Phái mạnh cũng có nguy cơ bị ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm và rất phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng căn bệnh này cũng có thể xảy ra ở cánh mày râu. Thống kê cho thấy, cứ 100 phụ nữ bị ung thư vú thì sẽ có 1 nam giới mắc bệnh.
 
phai manh cung co nguy co bi ung thu vu Nam giới ung thư vú, bị nặng mới biết
phai manh cung co nguy co bi ung thu vu Những thực phẩm ‘vàng’ cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú

KHÔNG CHỈ LÀ CĂN BỆNH CỦA PHỤ NỮ

Phần lớn tất cả các quý ông và nam thanh niên khi được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vú thì đều không tin vào sự thật và đặt ra các câu hỏi như: “Đàn ông mà cũng bị ung thư vú sao. Đây là căn bệnh chỉ xảy ra ở phụ nữ thôi mà?”… Điều này cho thấy không phải ai cũng nhận thức được rằng ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra ở cả hai giới.

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết, bệnh ung thư vú tuy hiếm gặp ở nam giới hơn so với phụ nữ, nhưng xét về mức độ nguy hiểm thì ngang bằng nhau.

phai manh cung co nguy co bi ung thu vu
(Ảnh: giau.co)

Thậm chí, có nhiều trường hợp không chỉ người bệnh ngỡ ngàng mà ngay cả những người trong gia đình cũng sốc khi biết chồng hay con trai bị ung thư vú. Điển hình như trường hợp của anh P.V.T (37 tuổi), làm nghề lái xe mà báo Pháp luật TP. HCM đưa tin. Sau nhiều lần có các triệu chứng đau tức vú, anh T. đã đến một cơ sở y tế tại Hà Nội xét nghiệm và được các bác sĩ cho biết bị ung thư vú. Vì quá hoang mang, bất ngờ với căn bệnh này nên anh T đã không chữa trị ngay mà sau một thời gian tìm hiểu cũng như chấp nhận bệnh, anh mới cùng người thân quay lại bệnh viện K Trung ương để thăm khám và điều trị.

“Bệnh nhân bàng hoàng, không tin được mình lại bị ung thư, mà lại là ung thư ở vú. Được bác sĩ giải thích nhiều lần về bệnh thì anh với gia đình mới chấp nhận là chồng bị ung thư vú và đồng ý điều trị tại đây” – TS. BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa phẫu thuật vú, Bệnh viện K Trung ương kể lại.

phai manh cung co nguy co bi ung thu vu
(Ảnh: Sao360)

GS.TS Nguyễn Viết Tiến khẳng định, không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng có nguy cơ bị ung thư vú, dù tỉ lệ thấp hơn nhiều (chỉ 1% trong tổng số các ca ung thư vú). Thống kê từ Bệnh viện Ung bướu (TP. HCM) cho thấy, mỗi năm bệnh viện này ghi nhận từ 4-7 trường hợp nam giới bị bệnh. Điều đáng lưu ý là 57% nam giới phát hiện bị ung thư vú khi đã ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4).

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thì chỉ trong năm 2017, quốc gia này đã có hơn 2.400 ca ung thư vú nam mới sẽ được chẩn đoán. Đồng thời dự đoán có khoảng 460 người đàn ông ở nước này sẽ tử vong vì bệnh.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT DẤU HIỆU UNG THƯ VÚ Ở NAM GIỚI

1. Nổi cục u ở vú

Dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất của bệnh ung thư vú ở nam giới là nổi cục u ở vú. Tuy nhiên những người tập thể hình thường có ngực phát triển và căng cứng, do vậy, rất khó để có thể phát hiện ra có một cục u nào đó đang nằm ở bên trong. Trong trường hợp thấy 2 bên ngực của mình phát triển không đều, có dấu hiệu căng và đau nhức thì nam giới cần đến các bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức.

2. Lõm da

phai manh cung co nguy co bi ung thu vu
(Ảnh: Báo Mới)

Phần bị lõm da chủ yếu là ở núm vú hoặc vùng da xung quanh núm vú. Thông thường, người bị ung thư vú sẽ thấy núm vú của mình tụt vào trong, không kéo ra được. Và đây là biểu hiện chung của bệnh ung thư vú ở cả nam giới và phụ nữ. Với riêng nam giới thì triệu chứng này chiếm từ 50 - 60% các trường hợp.

3. Thay đổi da vùng ngực

Một dấu hiệu đáng nghi nữa của bệnh ung thư vú đó là sự thay đổi trên vùng da ngực của nam giới.

Những người đàn ông bị ung thư vú có thể gặp tình trạng viêm da, da bị đỏ, phát ban, phù nề hoặc tích tụ dịch trong mô ngực. Thậm chí có khi trên da nổi các nốt mụn hoặc vết loét gần núm vú. Vì vậy bạn cần chú ý hơn, và nếu nhận thấy có dấu hiệu này kèm các triệu chứng khác nữa thì không nên bỏ qua mà cần đi kiểm tra sớm.

phai manh cung co nguy co bi ung thu vu
(Ảnh: thucuc)

4. Loét da

Loét da là tình trạng bệnh ung thư vú đã chuyển sang giai đoạn nặng và cần được điều trị ngay lập tức. Biểu hiện là núm vú bị loét, sưng đỏ, chảy dịch. Nếu sờ vào các vùng da bị loét này mà có cảm giác u, cục thì đó có thể là vị trí trung tâm của khối u.

Ở phụ nữ, bệnh có thể xuất hiện những khối u bất thường nhưng là u lành tính, còn ở nam giới thì trường hợp này hiếm gặp hơn.

phai manh cung co nguy co bi ung thu vu
(Ảnh: Báo Mới)

Hiện nay, tỷ lệ bệnh ung thư vú ở phụ nữ vẫn tiếp tục tăng cao. Do đó, nam giới không thể chủ quan khi thấy mình có những dấu hiệu bất thường hoặc gặp những triệu chứng cảnh báo của căn bệnh nguy hiểm này. Hãy đi khám ngay lập tức để được điều trị sớm nhất có thể, nhằm tăng cơ hội chữa trị thành công cũng như bảo đảm cho sức khỏe.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.