Những nguy hại cho sức khỏe từ việc uống thuốc giảm cân

Với nhiều người thuốc giảm cân chính là “tiên dược” vì có thể mang lại thân hình thon gọn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ít người biết rằng nếu lạm dụng hoặc mua phải những loại thuốc giảm cân kém chất lượng thì sẽ có nguy cơ bị đột quỵ, tổn thương hệ thần kinh và thậm chí là tử vong.
 
nhung nguy hai cho suc khoe tu viec uong thuoc giam can Mẹ 2 con mách nhỏ cách giảm 10kg không cần tập luyện hay uống thuốc giảm cân
nhung nguy hai cho suc khoe tu viec uong thuoc giam can Tạm biệt 'bụng bia'!
nhung nguy hai cho suc khoe tu viec uong thuoc giam can
Thường xuyên uống thuốc giảm cân không hề tốt như bạn vẫn nghĩ.

Trước nhu cầu sử dụng của đông đảo phụ nữ, hàng loạt các loại thuốc giảm cân được bày bán trên thị trường. Dạo quanh một vòng facebook cũng như các diễn đàn làm đẹp, chúng ta có thể thấy rất nhiều khẩu hiệu quảng cáo như: “giảm cân cấp tốc từ 5 - 7kg trong 1 tuần”, “giảm cân không cần tập thể dục”, “giảm cân không cần ăn kiêng”...

“Trên thị trường hiện nay có khoảng 100 nhãn hiệu thuốc giảm cân được lưu hành, số này chưa kể đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Về cơ bản, thuốc giảm cân sẽ được chia làm 3 loại chính, đó là: thuốc gây cảm giác chán ăn, thuốc làm no ống tiêu hóa và thuốc tăng cường sự chuyển hóa các chất béo có trong cơ thể. Mỗi loại thuốc sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau và điểm chung giữa chúng là có thể gây hại đối sức khỏe con người”, bác sĩ Ngọc Diệp cho biết.

Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM: cơ chế hoạt động chung của các loại thuốc giảm cân là tác động trực tiếp vào cơ quan tiêu hóa cũng như các bộ phận liên quan. Từ đó làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, tạo cảm giác no và chán ăn cho người sử dụng để giảm cân.

Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng thuốc giảm cân chỉ giúp bạn loại bỏ đi chất lỏng trong cơ thể chứ không hoàn toàn đào thải được chất béo. Điều này có nghĩa là lượng mỡ thừa vẫn tồn tại trong cơ thể bạn và tiềm ẩn gây nên một số bệnh như gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu...


  • Những tác hại từ việc uống thuốc giảm cân

1. Gây mất ngủ

Nếu bạn sử dụng loại thuốc giảm cân theo cơ chế gây chán ăn, không thèm ăn thì sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, hệ thần kinh trung ương hoạt động kém. Lúc này cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị gián đoạn khiến bạn mất ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm bạn kiệt sức, hệ thống miễn dịch suy yếu và dễ mắc phải các bệnh như cảm cúm, sốt...

2. Tăng huyết áp

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Vanderbilt tại Mỹ đã phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ sau khi uống thuốc giảm cân ở những người sử dụng. Cụ thể là nhiệt độ trong cơ thể sẽ tăng lên để đốt cháy chất béo. Và đó cũng chính là lí do khiến cho tim đập nhanh hơn, huyết áp sẽ tăng và có nguy cơ bị đột quỵ.

nhung nguy hai cho suc khoe tu viec uong thuoc giam can
Việc lạm dụng hoặc uống phải thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc có thể gây nên các tình trạng như mất ngủ, tim gan suy yếu và thậm chí là tử vong.

3. Dễ bị nghiện thuốc

Trong một số loại thuốc giảm cân thường có các chất kích thích, chất chống trầm cảm, lo âu. Nhưng nếu bạn sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài thì có thể trở thành “nô lệ” của thuốc. Khi bạn ngưng sử dụng thì tâm trạng sẽ chán nản, hay lo âu, dễ cáu giận, thậm chí là muốn tự tử.

4. Tổn hại đến tim, gan

Với loại thuốc tăng cường chuyển hóa trong cơ thể, nếu bạn sử dụng quá nhiều thì chúng sẽ loại bỏ tất cả các chất béo, bao gồm cả những chất béo có lợi. Hậu quả là cơ thể sẽ bị thiếu dưỡng chất và gây nguy hại cho tim, gan, làm ức chế chức năng tuyến giáp và có thể gây bướu cổ.

5. Nguy cơ tử vong

Theo báo cáo của Bộ y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, có tới 26/ 127 loại thuốc giảm cân thiếu bao bì, ghi sai thành phần được bày bán trôi nổi trên thị trường... Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tử vong do uống thuốc giảm cân. Cụ thể, tại Mỹ đã có hơn 60 người chết do sử dụng thuốc Dinitrophenol (DNP). Hiện tại loại thuốc này đã bị cấm sản xuất và buôn bán.

Cách nhận biết thuốc giảm cân an toàn

- Có đầy đủ thông tin của nhà sản xuất, đơn vị phân phối.

- Có giấy chứng nhận an toàn từ Bộ Y tế, được các bác sĩ, chuyên gia uy tín khuyên dùng.

- Đã có kết quả kiểm chứng lâm sàng.

- Có nhãn, mác tiếng Việt, đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng.

- Thành phần thuốc từ tự nhiên và không gây tác dụng phụ.


  • Công thức giảm cân an toàn không dùng thuốc

- Tháng thứ 1: Lượng calo nạp vào cơ thể không vượt quá 1000/ ngày. Tốt nhất là bạn nên ăn cháo yến mạch (không cho đường, muối, bơ) cùng cơm, một số thực phẩm khác. Chỉ cần đảm bảo lượng calo suy trì dưới mức 1000kcal/ ngày là được.

- Tháng thứ 2: Lượng calo nạp vào cơ thể tăng nhẹ lên 1.200/ ngày. Ăn thêm hoa quả và rau xanh vào hai buổi sáng, tối.

nhung nguy hai cho suc khoe tu viec uong thuoc giam can
Ăn nhiều rau xanh, chăm chỉ tập thể dục và hạn chế nạp calo vào cơ thể là cách giảm cân khoa học và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Chỉ sau 2 tháng, bạn sẽ nhận thấy ngay sự thay đổi về cân nặng và vóc dáng của mình. Cách giảm cân này không hề ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sức khỏe của bạn.

Kể từ năm 2014 đến nay, cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo có hơn 40 loại thuốc giảm cân gây nguy hại cho sức khỏe. Phần lớn các sản phẩm này đều có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc... và trong thành phần thuốc có chứa các chất độc hại như sibutramine,fluoxetine, bumetanide, furosemide, phenytoin, rimonabant, cetilistat, phenolphthalein, benzylsibutramine, fenproporex... Tuy nhiên, tại Việt Nam thì một số loại thuốc giảm cân dù đã bị FDA cấm vẫn thấy được bán trên thị trường.
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.