Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 13/1: VKS đề nghị HĐXX kiểm tra lại quá trình đi chữa bệnh của ông Trần Bắc Hà

Sáng nay (13/1), vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”  do Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm gây ra tiếp tục được TAND TP HCM đưa ra xét xử với phần thẩm vấn của các luật sư để làm rõ khoản vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV.

Cáo trạng xác định, do không có tiền tăng vốn điều lệ sau khi thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (sau đổi thành VNCB), Phạm Công Danh đã đến BIDV Hội sở chính đặt vấn đề về việc Danh giới thiệu sang BIDV cho khách hàng doanh nghiệp vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng. Đồng thời, Danh sẽ dùng tiền gửi của VNCB tại ngân hàng để làm tài sản bảo lãnh thì được BIDV đồng ý.

Sau đó, phạm Công Danh đã chỉ đạo Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng thực hiện quy trình chọn 12 công ty do Danh thành lập và lập khống hồ sơ vay vốn để gửi đến BIDV.

Sau đó, các chi nhánh của BIDV gồm: Bến Thành, Gia Định, Nam Sài Gòn, Sở giao dịch 2 đã giải ngân cho 12 công ty vay vốn số tiền 4.700 tỷ đồng.

Trong phiên tòa ngày 12/1, Phạm Công Danh và các thuộc cấp đều thừa nhận hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, Phạm Công Danh cho rằng, ông và các đồng phạm hoàn toàn không muốn thực hiện khoản vay này, do áp lực từ phía Ngân hàng nhà nước yêu cầu phải tăng vốn điều lệ nên mới sai phạm.

Các bị cáo giữ vai trò giám đốc 12 công ty mà Danh mượn pháp nhân vay vốn cũng thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Ngoài ra, nhóm bị cáo này cũng mong được HĐXX xem xét vì trong sự việc này các bị cáo không được hưởng lợi cũng như không biết nội dung của việc vay vốn.

Có mặt tại phiên tòa, các đại diện liên quan đến BIDV cho rằng, BIDV đã thực hiện hợp đồng cho vay tín dụng đúng quy trình và quy định của pháp luật. Ngoài ra, phía BIDV cũng thừa nhận có sự sơ sót trong quá trình kiểm duyệt, thẩm định khách hàng.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 luat su tham van lam ro khoan vay 4700 ty dong Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 12/1: Tiếp tục xét hỏi làm rõ hành vi vay 4.700 tỷ tại BIDV

Chiều 11/1, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo về hành vi “Cố ý ...

11:33 11:33 11:14 10:48 10:47 09:54 09:52 09:51 09:51 09:51 09:36 09:27 09:18 09:03 08:51 08:27 07:39 06:49
11:33

Phiên tòa buổi sáng kết thúc

11:33

Luật sư Nam thẩm vấn bị cáo Khương về trường hợp vay của Công ty Phong Hiệp

Ông Khương cho biết bị cáo chỉ đạo thực hiện chứ không tiếp xúc với các công ty của Phạm Công Danh, cũng không tiếp xúc với các cán bộ BIDV.

11:14

Phạm Công Danh được ra ngoài chăm sóc y tế

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 vks de nghi hdxx kiem tra lai qua trinh di chua benh cua ong tran bac ha

LS: Khi đứng trước yêu cầu tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỷ, nếu được NHNN chấp thuận và thực tế sở kế hoạch đầu tư của Long An đã cấp giấy đăng ký kinh doanh thì sẽ giúp ngân hàng thời điểm đó như thế nào?

Ông Danh: Mục đích tăng vốn tôi đã trình bày, giai đoạn đó, tất cả những người trong cuộc họp không muốn tăng vốn. Tôi bị áp lực vì chăm sóc khách hàng, tôi không muốn tăng vốn và đã mong NHNN giãn tiến độ nhưng không được.

Chủ tọa cho phép Phạm Công Danh ra ngoài chăm sóc y tế

10:48

HĐXX mời bị cáo Hoàng Long Hà

Ông Hà cho biết việc xử lý hồ sơ 3 công ty đúng quy định, không có mục đich nào khác. 3 cán bộ BIDV không gặp mặt trực tiếp ông Trần Hiệp hay ông Danh. Ông Hà không hề phát hiện được vai trò của ông Trần Hiệp.

Tại thời điểm ký hồ sơ, chỉ văn bản họp HĐQT của VNCB và hợp đồng của Công ty Phong Hiệp. Ông cho rằng không thể đánh đồng cá nhân ông Hiệp và Công ty Phong Hiệp là một.

10:47

HĐXX mời đại diện VNCB trả lời câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài

Đại diện VNCB cho biết khoản tiền vay BIDV được hòa vào dòng tiền chung, trong đó có khoản trả nợ NHNN 450 tỷ đồng. Khoản 4.500 tỷ đồng vay để tăng vốn điều lệ được trộn chung vào khoản tiền gửi tại VNCB 13.000 tỷ đồng.

Theo luật sư Hoài, CBBank được kế thừa sau khi NHNN mua 0 đồng. Trước đó, VNCB vay hàng ngàn tỷ đồng, trong đó có 4.500 tỷ đồng là tiền tăng vốn điều lệ, phía VKS nói sẽ thu hồi số tiền này để giảm thiệt hại cho các bị cáo trong vụ đại án VNCB. Ông hỏi phía CBBank có ý kiến gì không? Đại diện CBBank từ chối trả lời câu hỏi này.

Luật sư hỏi bị cáo Khương về việc VNCB vay NHNN 4.400 tỳ đồng? Khoản tiền này phải trả cho NHNN, đây là số tiền vay từ thời VNVB còn là Ngân hàng Đại Tín. Do Ngân Hàng Đại Tín cũ mất khả năng thanh khoản nên đi vay các ngân hàng khác, đây là khoản nợ mà VNCB phải trả, dẫn đến thâm vốn.

09:54

Phiên tòa nghỉ giải lao

09:52

Về việc VKS yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang, HĐXX đã triệu tập với nội dung sẽ đến tham gia phiên tòa vào sáng thứ 2 tới. Nếu 2 người này không tới sẽ tiến hành công bố lời khai tại cơ quan điều tra.

09:51

Luật sư Nông Thị Hồng Nhung (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tấn Thành - Giám đốc Công ty Thành Trí) hỏi các bị cáo

Bị cáo Thành cho biết trước đó làm bảo vệ tại Tập đoàn Thiên Thanh, ông khai không được xem hồ sơ, chỉ đâu ký đó, ông không nghĩ việc ký là có tội và không có lấy tiền từ việc này.

Bị cáo Mai Hữu Khương khai không có thỏa thuận với 12 giám đốc trong đó có bị cáo Thành. Sau khi các giám đốc ký, bị cáo mang hồ sơ đến sở giao dịch 2 BIDV.

Luật sư hỏi đại diện sở giao dịch 2 về cơ sở để ký duyệt 3 hồ sơ cho vay trong đó có Công ty Thành Trí. Vị đại diện này cho biết sau khi nhận chỉ đạo của hội sở, chi nhánh thẩm định và gửi lại hồ sơ.

09:51

Luật sư tiếp tục hỏi ông Phan Thành Mai: Số tiền 4.500 tỷ tiền vốn tăng điều lệ, được chuyển vào Ngân hàng Nhà nước thế nào?

Mai: Số tiền 4.500 tỷ được chuyển vào tài khoản phong tỏa tại NHNN theo quy định. Sau đó, Mai ký 3 lần để chuyển qua các ngân hàng khác nhau rồi chuyển về ngân hàng Xây Dựng

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 vks de nghi hdxx kiem tra lai qua trinh di chua benh cua ong tran bac ha
09:51

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho Phạm Công Danh) tham gia xét hỏi

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 vks de nghi hdxx kiem tra lai qua trinh di chua benh cua ong tran bac ha
9

Luật sư yêu cầu thẩm vấn đại diện ngân hàng Nhà nước, trong khi chờ đợi NHNN, luật sư xin phép hỏi ông Phạm Công Danh.

LS: Khi NHNN cho phép chuyển từ Ngân hàng Đại Tín sang VNCB thì ngân hàng có nhu cầu tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 không? Từ nội tại ngân hàng hay do bị thúc ép?

Bị cáo Danh: Việc tăng vốn, tôi đã rất nhiều lần trình bày với đại diện NHNN giãn tiến độ việc tăng vốn điều lệ ra vì chúng tôi đang phải lo lượng chi phí lớn, ngân hàng gặp khó khăn. Tuy nhiên NHNN vẫn yêu cầu phải tăng vốn, đây là nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm.

09:36

Ông Trần Hiệp: "Thay đổi chữ ký không phải để che đậy hành vi"

Luật sư hỏi ông Trần Hiệp - nguyên Thành viên HĐQT VNCB, Giám đốc Công ty Phong Hiệp về việc thay đổi chữ ký trong hồ sơ vay vốn tại BIDV.

Ông Hiệp trả lời việc thay đổi chữ ký của bị cáo là do ý thức của bị cáo chứ không phải che đậy hành vi. Theo nhận thức, sự thay đổi chữ ký trên hồ sơ dễ dàng có thể nhận ra chứ không phải có gì bất thường khó nhận ra.

09:27

Đề nghị HĐXX kiểm tra quá trình chữa bênh của ông Trần Bắc Hà

VKS cho biết, theo hồ sơ ông Trần Bắc Hà bị ưng thư gan từ năm 2012, đề nghị HĐXX kiểm tra lại quá trình đi chữa bệnh của ông Hà.

Đối với ông Lục Lang mặc dù có đơn nhưng không nói rõ bệnh án, chữa trị ở đâu. Đề nghị HĐXX kiểm tra lại. VKS yêu cầu HĐXX áp dụng biện pháp ông Trần Lục lang bởi hồ sơ không thể hiện người này bị mắc bệnh hiểm nghèo, hay không đủ sức để tham gia phiên tòa.

09:18

Luật sư Nguyễn Quỳnh Thi hỏi Hoàng Long Hà (nguyên Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định, nay là Giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Đô)

Theo Hoàng Long Hà, BIDV Gia Định tiếp nhận 3/12 hồ sơ vay vốn của phía Thiên Thanh từ BIDV hội sở.

"Lý do chúng tôi bị truy tố trong vụ án xuất phát từ công ty Phong Hiệp, là 1 trong 12 công ty mà BIDV Gia Định tiếp nhận từ BIDV hội sở do phía VNCB giới thiệu. Hồ sơ vay vốn của các công ty này cơ bản giống nhau, nhưng có 1 điểm khác nhau duy nhất là ông Trần Hiệp vừa là giám đốc công ty Phong Hiệp, vừa là thành Viên HĐQT VNCB, trong khi tài sản bảo đảm lại là tiền của VNCB", ông Hà nói.

Theo Hà, việc phê duyệt khoản vay 325 tỷ là nguyên nhân chính khiến mình bị khởi tố, vi phạm thông tư 28 của Ngân hàng Nhà nước. “Tôi không phê duyệt khoản vay này. Vì hồ sơ khoản vay này đang ở ngân hàng, không phê duyệt thì không thể hiện vai trò giữa tôi với ông Trần Hiệp”, Hà trình bày.

Chúng tôi không hề vi phạm, tôi chứng minh cho toàn xã hội và cả BIDV:

- Việc chúng tôi không cố ý làm trái. Theo tôi cố ý làm trái là biết mà làm thì mới là cố ý làm trái. Điều này cơ bản sai phạm là do ông Trần Hiệp, nếu ông Hiệp không xuất hiện thì chúng tôi không bị khởi tố như ngày hôm nay.

- Tại thời điểm vay vốn, món vay của ông Trần hiệp là tiền gửi của VNCB

- Tôi và các đồng nghiệp không biết công ty Phong Hiệp là công ty “ma” do PCD thành lập sử dụng để vay vốn

- Khi tại thời điểm VNCB chuyển tiền trả nợ cho BIDV thì ông Trần Hiệp không còn là giám đốc của công ty Phong Hiệp

- Tôi xin nói với ông Phan Thành Mai: “trường hợp của ông Trần Hiệp đối với Mai thì quá dễ dàng xử lý, nhưng Mai lại không báo cho chúng tôi biết. Hôm qua anh Mai có gửi lời xin lỗi đến chúng tôi, riêng tôi, tôi không chấp nhận lời xin lỗi này”

- Chúng tôi không cố ý làm trái quy định nhà nước, .không đồng phạm với PCD

- BIDV không bị thất thoát, không có liên quan đến việc gây thiệt hại cho VNVB

09:03

Ông Phạm Công Trung, PGĐ VNCB (em trai ông Phạm Công Danh)

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 luat su tham van lam ro khoan vay 4700 ty dong

Trong gói tín dụng 4.700 tỷ tại BIDV, tôi không được HĐTV, BGĐ mời tham gia. Lúc đó do thành viên còn thiếu nên mới được anh Danh mời về làm bên hành chính nhân sự. Ngoài ra, tôi không được tham gia bất kì hoạt động gì liên quan đến các gói tín dụng.

Thời điểm đó, tập đoàn Thiên Thanh có gói mời chào mời các doanh nghiệp mua VLXD. Tôi không chỉ đạo và không ký họp đồng cung cấp vật liệu với bất kì công ty nào khác ngoài Nhất Nhất Vinh.

HĐXX hỏi: ông có phải là người đưa nhân viên, bảo vệ đến sở kế hoạch đầu tư thành lập công ty?

Ông Trung: Do có sự nhầm lẫn thôi chứ tôi không tham gia sâu về việc đưa bảo vệ lên làm công ty

HĐXX: Suy nghĩ gì về việc anh trai thành lập nhiều công ty trong đó giám đốc công ty lại là bảo vệ và các công ty này thực ra không hoạt động

Tôi có niềm tin vào anh của tôi sẽ làm tốt mọi việc nên tôi nghĩ anh Danh thành lập để làm tốt công việc, nhưng khi thực hiện có những việc không như mong muốn nên mới dẫn tới hậu quả như hôm nay.

08:51

Ông Lê Trung Kiên khai - nguyên Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn đã hỗ trợ Mai Hữu Khương lập các hợp đồng mua bán VLXD đầu ra giữa 12 công ty đứng tên hồ sơ vay vốn BIDV.

Trước đó, ông Kiên là nhân viên tổ ngân hàng Tập đoàn Thiên Thanh, là thuộc cấp của Khương. Ông Kiên cho biết Khương cung cấp số liệu công ty, doanh nghiệp và số lượng cung cấp VLXD, hợp đồng mẫu đầu ra để làm căn cứ vào số liệu này soạn hợp đồng. Sau đó, ông được bị cáo Khương nhờ mang 3 hồ sơ qua BIDV Bến Thành, gặp anh Hải và đưa hồ sơ

Ông Kiên khai bản thân nhận biết được việc soạn thảo hợp đồng đầu ra theo dự án 4 nhà đều là số liệu khống. Ông cũng chỉ làm theo những số liệu do ông Khương đưa, ông chỉ là nhân viên làm công ăn lương nên mong HĐXX xem xét.

08:27

Phiên tòa sáng nay bắt đầu làm việc

Sáng nay, ông Lê Giáo, hội thẩm nhân dân dự khuyết có việc đột xuất nên HĐXX thay đổi bằng 1 Hội thẩm nhân dân khác.

07:39

Ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố bị can Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT, cố vấn hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín (TrustBank). Bà Phấn cũng là người nắm giữ gần 85% cổ phần tại Trustbank trước khi bán cho ông Phạm Công Danh.

Ngoài bà Hứa Thị Phấn (hay còn được gọi là nữ đại gia Sáu Phấn) Cơ quan CSĐT Bộ Công An còn đề nghị khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Trustbank, nay là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Đề nghị truy tố bà Hứa Thị Phấn trong đại án 6.000 tỉ tại TrustBank Đề nghị truy tố bà Hứa Thị Phấn trong đại án 6.000 tỉ tại TrustBank

Kết luận điều tra cho thấy bà Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm chiếm đoạt, gây thất thoát cho Ngân hàng Đại Tín hơn ...

06:49

Cáo trạng xác định, do không có tiền tăng vốn điều lệ sau khi thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (sau đổi thành VNCB), Phạm Công Danh đã đến BIDV Hội sở chính đặt vấn đề về việc Danh giới thiệu sang BIDV cho khách hàng doanh nghiệp vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng. Đồng thời, Danh sẽ dùng tiền gửi của VNCB tại ngân hàng để làm tài sản bảo lãnh thì được BIDV đồng ý.

Sau đó, phạm Công Danh đã chỉ đạo Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng thực hiện quy trình chọn 12 công ty do Danh thành lập và lập khống hồ sơ vay vốn để gửi đến BIDV.

Sau đó, các chi nhánh của BIDV gồm: Bến Thành, Gia Định, Nam Sài Gòn, Sở giao dịch 2 đã giải ngân cho 12 công ty vay vốn số tiền 4.700 tỷ đồng.

Trong phiên tòa ngày 12/1, Phạm Công Danh và các thuộc cấp đều thừa nhận hành vi sai trái của mình. Tuy nhiên, Phạm Công Danh cho rằng, ông và các đồng phạm hoàn toàn không muốn thực hiện khoản vay này, do áp lực từ phía Ngân hàng nhà nước yêu cầu phải tăng vốn điều lệ nên mới sai phạm.

Các bị cáo giữ vai trò giám đốc 12 công ty mà Danh mượn pháp nhân vay vốn cũng thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Ngoài ra, nhóm bị cáo này cũng mong được HĐXX xem xét vì trong sự việc này các bị cáo không được hưởng lợi cũng như không biết nội dung của việc vay vốn.

Có mặt tại phiên tòa, các đại diện liên quan đến BIDV cho rằng, BIDV đã thực hiện hợp đồng cho vay tín dụng đúng quy trình và quy định của pháp luật. Ngoài ra, phía BIDV cũng thừa nhận có sự sơ sót trong quá trình kiểm duyệt, thẩm định khách hàng.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 131 luat su tham van lam ro khoan vay 4700 ty dong Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 12/1: Tiếp tục xét hỏi làm rõ hành vi vay 4.700 tỷ tại BIDV

Chiều 11/1, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo về hành vi “Cố ý ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.