khách hàng thoải mái khi mở cửa hoạt động trong những ngày qua.
CNBC đánh giá, ngành dịch vụ khách sạn đã bị tổn thương chưa từng thấy bởi đại dịch Covid-19. Tại Mỹ, các nhà hàng đã mất 80 tỉ USD cho đến tháng 4, theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia. Trong khi đó, ngành khách sạn ở Anh chứng kiến doanh thu giảm 97% trong 6 tuần tính đến ngày 22/4, theo cơ quan thương mại UK Hospitality.
Dịch bệnh dần lắng xuống ở một số khu vực, các doanh nghiệp sản xuất có thể mở cửa trở lại dễ dàng, nhưng các nhà hàng cao cấp sẽ phải nghĩ ra những cách sáng tạo để mở cửa trở lại. Nghiên cứu từ PepsiCo Foodervice cho thấy, ngành dịch vụ này sẽ bước vào giai đoạn phục hồi hạn chế, nhưng phần lớn là hoạt động trực tuyến, ước tính kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12.
Des Gunewardena điều hành D&D London, một công ty điều hành hơn 40 nhà hàng và địa điểm cao cấp ở Luân Đôn, New York và Paris, cho biết, ưu tiên hàng đầu là làm cho nhân viên và khách hàng cảm thấy an toàn. Đội ngũ của ông đang làm việc về cách bố trí bàn ăn tuân theo các quy tắc giãn cách xã hội, cũng như xem xét các kiểu thiết bị bảo vệ cá nhân khác nhau.
"An toàn là một vấn đề cực kì quan trọng, nhưng chúng tôi cũng đang nghiên cứu làm thế nào để không gian ăn uống có vẻ kì dị này trở nên thoải mái hơn. Chúng tôi không muốn mọi người, khi họ đến nhà hàng của chúng tôi, cảm thấy như thể họ đang đến bệnh viện. Họ đến đó để ăn và giao tiếp cơ mà", ông chia sẻ.
Ông tiếp lời: "Nếu bạn có một nhà hàng mà phân nửa không gian hoàn toàn trống trải, nó trông khá vô hồn. Các nhà hàng của chúng tôi không giống như vậy, bởi vì chúng được sắp xếp lại một cách chỉn chu. Chúng tôi sẽ xem xét những thứ như màn hình, chậu cây, các vật trưng bày nội thất,… Đó là một phần rất quan trọng trong cách chúng tôi mở cửa lại nhà hàng".
Các nhà hàng có thể tìm cách khác để lấp đầy chỗ trống. "Chủ sở hữu nhà hàng sẽ trở nên sáng tạo hơn bằng cách sử dụng ma-nơ-canh hoặc thú nhồi bông ngồi ở các bàn trống", ông Jim Balis, Giám đốc điều hành của nhóm hoạt động chiến lược tại công ty đầu tư nhà hàng Capital Spring, gợi ý.
Một nhà hàng ở Amsterdam đã thiết lập các nhà kính riêng lẻ trên sân thượng để tách thực khách ra thành từng không gian riêng biệt. Và đây là điều mà D&D London đang xem xét.
Ngoài ra, D&D còn nghĩ đến việc sử dụng robot để các thực khách bớt cô đơn khi ngồi ăn, vì các nhân viên hầu như phải hạn chế tiếp xúc khách hàng. "Chúng tôi đã được tiếp cận với robot. Chúng có giá khoảng 7.000 hoặc 8.000 bảng Anh. Mặc dù chúng khá hạn chế trong giao tiếp, nhưng cực kì hiệu quả trong việc mang lại cảm giác mới cho thực khách và chúng có thể phục vụ mọi người trong các nhà hàng", Gunewardena nói.
Trong khi D&D cũng đang xem xét việc thực khách gọi món qua điện thoại thông minh của họ. Ông Gunewardena muốn duy trì sự tương tác của con người vì dịch vụ tốt và chu đáo là chìa khóa thành công của nhà hàng. Ông cũng đang suy nghĩ về việc nhân viên đặt thức ăn lên bàn phục vụ riêng của họ cạnh bàn của thực khách, để mọi người có thể tiếp cận với bữa ăn nhưng khoảng cách cần thiệt vẫn được duy trì.
"Nói chung, khi chúng tôi xem xét cách bố trí các nhà hàng, nếu thực hiện giãn cách xã hội ở 2m, chúng tôi đã cắt giảm công suất của mình xuống 60%-65% và trong mọi trường hợp rất khó có thể để có được lợi nhuận", ông Gun Gunardena nói.
"Nếu thực hiện giãn cách xã hội ở mức 1m, thì đó không phải là vấn đề lớn. Chúng tôi chỉ giảm 30%-35% công suất, và điều đó hoàn toàn khả thi. Một cách để khắc phục các hạn chế về công suất hoạt động là mở cửa lâu hơn, vì vậy dịch vụ ăn trưa có thể bắt đầu lúc 11 giờ và tiếp tục sau 3 giờ chiều", ông nói thêm.
Tận dụng không gian ngoài trời là một cách khác để mọi người dùng bữa an toàn. Có một khu vườn trên nóc nhà hàng 14 Hills của D&D ở Luân Đôn và Gunewardena, đang lên kế hoạch đàm phán với chủ nhà của tòa nhà để phục vụ thực khách ở đó.
Tại Lightman, một nhà hàng ven kênh ở Luân Đôn, Giám đốc điều hành Ankur Wishart, hi vọng sẽ tạo ra nhiều không gian ngoài trời, mở rộng quy mô nhà hàng nếu ông có thể xin phép quy hoạch tạm thời. "Tôi nghĩ, ăn uống ngoài trời sẽ giúp thực khách cảm thấy giống như đang trong một khu vườn xinh đẹp, an toàn và thoáng đãng. Chúng ta có thể ăn thịt nướng ngoài trời, hay tiệc tùng như một quầy bar lộ thiên", ông nói.
Wishart cho biết, thứ ông sợ là mùa đông tại nước Anh sẽ khiến không ai dám ngồi ăn ngoài trời giá lạnh. Nhưng ông cũng không mong đợi thị trường sẽ ngủ yên trong thời gian dài và chỉ bắt đầu hồi phục vào đầu năm 2021.
The Lightman là một nhà hàng thuộc tập đoàn nhà hàng Open House London, do Wishart đồng sáng lập. Tại đây, ông đã tổ chức cho nhân viên thực hiện bữa ăn cho Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS). Từ khi phát động đến nay, họ đã gửi tổng cộng khoảng 10.000 suất ăn.
Wishart làm việc trong bếp 3 tuần liền, gọt khoai tây và dọn dẹp phòng rác cùng với các thành viên khác của nhà hàng. "Đây thực sự đã mang tất cả chúng tôi lại gần nhau hơn. Và nó hữu ích hơn nhiều so với việc tổ chức một buổi team-building. Bạn sẽ không nhận được sự tôn trọng khi bạn chỉ đứng đó khoanh tay nhìn người khác làm việc", ông chia sẻ.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020