Phượt xe máy cung đường Hà Nội - Hà Giang: Những bài học xương máu cho 'phượt thủ'

Phượt xe máy cung đường Hà Nội - Hà Giang, người điều khiển phương tiện cần kinh nghiệm, chắc tay lái và vững tinh thần. 
phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu Phượt thủ người Tây Ban Nha lao xuống vực ở Hà Giang vì sương mù dày đặc

Nam giới quốc tịch Tây Ban Nha đi xe máy trên cung đường đèo Mã Pì Lèng thì bị nạn, lao xuống vực khiến anh ...

Hà Giang tháng 11 vào mùa hoa tam giác mạch. Đây cũng là thời điểm các nhóm 'phượt thủ' (một cách gọi khách du lịch chạy đường dài bằng xe máy) đổ về cao nguyên đá rất đông. Đáng tiếc không phải ai trong số các 'xế' (người điều khiển phương tiện) cũng chắc tay lái, vững tinh thần trong suốt hành trình dài, dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm, thậm chí bỏ mạng trên cung đường phượt.

Những bài học xương máu

Theo ghi nhận, sáng ngày 09/11 tại đèo Mã Pì Lèng, Hà Giang, nam phượt thủ quốc tịch Tây Ban Nha do không quen địa hình và đường quá nhiều sương mù đã mất lái và lao xuống vực tử vong. Địa điểm gặp nạn cách điểm dừng chân Mã Pì Lèng khoảng 300m, độ cao so với mực nước biển khoảng 1500-1600m. Hiện tại, lực lượng chức năng đang giải quyết vụ việc.

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu
Tai nạn sáng 9/11/2107 trên đèo Mã Pì Lèng (Ảnh: Beat)

Đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20 km, nằm trên con đường nối thị trấn Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Ai đã từng một lần phượt Hà Giang đều biết đèo Mã Pì Lèng ngoằn nghoèo, nhiều dốc trơn trượt và rất nguy hiểm, đặc biệt trong ngày mưa và nhiều sương mù.

Tai nạn đáng tiếc trên tiếp tục là bài học dành cho các phượt thủ, không chỉ với cung đường phượt Hà Giang mà là tất cả những hành trình về sau. Nhưng, bài học cần được chiêm nghiệm và ghi nhớ, không nên là bài học để đấy... rồi thôi.

Trước sự việc lần này, dư luận và cộng đồng phượt đã từng nhiều lần dậy sóng vì những tai nạn thương tâm trên cung đường phượt. Ngày 3/11/2014, 1 xe máy của phượt thủ do thời tiết sương mù bất ngờ đâm phải xe tải ở đoạn cua cuối dốc, khu vực Hà Giang khiến nam thanh niên tên S.T. (sinh năm 1993, quê Thái Bình) gãy xương đùi, người nữ đi cùng tên G (sinh năm 1993, quê Hải Dương, ngồi sau xe) thiệt mạng. Cũng trong tháng 11/2014, anh Nguyễn Việt Anh (trú TP.HCM) đang chạy mô tô cùng nhóm phượt trên đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn đã tử nạn khi cố vượt một xe tải cùng chiều. Tháng 12/2013, một nữ sinh viên trường ĐH Tự Nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) tử nạn trên chuyến phượt Mộc Châu, vị trí xảy ra tai nạn tại Quốc lộ 6, gần đèo Thung Khe...

Tai nạn xảy ra, khách quan do thời tiết chuyển biến xấu bất ngờ, do địa hình và may rủi nhưng còn một nguyên nhân chủ quan (lớn hơn) đến từ tâm lý mệt mỏi vì chạy xe đường dài và sự non kinh nghiệm của người điều khiển phương tiện.

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu
Các phượt thủ cần nhớ "an toàn tính mạng là trên hết"! (Ảnh minh họa: Ggpht)

An toàn tính mạng là trên hết

Cung đường phượt nói chung, cung đường phượt Hà Nội - Hà Giang nói riêng là phức tạp và nhiều bất trắc, do đó phượt thủ cần nghe ngóng trước về thời tiết, tìm hiểu kỹ đường đi lối lại. Đặc biệt, cần chuẩn bị tốt tinh thần, sức khỏe, các món đồ bảo hộ. Nếu một trong số các yếu tố vừa kể tên không đảm bảo, nên có quyết định "dừng" sáng suốt.

Mạng người là vốn quý. Bảo vệ mình trên cung đường phượt cũng chính là cách giúp các phượt thủ có chuyến đi trọn vẹn, bảo vệ được đam mê cá nhân, bảo vệ được niềm tin với những người thân luôn quan tâm và dõi theo trong cuộc sống.

Phượt Hà Giang cần lưu ý 5 điểm

1. Mang theo quần áo ấm, nên là áo khoác có mũ để dễ thích nghi với thời tiết ở hai huyện vùng cao là Đồng Văn, Mèo Vạc.

2. Mang theo một túi thuốc nhỏ gồm dầu gió, cao dán, thuốc cảm cúm, thuốc nhỏ mắt.

3. Mang theo áo mưa và bơm xe chuyên dụng (loại bơm nhỏ, chuyên dành cho du lịch)

4. Mang theo một ít lương khô, bánh quy sẵn tiện trong ba lô, phòng trường hợp đói, mệt trên đường đi.

5. Lưu sẵn trong danh bạ điện thoại các số cần thiết: Quán ăn, nhà nghỉ trong kế hoạch, số điện thoại của người dẫn đoàn (nếu đi theo nhóm), công an Hà Giang.

Ngoài ra, trước chuyến đi cần chuẩn bị tốt tinh thần - sức khỏe, người cầm lái nên là người có kinh nghiệm. Trong hành trình, nên chạy xe tốc độ vừa phải, chạy chậm trong những đoạn đường có cảnh báo nguy hiểm. Mưa bão thì nên tạm dừng hành trình.

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu
Hà Giang mùa hoa tam giác mạch (Ảnh: Vietnamworldheritages)

Cung đường phượt Hà Nội - Hà Giang

1. Hà Nội - Thành phố Hà Giang (hơn 300 km)

Từ nội thành Hà Nội đi đến Láng - Hòa Lạc, theo hướng Đại lộ Thăng Long. Sau đó đi theo hướng Quốc lộ 21 lên Sơn Tây. Từ Sơn Tây qua cầu Trung Hà đến Cổ Tiết rồi qua cầu Phong Châu đi đường 32 đến địa phân tỉnh Phú Thọ bạn rẽ trái vào QL2. Sau đó, bạn tiếp tục chạy thẳng đến vòng xuyến tại quốc lộ 2C, Hàm Yên, Tuyên Quang. Đến đây, bạn cứ tiếp tiếp tục cuộc hành trình như hướng dẫn ở tuyến đường thứ nhất là sẽ tới được tỉnh Hà Giang.

2. Từ thành phố Hà Giang 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc

Huyện Quản Bạ cách 56,5 km

Huyện Yên Minh cách 97 km

Huyện Đồng Văn cách 127 km

Huyện Mèo Vạc cách 150 km

Đây là các huyện chính sẽ diễn ra Lễ hội hoa tam giác mạch.

Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang năm nay chính thức khai mạc ngày 24/11, thời gian diễn ra lễ hội sẽ được điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế.

Với chủ đề “Bản tình ca từ đá”, Lễ hội hoa bao gồm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực đặc sắc, các hoạt động tập trung chủ yếu ở 4 huyện thuộc vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc), các hoạt động phụ trợ diễn ra tại các điểm dừng nghỉ huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và thành phố Hà Giang.

TIẾP CÂU CHUYỆN VỀ 'PHƯỢT THỦ'

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu Phượt thủ nhảy nhót giữa đèo Mã Pí Lèng: Không ảnh hưởng gì?

Trước việc hàng trăm phượt thủ nhảy nhót giữa đèo Mã Pí Lèng gây nhiều ý kiến trái chiều, đại diện Đội CSGT huyện Mèo ...

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu Đôi nam nữ phượt thủ chạy xe máy ngã ra đường, một người bị ô tô cán tử vong

Sau khi va chạm với xe máy đi phượt khác và ngã ra đường, nam thanh niên đã bị xe khách cán tử vong.

phuot xe may cung duong ha noi ha giang nhung bai hoc xuong mau cho phuot thu Phượt cùng người lạ: Lùm xùm gạ tình, chiếm quần áo, điện thoại?

Mới đây, cư dân mạng ồn ào bàn tán về một câu chuyện phượt cùng người lạ lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Nhân vật chính ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.