Rào cản lớn nhất của người LGBT là vượt qua bản ngã chính mình

Một người LGBT trước khi xác định và đấu tranh cho bản ngã của mình đều trải qua một nỗi sợ - bản thân. Sau tất thảy mọi dằn vặt và đớn đau từ tâm hồn, họ chẳng ngại ngần bước qua định kiến gia đình, xã hội.
rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh Cuối cùng phim tài liệu LGBT 'Đi tìm Phong' cũng tìm được nhà phát hành chính thức tại Việt Nam

Kết thúc chặng "đường vòng" ra mắt, phim tài liệu về người chuyển giới "Đi tìm Phong" (Finding Phong) sẽ được phát hành rộng rãi từ ngày ...

Tôi nhớ những ngày học lớp 2, giáo viên chủ nhiệm đã uốn nắn một người LGBTQ cách đi đứng và phong thái “đàn ông nhất có thể”. Kể từ ngày đó, chiếc bút chì tập viết chữ, đôi xăng đan, chiếc balo mình dùng cũng phải đơn giản và đúng điệu nam nhi.

5 năm tiểu học, tôi quen với việc bạn bè đùa giỡn, họ hàng mỉa mai về phong thái “ưỡn ẹo” của mình. Ngày ấy, tôi luôn cố thể hiện sự nam tính, bật khóc khi nhiều cậu học trò khác lớp thóa mạ gia đình và bản thân. Tôi kiên định và chứng tỏ với mọi người: mình là đàn ông đích thực.

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh

(Ảnh minh hoạ: wallpaper-house)

Hai năm với những đấu tranh tâm lý và sự “cố đấm ăn xôi” của bản thân, tôi nhận ra mình là người đồng tính vào một chiều cuối đông năm lớp 7. Việc đầu tiên tôi tự làm sau nhiều năm tồn tại là ngắm lại thân xác trước gương, tại sao lại như thế này? Ở tuổi dậy thì, tôi thấy sự chuyển giao bất thường về mặt cảm xúc, những rung động với người cùng giới và thích sử dụng đồ của nữ. Nhưng tôi tin: mình vẫn là đàn ông chính hiệu. Thói quen đi thẳng lưng, chân rộng ngang vai, dùng đồ tối giản và giọng nói tông trầm được tôi thực hiện trong 2 năm.

Tôi nhận ra "những bệnh lý" của bản thân đúng như cách nhiều người nói về mình. Tôi bắt đầu "hành trình khám phá bản thân" và vạch ra những đường hướng tồn tại trong gia đình, xã hội những ngày tiếp theo. Rằng: ngày mai mình sẽ ăn bao nhiêu roi, nghe những lời như thế nào nếu bỏ đi thói quen 2 năm qua?

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh
(Ảnh minh họa: ABC)

Ngày đó, cuốn nhật kí trở thành người bạn đồng hành mỗi tối, những trang giấy thấm đẫm nước mắt của người đồng tính nam trong giai đoạn dậy thì. Tôi còn nhớ một sơ đồ cây được vẽ ra với lịch trình: Đỗ cấp ba – đỗ đại học – đi du học Mỹ. Tại sao là Mỹ mà không phải là bất cứ cường quốc nào khác?

Năm 2011, sau khi truyền hình đưa tin về bài phát biểu của Hillary Clinton về quyền của cộng đồng LGBT tại Liên Hợp Quốc, tôi lên mạng tìm đọc không thiếu một chữ nào về vấn đề nhân quyền dành cho nhóm người này.Tôi biết một số bang California, New York, Rhode Island, Vermont, Washington, Washington D.C… đã cho phép kết hôn đồng tính và bảo vệ quyền nhóm người LGBTQI+ thiện chí nhất.

Trước khi có thể bộc lộ với gia đình, tôi mặc hai chiếc quần jean dày dặn, nhét thêm quyển sách toán –và tiếng Anh vào hai bên mông. Ấy vậy, những cái tát, lời răn đe vẫn chẳng buông tha mình. Tôi tự vấn bản thân, trách mình, trách đời tại sao lại bất công với một con người như vậy?

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh
(Ảnh: Jona).

Gần 10 năm sau, khi những cải tiến xã hội và tư tưởng văn hóa người Việt Nam có phần thay đổi, tôi tiếp tục dành những con chữ của mình để nói về vấn đề này - cái mà chúng ta tưởng đã xong nhưng chưa và sẽ mãi không hoàn thành.

Viện phó iSEE đã từng hỏi chúng tôi có nghĩ đến cảm xúc của bậc làm cha mẹ, rằng một ngày con họ đồng tính chắc cũng sốc, cũng có những suy nghĩ đêm ngày? Tôi có nghĩ đến cảm xúc của mẹ! Và rồi, để được sống với bản ngã của mình, tôi chấp nhận hết những dị nghị, điều tiếng của hàng xóm, bạn bè.

Tính cách tôi thay đổi từ một nam sinh ngoan ngoãn, nghe lời thầy cô và đứng thứ hạng gần cuối của lớp trở thành kẻ cứng đầu, ương bướng nhưng nằm trong top học sinh giỏi. Điều tôi có thể đáp trả xã hội lúc ấy là tài năng và sự thông minh của bản thân. Sự thật, tôi chẳng là người thông minh bẩm sinh, thuốc kiểu “cần cù, chăm chỉ bù lấp sự ngu dốt”. Và nhờ đó, tôi có được vị trí ngày hôm nay – một phóng viên, biên đạo nhảy.

Ở thời điểm tôi công khai giới tính, mẹ đã tìm nhiều phương pháp và gia sức khuyên để con được bình thường như bao người đàn ông khác. Rồi sự tân tiến của xã hội đương thời để mẹ chấp nhận con là người đồng tính. Trong một lần đi mua đồ ăn, tôi chạy về nhà bật khóc vì hàng xóm miệt thị: “bê đê kìa”. Mẹ tôi đã lấy hết dũng khí của người đàn bà góa chồng, sẵn sàng lao vào cuộc chiến để bảo vệ con.

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh

Mẹ tôi đã lấy hết dũng khí của người đàn bà góa chồng, sẵn sàng lao vào cuộc chiến để bảo vệ con.(Ảnh minh hoạ: eatingdisorderhope)


Tôi nghĩ rằng, mỗi người LGBTQI+ đều trải qua những đấu tranh tâm lý trước khi chịu đựng sự miệt thị, phân biệt đối xử của xã hội. Chấp nhận bản ngã và sống với nó là quá trình đấu tranh dài hạn. Khi vượt qua được nỗi sợ bản thân, chúng ta còn sợ gì tổn thương và những điều khiêm nhường của cuộc sống? Mẹ chạy về ôm tôi trong bàn tay chớm máu, vì xô sát với người hàng xóm 7 năm thân quen.

Sau này, mọi bước đường tôi đi, mọi lựa chọn tôi quyết, mẹ ủng hộ và hỗ trợ tài chính hết mình. “Không lấy được ai sau này về ở với mẹ”, đó là những câu bà nhắn gửi trước khi tôi cắp sách lên Hà Nội học.

LGBT (hay LGBTQI+) (viết tắt của Lesbian - người đồng tính nữ, Gay - người đồng tính nam, Bisexual - người song tính, Trangender - người chuyển giới, Queer - người vô tính, Intersex - người liên giới tính).

iSEE: Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) là một tổ chức khoa học và công nghệ, hoạt động vì quyền của các nhóm thiểu số trong xã hội, nhằm hướng đến một xã hội văn minh, thịnh vượng, tự do, bình đẳng, nơi mọi người được đối xử công bằng và những giá trị nhân bản được tôn trọng.

XEM THÊM

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh Chàng trai chuyển giới ở Đồng Tháp muốn mang thai thay vợ

Yêu là cưới: Do khao khát có con quá lớn, anh chàng Minh Khang (23 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết anh sẽ mang thai ...

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh Thầy giáo 'đẹp hơn hoa' Viết Ly: 'Khi quay cảnh hôn, tôi hình dung mình đang hôn người yêu'

Dù là cặp nam phụ trong phim “Những chàng trai năng động” nhưng có thể nói, sức hút mà nam diễn viên kiêm người mẫu ...

rao can lon nhat cua nguoi lgbt la vuot qua ban nga chinh minh ‘Khi công khai là người chuyển giới nữ, suốt 1 năm tôi không dám về nhà’

Hà Anh chia sẻ: “Em sinh ra trong cơ thể người con trai nhưng luôn nghĩ mình là con gái. Mọi người thường nhìn vẻ ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.