Phó GĐ Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM: 'Mất bản đồ quy hoạch không ảnh hưởng đến dự án'

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM khẳng định, việc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm thất lạc không ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại.
pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an
(Ảnh: Nam Trần)

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM khẳng định, việc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm thất lạc không ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại.

Thông tin bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 bị thất lạc khiến nhiều người dân băn khoăn, thắc mắc liệu TPHCM dựa vào cơ sở nào để giao đất, cấp phép cho các dự án xây dựng ở Thủ Thiêm?

Chia sẻ với phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, trong quá trình xem xét, bản đồ quy hoạch khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm đã tìm nhưng không thấy. Bản đồ này đi kèm Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ.

pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an
Bãi sình lầy Thủ Thiêm đang dần thành hình là khu đô thị mới hiện đại. (Ảnh: Lê Quân/Zing.vn)

Ông Hưng khẳng định, việc bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm thất lạc không ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại. Bởi TPHCM đã phê duyệt kế hoạch chi tiết 1/2.000. Kế hoạch này có hiệu lực, đã được áp dụng và là căn cứ pháp luật để giao đất cho dự án.

Khi được hỏi việc mất bản đồ quy hoạch 1/5.000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm quan trọng như thế nào với dự án, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho hay, bản đồ quy hoạch đó có thể Thủ tướng Chính phủ không phê duyệt nên bản đồ không được phát hành, Thủ tướng chỉ phê duyệt văn bản chi tiết kèm Quyết định.

Liên quan đến nghi ngờ của ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam:

Tại sao người dân lại biết mình không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm? Liệu có người đang giữ bản quy hoạch gốcđó, rồi báo cho người dân biết?

Ông Hưng chia sẻ, đó là tin đồn, chưa được kiểm chứng. Bởi cơ quan chức năng đã rà soát, có văn bản quy hoạch chi tiết, được Kiến trúc sư trưởng của TP, UBND TP phê duyệt, có giá trị pháp lý thực hiện dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an

Ông Nguyễn Đình Hưng thông tin thêm, hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã nỗ lực đi tìm bản đồ quy hoạch gốc, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải đi tìm.

Nói về trách nhiệm khi để bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm thất lạc, ông Hưng bày tỏ, khi trình ra Chính phủ để Thủ tướng phê duyệt có khi chỉ có văn bản chi tiết thôi.

Song ông thừa nhận, thời điểm đó, công tác lưu trữ bản đồ không chặt chẽ.

Trưa 2/5, UBND TPHCM tổ chức họp báo định kỳ tình hình kinh tế xã hội - an ninh trật tự trên địa bàn trong 4 tháng đầu 2018. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, cho biết bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa tìm thấy.

Theo ông Nhã, UBND TP đã chỉ đạo rà soát lại từng nguồn. Từ thời điểm quy hoạch (năm 1995) đến nay hơn 20 năm, nhiều cơ quan di chuyển nên không lưu trữ bản đồ, trong khi hồ sơ có lưu.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) đối diện quận 1, qua sông Sài Gòn. Dự án được phê duyệt từ năm 1996, được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế. Đến năm 1998, UBND TPHCM ban hành bản đồ quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/2.000.

pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ quy hoạch

Đó là khẳng định của thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa kết thúc cách ...

pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: 'Làm gì có mà tìm!'

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) - cho rằng, ...

pho gd so quy hoach kien truc tphcm mat ban do quy hoach khong anh huong den du an Tin tức trong ngày hôm nay 2/5: Người dân đòi lại 50.000 tiền xăng và 19 CSGT nghi nhận hối lộ

Trong buổi sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình 07 của Thành ủy Hà Nội ngày 2/5, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu Công an ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.