Tam Cốc mùa lúa chín - Cơ hội vàng cho các nhiếp ảnh gia

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động nằm trong vùng lõi của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An. Cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi những cánh đồng lúa bắt đầu chín vàng chính là thời điểm đẹp nhất trong năm ở đây.
tam coc mua lua chin co hoi vang cho cac nhiep anh gia

Năm 2015, Tam Cốc đã từng lọt top 15 địa danh “tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến” do tờ Telegraph (Anh) bình chọn. Đầu năm 2018, hình ảnh dòng sông Ngô Đồng như dải lụa mềm mại, nhẹ nhàng vắt lên thảm lúa vàng óng, uốn lượn quanh những ngọn núi ở Tam Cốc đã xuất hiện trên tạp chí Business Insider khi đứng đầu danh sách 50 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2018.

Nguồn cảm hứng vô tận cho các nhiếp ảnh gia

Đầu mùa hạ, bầu trời Tam Cốc cao vút, xanh ngắt trong veo không gợn mây. Hai bên bờ sông Ngô Đồng, cánh đồng lúa chín trải dài vàng óng, sóng sánh, xen giữa là những ngọn núi đá vôi trầm tư đổ bóng xuống mặt nước biếc, những tia nắng lấp lánh xuyên qua cửa hang, những con thuyền nhẹ trôi vô cùng thơ mộng … Sự kỳ thú của thắng cảnh này đã khơi gợi nhiều cảm hứng sáng tạo cho các văn nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia.

Đã có nhiều tác phẩm văn thơ, nhạc họa ghi lại vẻ đẹp của Tam Cốc nhưng nhiều nhất có lẽ là các tác phẩm nhiếp ảnh. Với đặc tính kỹ thuật và sự rung động của người cầm máy đã tạo ra hàng ngàn bức ảnh đẹp và đây vẫn là nguồn cảm hứng vô tận với các nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên. Tất cả những ai yêu nhiếp ảnh đều muốn một lần đặt chân đến Tam Cốc vào mùa gặt để săn ảnh mùa vàng.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Tiến, thành phố Hồ Chí Minh sau một lần đến đây đã nhận định: Tam Cốc là “thánh địa” của giới nhiếp ảnh. Nơi ấy, có vô số những sắc màu tuyệt đẹp, thanh bình của một làng quê đậm chất Bắc Bộ, màu vàng rực của lúa, xanh thẫm của núi, sắc biếc trong của trời rồi các hoạt động sinh hoạt, những giọt mồ hôi, những nụ cười, gương mặt rạng rỡ ngày mùa của người nông dân… tạo nên những khung hình đẹp không thể rời mắt.

Nhà nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng (thành phố Ninh Bình), một trong những người đầu tiên khám phá và chụp ảnh tại Tam Cốc thì cho biết, cảnh đẹp Tam Cốc đã cho anh nhiều tác phẩm đẹp ở mọi góc độ, thời điểm, giúp ảnh đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc tranh tài trong nước và quốc tế.

Cụ thể như tác phẩm “Chiều vàng Tam Cốc” đạt giải 3 tại Triển lãm ảnh Nghệ thuật toàn quốc năm 2013, tác phẩm “Nốt nhạc đồng quê” giải Khuyến khích cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế cộng đồng các Quốc gia Asean 2010... Ngoài ra cũng có rất nhiều nghệ sỹ khác chụp và đoạt giải với cánh đồng vàng Tam Cốc.

Mỗi độ tháng 5 về là hàng trăm nhiếp ảnh gia từ Bắc chí Nam đều đồng loạt “hẹn hò” về đất cố đô chụp ảnh mùa vàng. Nhiếp ảnh gia nước ngoài cũng ấn tượng với cảnh đẹp này do tiếp xúc được qua các ấn phẩm nên đến Việt Nam nhiều khi chỉ để về Tam Cốc tận mắt chiêm ngưỡng và sáng tác.

Làm thế nào để có một bức ảnh đẹp ở Tam Cốc, nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Chiến, Trưởng bộ môn nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khuyên rằng: Bạn nên chọn một ngày nắng vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, tốt nhất là sau 1 ngày mưa thì trời sẽ rất trong và cây cỏ thì xanh tươi, lúa lúc đó cũng bắt đầu chín vàng.

Khoảng thời gian chụp đẹp nhất là từ 9 - 11h vì nếu sớm quá thì ít thuyền, trời còn mù mà trễ quá sẽ có nắng đỉnh đầu và bóng không còn đẹp nữa. Nếu được, hãy chọn vị trí cao để chụp toàn cảnh đồng lúa chín vàng bao xung quanh là núi đá, thấp thoáng vài cây phượng nở hoa đỏ rực sẽ vô cùng lộng lẫy. Có 3 điểm chụp ảnh từ trên cao xuống đẹp nhất là đỉnh núi hang 1 chụp vào, đỉnh núi hang 2 chụp ra và trên đỉnh chìa vôi của ngọn núi giữa hang 1 và hang 2.

Tour du lịch chụp ảnh mùa vàng Tam Cốc

Với mục đích đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch Ninh Bình, đặc biệt của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, từ ngày 9/6/2018 đến ngày 16/6/2018, Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”. Nằm trong chuỗi các hoạt động của tuần du lịch, đáng chú ý có 2 sự kiện dành cho những người yêu nhiếp ảnh đó là: khảo sát và xây dựng Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc và triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc -Tràng An”.

Với Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc, Sở Du lịch đã và đang phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh để tham vấn, lấy ý kiến của một số chuyên gia về nhiếp ảnh chọn ra một số địa điểm chụp ảnh trên cao đẹp nhất ở Tam Cốc từ đó thiết kế Tour, xây dựng bậc thang, đường đi lên để thuận tiện cho du khách chụp ảnh. Sẽ có khoảng 50 nhà nhiếp ảnh được mời tham gia vào sự kiện này.

Về triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc -Tràng An”, đến nay, công tác chuẩn bị đang được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tích cực triển khai; bao gồm tuyển chọn, sản xuất, hoàn thiện toàn bộ các sản phẩm ảnh và các trang thiết bị cần thiết. Các tác phẩm được thiết kế, hoàn thiện theo một kích cỡ chung 40x60 cm trên chất liệu giấy cán màng mờ.

Theo kế hoạch, Bộ ảnh nghệ thuật về non nước Ninh Bình sẽ được trưng bày, triển lãm tại khách sạn Tam Cốc, có 120 ảnh của các nhiếp ảnh gia, các nghệ sỹ nhiếp ảnh, các hội viên được chọn lọc, có chất lượng nghệ thuật cao. Ngoài chùm ảnh chính về vẻ đẹp, cảnh sắc thiên nhiên, danh thắng của Ninh Bình, triển lãm lần này cũng đề cập đến mảng đề tài lễ hội, sinh hoạt đời thường của người dân qua đó giúp du khách có một cái nhìn sinh động về Ninh Bình, đồng thời giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh.

tam coc mua lua chin co hoi vang cho cac nhiep anh gia Ninh Bình sắp tổ chức Tuần Du lịch 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An'

'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' sẽ là chủ đề của Tuần Du lịch Ninh Bình 2018, dự kiến diễn ra từ ngày 25/5 - ...

tam coc mua lua chin co hoi vang cho cac nhiep anh gia Tam Cốc - Bích Động “bừng sáng”

Hơn 5.000 hoa đăng được thả xuống dòng sông Ngô Đồng trong đêm hội chào mừng năm mới 2018 đã làm cho Tam Cốc - ...

Hà Phương

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.