Trầm cảm ở nam giới làm giảm khả năng mang thai của một cặp vợ chồng đến 60%

Nghiên cứu mới đây cho thấy, khi một người đàn ông bị trầm cảm, anh ta và người bạn đời ít có khả năng sinh con hơn.
tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Thời điểm nào trong khi mang thai không nên tập thể dục?
tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Sự thật về bộ não khi mang thai
tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Vì sao mẹ trầm cảm con kém thông minh?

Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia Anh đã xem xét phạm vi giao điểm giữa vô sinh và trầm cảm, bao gồm cả phương pháp điều trị cho cả nam và nữ. Sự trầm cảm của một người phụ nữ đã tạo ra sự khác biệt nhỏ trong tỷ lệ một cặp vợ chồng được điều trị vô sinh sẽ có thể thụ thai.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dùng một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ mà một phụ nữ sẽ gặp khó khăn để mang thai, đó là những điều mà các cặp vợ chồng nên tính đến khi điều trị vô sinh.

tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60
Khi người đàn ông bị trầm cảm, một cặp vợ chồng ít có khả năng thành công khi sinh con đến 60%.

Cố gắng nỗ lực để có thai là một quá trình không mấy dễ chịu với khoảng 10% phụ nữ, và nam giới dường như không phải là đối tượng được nhắc nhiều khi nói đến vấn đề này.

Trong lịch sử, nghiên cứu và điều trị khả năng sinh sản gần như tập trung chủ yếu vào cơ thể người phụ nữ.

Từ cuối thế kỷ 18, các bác sĩ đã đưa ra một cái nhìn rộng hơn về vấn đề này và bắt đầu xem xét một nửa khác của phương trình: đàn ông.

Mãi đến những năm 1970, việc thụ tinh trong ống nghiệm mới được đưa ra để điều trị vô sinh ở cả nam và nữ.

Nhiều phụ nữ đang sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để có thai, tuy nhiên nhiều cặp vợ chồng "đấu tranh" với vô sinh vẫn muốn sử dụng thuốc để giúp họ có thể cùng nhau thụ thai. Chúng bao gồm liệu pháp hormon và các loại thuốc để điều trị rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm ở nam giới.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới phát hiện ra rằng trầm cảm có thể chống lại tác dụng của các biện pháp điều trị này, đặc biệt là đối với nam giới.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu phân tích chặt chẽ tác động từ tinh thần và cảm xúc của đàn ông đến khả năng sinh sản của họ.

Một số công trình nghiên cứu đã tiết lộ rằng đàn ông hay chán nản có nồng độ tinh trùng thấp hơn trong tinh dịch của họ, thậm chí có nghiên cứu kết luận mức độ căng thẳng của đàn ông ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của trẻ.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã xem xét một số báo cáo trước đây về vấn đề này. Họ đã xem xét dữ liệu về 1.650 phụ nữ và 1.608 nam giới.

Nghiên cứu trước đây đã ước tính rằng có tới 40% phụ nữ tìm kiếm phương pháp điều trị sinh sản và hơn một nửa số nam giới phải làm như vậy khi có các triệu chứng trầm cảm.

Trong nghiên cứu mới đây, chỉ có khoảng 6% phụ nữ và 2,28% nam giới báo cáo tình trạng này.

Đại đa số những phụ nữ này cũng dùng một số loại thuốc chống trầm cảm, phổ biến nhất, bao gồm Prozac, Lexapro và Paxil... Những thuốc này có chất ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRIs).

SSRI giúp giữ thêm serotonin - chất dẫn truyền thần kinh xung quanh não để một cười cảm thấy tỉnh táo và phấn chấn hơn.

Đáng lo ngại là những phụ nữ dùng bất kỳ loại thuốc nào khác có nguy cơ mất thai cao hơn, các lựa chọn thay thế không điển hình đối với SSRIs, như Wellbutrin, có thể gây tác dụng phụ như rối loạn chức năng tình dục.

Những phụ nữ này có nguy cơ sảy thai nhiều hơn 3,5 lần trong tam cá nguyệt đầu tiên so với những phụ nữ không dùng bất kỳ thuốc chống trầm cảm nào.

Trầm cảm ở nam giới ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản?

Trầm cảm ở một người đàn ông có nhiều tiên đoán về vô sinh hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Khi người đàn ông bị trầm cảm, một cặp vợ chồng ít có khả năng thành công khi sinh con đến 60%.

Vô sinh làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của một người và đời sống gia đình, nhưng những ảnh hưởng của trầm cảm với khả năng sinh sản lại chưa được hiểu rõ.

Những nghiên cứu mới đây càng khẳng định chắc chắn mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và thể chất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng tới khả năng thụ thai của một cặp vợ chồng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cho bệnh nhân gặp các vấn đề về sinh sản và bác sĩ của họ những thông tin cần suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra quyết định điều trị; nhấn mạnh việc điều trị trầm cảm khi một trong hai người mắc bệnh”, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Esther Eisenberg cho biết.

tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Thực hư bài thuốc gia truyền sinh con trai

Thuốc gia truyền sinh con trai được quảng cáo tràn lan trên mạng, đánh trúng tâm lý của không ít cặp vợ chồng. Vậy tác ...

tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Những biểu hiện vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Để tránh trường hợp bị vô sinh vĩnh viễn, ...

tram cam o nam gioi lam giam kha nang mang thai cua mot cap vo chong den 60 Loại thực phẩm gây vô sinh ở nữ giới

Hiện nay, tỉ lệ vô sinh ở nữ giới ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.