Tin tức pháp luật: Thông tin mới nhất vụ container đâm xe Innova trên cao tốc, ông Phan Văn Vĩnh sẽ rời BV sát ngày hầu tòa

Tin tức pháp luật hôm nay, 8/11, gồm: Thông tin mới nhất vụ container đâm xe Innova trên cao tốc, ông Phan Văn Vĩnh sẽ rời BV sát ngày hầu tòa, TP Hồ Chí Minh lập danh sách theo dõi 600 người cho vay nặng lãi...

1. Tin tức mới nhất về vụ xe container đâm xe Innova đang lùi trên cao tốc

Vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội làm bốn người chết đã trải qua 8 lần sơ thẩm, bốn phiên phúc thẩm với bản án 6 năm tù cho tài xế Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) và 9 năm tù với tài xế Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova). Dù bản án có hiệu lực, việc tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng có chú ý quan sát, giảm tốc độ hay không trước thời điểm xảy ra tai nạn vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.

tin tuc phap luat thong tin moi nhat vu container dam xe innova tren cao toc ong phan van vinh se roi bv sat ngay hau toa
Xe Innova bẹp rúm sau tai nạn. (Ảnh: Báo Giao thông).

Hôm nay, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Chung cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Tòa Tối cao. Chị Vũ Thị Thuý (vợ bị cáo Hoàng) nói đã nhận được bản án và sẽ làm đơn đề nghị giám đốc thẩm với mong muốn "minh oan cho chồng" trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ gốc liên quan vụ án mà dư luận đang quan tâm để xem xét. "Sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, hai tình huống của vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Zing.vn dựng lại theo kết luận của TAND tỉnh Thái Nguyên và lời khai của tài xế container Lê Ngọc Hoàng.

2. TP Hồ Chí Minh lập danh sách theo dõi 600 người cho vay nặng lãi

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen và các hành vi trái pháp luật liên quan đến các hoạt động này đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Hiện nay, công an TP Hồ Chí Minh đã lên danh sách 600 người hoạt động cho vay lãi nặng và đang thu thập tài liệu để xử lý. Sắp tới, các đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra các công ty đòi nợ, dịch vụ cầm đồ núp bóng cho vay nặng lãi nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội và hậu quả biến tướng từ hoạt động cho vay nặng lãi.

Theo ông Thắng, các tổ chức đòi nợ thuê, dịch vụ cầm đồ núp bóng cho vay nặng lãi thông thường hoạt động bằng các hợp đồng mua bán xe trả góp, vay tiêu dùng, vay trả góp và các tổ chức này chỉ cần giữ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người vay mà không có bất cứ giấy tờ, hồ sơ nào khác. Khi bị phát hiện, hoặc có sự cố xảy ra cho người vay, công an thường khó thu thập chứng cứ, lập hồ sơ các đối tượng cho vay nặng lãi.

Trong thời gian vay nợ, nếu người dân không có khả năng trả nợ, các băng nhóm đòi nợ thuê sẽ nhắn tin đe dọa, đến nhà bắt giữ người, gây thương tích, tạt sơn, mắm tôm vào nhà con nợ… để uy hiếp tinh thần các con nợ và người thân. Mức lãi suất các đối tượng đòi nợ thuê, dịch vụ cầm đồ núp bóng cho vay nặng lãi khá cao khoảng 20%/tháng.

tin tuc phap luat thong tin moi nhat vu container dam xe innova tren cao toc ong phan van vinh se roi bv sat ngay hau toa
Nhà cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hiếu (ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, giáo viên một trường tiểu học) bị tạt sơn. (Ảnh: Hoàng Kim/PLO).

Đơn cử như ngày 12/10, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, giáo viên một trường tiểu học ở TP Hồ Chí Minh đã bị một nhóm người lạ mặt kéo đến, yêu cầu gia đình trả nợ.

Nhóm người này “khủng bố” gia đình nữ giáo viên bằng cách ném đá, tạt sơn, mắm tôm vào nhà. Không dừng lại ở đó, nhóm đòi nợ còn ngang nhiên khóa cửa, nhốt chị Hiếu cùng nhiều thành viên trong nhà. Mặc dù, gia đình chị Hiếu có trình báo sự việc cho công an nhưng sự việc vẫn không có điểm dừng. Cuối cùng, cô giáo Hiếu phải viết thư xin cho mình yên ổn để mưu sinh. Sau đó, khi bức thư được dân mạng lan truyền trên mang và chính quyền đã tới sơn lại nhà cho cô giáo này.

Liên quan đến dịch vụ đòi nợ thuê, trong tháng 9, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ đưa loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh. Bởi theo quan điểm của TP Hồ Chí Minh, dịch vụ đòi nợ thuê là một trong những hoạt động kinh doanh phức tạp, có liên quan nhiều đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, dễ bị phần tử xấu lợi dụng để hoạt động kiểu xã hội đen.

Theo thống kê của UBND TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 28 công ty, đơn vị kinh doanh dich vụ đòi nợ đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và 21 doanh nghiệp chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

3. Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh sẽ rời bệnh viện sát ngày hầu tòa

Ngày 8/11, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, người bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), cho biết thân chủ của bà vẫn nằm viện. Sức khoẻ chưa ổn định nhưng tinh thần ông minh mẫn để có thể hầu toà vào đầu tuần tới.

Theo luật sư Trang, ông Vĩnh nói "muốn đến toà để trả lời thẩm vấn". Dự kiến, ngày 11/11, ông Vĩnh sẽ xuất viện, vào trại giam để một ngày để sau đó làm thủ tục trích xuất bị cáo như những người khác. "Tuy nhiên, việc này thế nào phải căn cứ tình hình sức khoẻ của thân chủ tôi khi đó", luật sư nói.

tin tuc phap luat thong tin moi nhat vu container dam xe innova tren cao toc ong phan van vinh se roi bv sat ngay hau toa
Ông Phan Văn Vĩnh khi đương chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an. (Ảnh: Công an nhân dân).

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ Ngô Tố Dụng cho biết, ban tổ chức phiên xử đã chuẩn bị xe cứu thương, đội ngũ y tá, bác sĩ để sẵn sàng đảm bảo sức khoẻ không chỉ cho ông Vĩnh mà các bị can còn lại.

Về tình trạng sức khoẻ của ông Vĩnh, ông Dụng cho biết "đã có phương án cụ thể để bị can ra toà với sức khoẻ đảm bảo". Ông Vĩnh cũng không bắt buộc ngày nào cũng đến toà, nếu được HĐXX đồng ý.

Theo ông Dụng, tại phiên khai mạc sáng 12/11, 92 bị can đều phải có mặt để làm thủ tục. Vụ án có nhiều nhóm tội khác nhau nên những ngày sau đó có thể triệu tập số lượng bị cáo nhất định phù hợp với nội dung thẩm vấn.

Đầu tháng 10, ông Vĩnh nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để chữa bệnh về tim mạch và chăm sóc một số vấn đề sức khỏe.

Về phương án đảm bảo an ninh, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch cụ thể. Ngoài 7 người đang bị tạm giam, cảnh sát còn phải đảm bảo an toàn cho 85 trường hợp được tại ngoại. Nếu có người không đến toà, theo quyết định của HĐXX, lực lượng được phân công nhiệm vụ sẽ áp giải.

Quãng đường từ trại tạm giam đến TAND tỉnh Phú Thọ cũng được khảo sát kỹ lưỡng để có phương án bảo vệ. Các tổ công tác còn phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Hội đồng xét xử, vật chứng thu giữ, khối lượng lớn hồ sơ cùng những người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan, các luật sư, phóng viên đến tác nghiệp cũng như người dân tới theo dõi.

"Mỗi bị cáo lại có ít nhất một người nhà đi cùng, vì thế công tác đảm bảo an ninh, an toàn sẽ nhiều áp lực hơn", một cán bộ có thẩm quyền của Công an Phú Thọ nói.

4. Chuyển hồ sơ sang Công an huyện Hóc Môn để điều tra vụ bé 18 tháng bị bỏng chân

Ngày 8/11, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP HCM) Huỳnh Văn Hiếu cho biết: Nhóm Mẫu giáo Anh Nguyên bị tạm đình chỉ vì để xảy ra vụ việc bé 18 tháng bị bỏng do bảo mẫu sơ suất và không đảm bảo số giáo viên theo đúng quy định.

tin tuc phap luat thong tin moi nhat vu container dam xe innova tren cao toc ong phan van vinh se roi bv sat ngay hau toa
Ảnh: VGP/Gia Mỹ.

Nhóm trẻ này hiện có 2 lớp (42 trẻ) nhưng chỉ có 2 giáo viên và 2 bảo mẫu. Như vậy là thiếu 2 giáo viên so với quy định của ngành. Cơ sở này cũng bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng do tổ chức giữ trẻ dưới 36 tháng mà không xin phép. Bảo mẫu liên quan đến vụ việc đã nghỉ việc ngay sau đó.

Về việc bố trí chỗ học cho trẻ đang gửi tại nhóm Mẫu giáo Anh Nguyên, ngay trong sáng 7/11, xã Đông Thạnh đã phối hợp với phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn tạm chuyển toàn bộ trẻ sang học nhờ tại Trường Mầm non Sơn Ca gần đó.

Được biết, hiện vết thương ở chân bé N.A. đang tiến triển tốt, tuy nhiên vẫn chưa thể xuất viện.

Và hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang Công an huyện Hóc Môn để tiếp tục làm rõ.

5. Chi tiết vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị chém ở phố đi bộ

Ngày 8/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái (SN 1971, ngụ quận 1, TP HCM) bị chém trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) vào ngày 28/3.

Theo đó, 6 bị can bị đề nghị truy tố tội cố ý gây thương tích", gồm: Vũ Thụy Hồng Ngọc (SN 1978, vợ cũ ông Thái), Phan Nguyễn Duy Thanh (SN 1981; Giám đốc Công ty Vệ sĩ S.T., trụ sở quận Tân Phú, TP HCM); Nguyễn Thanh Phong (SN 1978, quê Trà Vinh), Phạm Văn Ngôn (SN 1985, ngụ quận Tân Phú), Nguyễn Trần Thanh Tuấn (SN 1990, ngụ quận Tân Phú), Chống Thín Sáng (SN 1987, quê Đồng Nai).

Trong vụ án này, bà Vũ Thuỵ Hồng Ngọc được xác định là chủ mưu, cầm đầu.

tin tuc phap luat thong tin moi nhat vu container dam xe innova tren cao toc ong phan van vinh se roi bv sat ngay hau toa

Theo kết luận điều tra, ông Chiêm Quốc Thái và bà Vũ Thụy Hồng Ngọc sống chung như vợ chồng từ năm 2008. Đến năm 2011 hai người đăng ký kết hôn và sống chung tại một căn nhà ở quận 2, TP HCM.

Bà Ngọc quen vợ chồng bác sĩ Trần Hoa Sen (làm việc tại một phòng khám ở quận 5) thông qua ông Chiêm Quốc Thái. Đến tháng 6-2014, vợ chồng ông Thái xảy ra mâu thuẫn, bà Ngọc thường xuyên bỏ nhà đi nơi khác. Đến năm 2015, bà Ngọc làm đơn ly hôn và khởi kiện yêu cầu TAND TP HCM chia tài sản.

Đầu tháng 3/2018, bác sĩ Trần Hoa Sen gọi điện rủ bà Ngọc đến nhà riêng ở chung cư Nguyễn Kim (quận 10) chơi. Đồng thời, bà Sen cũng gọi điện cho Phan Nguyễn Duy Thanh đến nhà bà Sen để trao đổi việc mua bán đất.

Tại đây, bà Sen giới thiệu bà Ngọc và Thanh làm quen với nhau. Ngọc tâm sự với Thanh là đang làm thủ tục ly hôn với ông Thái. Nghe xong câu chuyện, Thanh hứa sẽ đánh dằn mặt ông Thái giúp Ngọc.

Ngọc kêu Thanh vào phòng ngủ của bà Sen rồi nhờ Thanh gây thương tích nhẹ cho ông Thái với giá 1 tỉ đồng. Khi Ngọc và Thanh đang trao đổi thì bà Sen mở cửa đi vào, nghe được câu chuyện hai người bàn nhau việc gây thương tích cho ông Thái.

Một tuần sau, bà Ngọc đem 500 triệu đồng đến phòng khám giao cho bà Sen tại nhà vệ sinh của phòng khám. Sau đó, bà Sen gọi điện Thanh đến nhà bà nhận 500 triệu đồng.

Nhận 500 triệu đồng từ bà Sen, Thanh đã lệnh cho Chống Thín Sáng và đàn em bàn bạc, lên kế hoạch để chém ông Chiêm Quốc Thái. Thực hiện kế hoạch, đàn em của Thanh đến bệnh viện thẩm mỹ nơi ông Thái làm giám đốc để theo dõi.

Chiều tối 28-3, nhóm đàn em của Thanh phát hiện ông Thái lên ô tô nên bám theo. Đến 22 giờ 30 cùng ngày, ông Thái vừa bước ra từ một nhà hàng ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), nhóm đàn em của Thanh nhận diện và cầm dao xông đến chém ông Thái rồi lên xe tẩu thoát.

Sau đó, Thanh gọi nhóm ra tay chém ông Thái đến công ty chia tiền công. Ông Chiêm Quốc Thái bị thương tật 5% nên có đơn yêu cầu điều tra, khởi tố những người đã chủ mưu, ra tay chém ông.

Bà Ngọc bị Công an TP HCM bắt khẩn cấp vào ngày 28-5, tại sân bay Tân Sơn Nhất khi đang làm thủ tục xuất cảnh.

Quá trình điều tra, Phan Nguyễn Duy Thanh và các đồng phạm đã nộp lại 400 triệu đồng tìm thu lợi bất chính.

Kết luận điều tra xác định, bác sĩ Trần Hoa Sen có hành vi nhận và giao 500 triệu từ bà Ngọc để giao cho Phan Nguyễn Duy Thanh để đánh ông Chiêm Quốc Thái. Tuy nhiên, quá trình điều tra bà Sen không thừa nhận biết việc Ngọc thuê Thanh đánh ông Thái, không biết số tiền Ngọc chuyển cho Thanh là bao nhiêu và mục đích gì nên chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự với bà Sen.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.