Tăng cân khi mang thai và những điều cần biết

Tăng cân trong quá trình mang thai là hiện tượng hoàn toàn bình thường do bào thai phát triển, các mô trong cơ thể phát triển thêm như là mô ở ngực và tử cung, nhau thai, thêm dung dịch chất lỏng và máu.
 
tang can khi mang thai va nhung dieu can biet 7 điều lưu ý về giấc ngủ cho những người mang thai
tang can khi mang thai va nhung dieu can biet 10 dấu hiệu sớm cho thấy mẹ bầu đang mang thai bé trai
tang can khi mang thai va nhung dieu can biet Khắc phục tình trạng táo bón trong thời gian mang thai

Ăn uống đủ chất rất quan trọng để giúp bào thai phát triển khỏe mạnh từ ban đầu. Tuy nhiên, quan niệm ăn cho cả 2 có thể là một quan niệm không chính xác vì nó chỉ làm bạn thừa cân trong quá trình mang thai và rất khó giảm cân sau sinh. Sau đây là một số thông tin bạn cần biết về việc tăng cân trong quá trình mang thai và cách quản lí:

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet
(Ảnh:Organic Facts)

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng cân trong khi mang thai

Hầu hết các thai phụ đều tăng từ 12-16 kí trong suốt thời gian mang thai, cân năng tăng lên sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau đây:

  • Đầu tiên là nó phụ thuộc vào cân nặng trước khi mang thai của bạn. Ví dụ bạn đang thiếu cân trước khi mang thai thì bạn cần tăng nhiều cân hơn so với bình thường, nếu ngược lại thì bạn cần kiểm soát cân nặng một cách thận trọng.
  • Nếu bạn mang thai đôi thì sẽ có sự khác biệt nhiều hơn so với mức cân nặng thông thường.
  • Thời gian đầu khi mang thai thì bạn sẽ trải qua quá trình ốm ghén, giai đoạn này có thể bạn sẽ bị giảm cân. Sau đó khoảng vào tháng thứ 4 của thai kì thì bạn bắt đầu tăng cân.
  • Nó cũng phụ thuộc vào chỉ số BMI cơ thể bạn trước khi mang thai và lượng năng lượng bạn nạp cơ thể.

Tăng cân bao nhiêu là lí tưởng trong khi mang thai?

Trong thời gian đầu mang thai, cần kiểm tra chỉ số BMI của cơ thể, dựa vào đó để lên kế hoạch tăng cân một cách khoa học và hợp lí. BMI đo lượng chất béo trong cơ thể dựa vào cân nặng và chiều cao của bạn, dựa vào đó để xem bạn đang thừa cân, thiếu cân hay cân nặng lí tưởng. Để biết chỉ số BMI, bạn hãy chia cân nặng theo đơn vị kilograms cho chiều cao tính theo mét, hoặc bạn có thể sử dụng một số công cụ online để tính chỉ số này.

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet
(Ảnh:nutriharmony.gr)

Nếu cân nặng của bạn đang mức bình thường trong thời kì đầu thì bạn cần tăng từ 11,5-16 kí, mỗi tháng tăng khoảng 1,5-2 kí. Nếu bạn đang thừa cân thì cần tăng ít hơn, nếu bạn đang thiếu cân thì cần tăng nhiều hơn.

Cách để quản lí cân nặng trong quá trình mang thai

Bất kể cân nặng của bạn như thế nào trước khi mang thai thì việc ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng từ rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, các loại đậu và hạt, cá, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo. Bởi vì những thực phẩm này an toàn cho người mang thai và không ảnh hưởng nhiều đến quá trình tăng cân.

Luôn đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe của mẹ và bé. Nó cũng giúp các bé có một khởi đầu tốt khi có đầy đủ sắt, canxi, axit folic, i-ốt và protein.

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet
(Ảnh:alimentazione.pazienti.it)

Trong khi đó, bạn cũng nên tập các bài tập cường độ nhẹ như đi bộ và các bài tập cho người mang thai. Nếu bạn muốn tập Yoga thì hãy nói chuyện với bác sĩ và người dạy yoga để có bài tập phù hợp với tình trạng cơ thể.

Nên tránh xa các loại thực phẩm khô, đông lạnh, nhiều đường và muối.

Người mang thai nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, nhất là trong những tháng đầu do cơ thể mất nước bởi ốm ghén.

Tăng cân là một vấn đề quan trọng trong quá trình mang thai. Tăng quá nhiều cân hơn mức bình thường có thể sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho mẹ và bé như đái tháo đường, huyết áp, sinh non, thiếu cân.

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet Lối sống thiếu lành mạnh khi mang thai ảnh hưởng lớn đến em bé của bạn

Cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ thường không đến khám bệnh để thảo luận về kế hoạch mang thai của họ, và nhiều người ...

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet Những thực phẩm gây nóng nên tránh trong thai kỳ

Trong thời gian thai kỳ, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

tang can khi mang thai va nhung dieu can biet Mang thai có nên quan hệ tình dục?

Phải nói rằng quan hệ tình dục là điều không thể thiếu trong đời sống vợ chồng ngay cả trong lúc mang thai.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.