Những thói quen xấu sau khi ăn gây hại đến sức khỏe

Sau bữa ăn, không ít người mắc phải một số sai lầm đáng tiếc xuất phát từ thói quen mà không hề biết rằng chính những việc làm tưởng chừng như vô hại này lại ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt là hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang mắc phải những thói quen sau đây thì nên thay đổi ngay lập tức.
nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe Sức khỏe tốt đến từ những thói quen tốt
nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe Thói quen xấu tạo cơ hội cho bệnh trầm cảm 'ghé thăm'
nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe Đâu là bí quyết sống thọ của 5 quốc gia sống lâu nhất thế giới

Ngủ ngay sau bữa ăn

Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn thì thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách, dạ dày sẽ hoạt động chậm lại hoặc ngừng hoạt động, bụng sẽ chướng lên và gây đau dạ dạy. Đồng thời, giấc ngủ ngay sau khi ăn no sẽ làm giảm các hoạt động của hệ tiêu hóa, gây thiếu máu lên não khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và không đủ tỉnh táo để làm các việc khác.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
(Ảnh: Shutter Stock)

Tắm ngay sau khi ăn xong

Khi vừa ăn no là thời điểm dạ dày cần một lượng máu lớn để phục vụ cho tiêu hoá thức ăn. Nếu bạn đi tắm ngay sau khi ăn, các lỗ chân lông giãn nở, buộc máu phải phân tán toàn cơ thể, khiến tiêu hoá bị chậm trễ vì lượng máu dồn xuống dạ dày quá ít. Thói quen này sẽ khiến bạn lập tức bị đầy hơi, khó tiêu và lâu dần sẽ bị đau dạ dày.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
Bạn nên chọn một thời điểm tắm hợp lý để tốt cho sức khỏe (Ảnh: vietnambeautytalk)

Ăn trái cây

Thông thường sau bữa ăn, chúng ta có thói quen tráng miệng bằng trái cây. Nhưng bạn có biết điều này thật sự không tốt cho sức khỏe? Ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm dễ tạo ra cảm giác "cồng kềnh". Nếu trái cây không được tiêu hóa và vẫn kẹt ở thành dạ dày cho đến khi phân hủy thì rất dễ gây viêm dạ dày.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
Sau bữa ăn, bạn nên nghỉ khoảng 1-2 tiếng rồi hãy ăn hoa quả tráng miệng. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Uống trà

Uống trà sau khi ăn là một thói quen không tốt. Trà xanh được đưa vào cơ thể khi vừa ăn no sẽ cản trở hấp thụ chất sắt, lâu dần sẽ gây thiếu máu nghiêm trọng. Hơn nữa chất acid tanic trong trà sẽ làm tích tụ trầm tích tannin khi uống sau bữa ăn, khiến protein không được hấp thụ tốt.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
Bạn hãy đợi 10-20 phút sau khi ăn rồi hãy uống trà để không ảnh hưởng đến việc tiêu hóa sau khi ăn (Ảnh: Báo mới)

Hút thuốc lá

Bình thường hút thuốc lá đã rất có hại nhưng nếu bạn hút sau hút ăn thì tác hại của nó tăng lên gấp bội. Theo các chuyên gia y tế, thuốc lá chứa không ít hơn 60 tác nhân gây ung thư. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày hoặc viêm đại tràng, càng nên tránh xa thuốc lá.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
Hút thuốc lá bất kỳ thời điểm nào cũng đều không tốt cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: Hellobacsi)

Nới cạp quần khi ăn no

Sau khi vừa ăn no xong, nhiều người có thói quen nới rộng cạp quần để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn. Thế nhưng, thói quen xấu sau khi ăn này kéo theo tình trạng một lượng lớn thức ăn bất ngờ từ dạ dày trôi mạnh xuống ruột, khiến cho áp lực vùng bụng giảm đột ngột và thậm chí gây nên hệ quả là sa dạ dày, xoắn quai ruột,… Vì vậy, tốt nhất là nên mặc đồ thoải mái trước khi ăn, không nên nới cạp quần ngay lập tức sau khi ăn no, mặc đồ rộng từ trước khi ăn và tốt nhất không nên ăn quá no.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
(Ảnh: Tin8)

Đi bộ, đọc sách, lái xe

Ăn xong không được ngồi một chỗ đã đành nhưng cũng không nên vận động mạnh như đi bộ nhanh, làm việc nặng hay tập trung trí óc như đọc sách, học bài, lái xe... Tương tự như việc đi tắm ngay sau khi ăn, làm những việc đòi hỏi tập trung làm máu và oxy không dồn xuống dạ dày mà lên não ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hoá. Bạn nên ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, trò chuyện cùng mọi người, đi lại nhẹ nhàng để dọn bàn ăn sẽ gắn kết các thành viên gia đình hơn lại tốt cho sức khoẻ.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe

Tập thể dục

Sau ăn, nếu bạn tập thể dục sẽ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể bằng cách giảm lưu lượng máu và gây khó khăn cho việc tiêu hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Đặc biệt, bạn nên hạn chế sau ăn vì việc làm này khiến bạn có thể cảm thấy nôn nao, khó chịu đồng thời hệ thống tiêu hóa làm việc sẽ kém hiệu quả.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
Tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn tập không đúng thời điểm thì nó lại phản tác dụng. (Ảnh: Pinterest)

Sau khi ăn, chúng ta nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó mới vận động, đặc biệt không nên làm việc nặng, đọc sách báo hay suy nghĩ nhiều sau khi ăn.

Những việc nên làm sau khi ăn giúp cơ thể khỏe mạnh

1. Thưởng thức âm nhạc

Âm nhạc nhu hòa êm dịu, thậm chí thêm cảnh đẹp ý vui, đều là những kích thích tốt thông qua hệ thần kinh mà điều chỉnh chức năng tiêu hóa của cơ thể. Bởi vậy sau khi ăn thưởng thức âm nhạc nhẹ nhàng thanh thoát, mỹ diệu động lòng người, đối với thân thể vô cùng hữu ích.

2. Xoa bụng

Sau khi ăn xong có thể lấy bàn tay ấm nhẹ nhàng xoa bụng, xoa thuận chiều kim đồng hồ, sẽ giúp đẩy mạnh tuần hoàn máu trong ổ bụng, tăng cường khả năng tiêu hóa của dạ dày ruột.

3. Súc miệng

Sau khi ăn súc miệng có thể kịp thời loại bỏ những thức ăn còn trong khoang miệng. Ngoài ra có nha sĩ cho rằng sau khi ăn uống một cốc sữa bò hoặc súc miệng bằng sữa bò, sẽ giúp quá trình khôi phục canxi của răng mau chóng hơn

4. Đi bộ chậm

Sau khi ăn xong thong thả đi dạo, đối với tiêu hóa và nghỉ ngơi của cơ thể rất có lợi.

5. Uống trà lúa mạch hoặc nước vỏ quýt

Lúa mạch và vỏ quýt có chứa các chất làm gia tăng tiết dịch vị, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, đối với tiêu hóa và hấp thu thực phẩm đều có lợi.

6. Tráng miệng bằng quả hồng, bổ phổi trị ho

Quả hồng nhuận phế, đối với người có bệnh đường hô hấp thì là một trong những trái cây bảo vệ sức khỏe lý tưởng. Nhưng không nên ăn hồng khi đói vì trong hồng có chứa acid tannic dễ dàng hình thành kết tủa không tan trong dạ dày.

nhung thoi quen xau sau khi an gay hai den suc khoe
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.