Vì sao phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin?

Chế độ ăn uống lành mạnh là “chìa khóa” của một hành trình mang thai khỏe mạnh. Tuy nhiên, những triệu chứng liên quan đến việc mang thai như buồn nôn, thay đổi nội tiết tố là “rào cản” để phụ nữ có những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.
 
vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin Uống vitamin trước và trong khi mang thai giúp giảm 75% nguy cơ tự kỷ ở trẻ
vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin
Những vitamin được bổ sung hợp lý và đúng cách sẽ đảm bảo nhu cầu gia tăng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú.

Phụ nữ có ý định mang thai, đang mang bầu, hoặc đang cho con bú sữa mẹ nên nghĩ đến việc điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất từ khoảng ba tháng trước, để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn. Ngay cả với những người khỏe mạnh nhất cũng khó có thể áp dụng một chế độ ăn uống tối ưu.

Dưới đây là những loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ mang thai mà bạn cần biết:

Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong số các vitamin bổ sung trước sinh là folate, còn được gọi là axit folic hay vitamin B9. Folate giúp cơ thể tạo ra DNA, tăng cường chức năng của não và đóng vai trò trong sự phát triển của tế bào. Đối với phụ nữ mang thai, nó giúp làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh liên quan đến não và tủy sống.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Việc bổ sung folate trong thời gian mang thai có thể làm giảm nguy cơ các dị tật bẩm sinh này trên 70%. Khiếm khuyết này xảy ra rất sớm trong thời kỳ mang thai, thậm chí trước khi một phụ nữ biết mình đang mang thai. Rất nhiều phụ nữ ở trong tình trạng thiếu folate trước khi mang thai, do đó các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bắt đầu bổ sung axit folic khi có ý định thụ thai.

Vitamin này thường có trong rau lá xanh, bánh mì và ngũ cốc. Nhưng trong thực tế dường như chúng ta ăn không đủ lượng rau xanh cần thiết. Ngoài ra, thuốc tránh thai và giảm cân cũng làm tăng nguy cơ thiếu folate.

Tăng mức sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết để xây dựng các tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy trong cơ thể. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu là tình trạng chung đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thiếu máu trở nên phổ biến hơn trong thai kỳ vì nhu cầu sắt tăng từ 18 mg mỗi ngày lên 27 mg mỗi ngày.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin
Phụ nữ cần thêm chất sắt để giúp xây dựng các tế bào hồng cầu cho bản thân và em bé, hỗ trợ nhau thai khỏe mạnh và chuẩn bị cho việc mất máu trong khi sinh.

Thiếu máu nhẹ trong thai kỳ gây ra mệt mỏi. Nhưng nếu tình trạng thiếu máu không được điều trị hoặc trở nên trầm trọng, nó có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu.

Các bác sĩ thường kiểm tra nồng độ sắt ở phụ nữ có thai để theo dõi bệnh thiếu máu. Nếu bạn bị thiếu máu thì cần được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc bằng cách uống vitamin trước khi sinh. Hầu hết các vitamin trước sinh đều chứa một lượng sắt, nhưng hãy kiểm tra thành phần trên nhãn để chắc chắn.

Canxi cho xương chắc khỏe

Hầu hết các vitamin trước sinh có chứa canxi, khoáng chất quan trọng cho việc xây dựng xương, duy trì thần kinh khỏe mạnh. Đáng ngạc nhiên là nhu cầu canxi không tăng trong thời kỳ mang thai; giữ ở mức 1000 mg / ngày cho cả phụ nữ mang thai và không mang thai, bởi vì cơ thể hấp thụ canxi nhiều hơn từ thực phẩm trong thời kỳ mang thai.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Nếu cơ thể bạn thiếu canxi cần thiết cho em bé, bào thai sẽ lấy canxi từ xương của người mẹ, dẫn đến xương phụ nữ yếu hơn sau khi sinh. Vì thế, bà bầu cần đủ canxi để duy trì khối lượng và sức khỏe xương của họ. Phụ nữ mang thai nên ăn ba phần thức ăn có lượng canxi cao hàng ngày, các sản phẩm từ sữa và cá, hoặc canxi dạng viên uống bổ sung.

DHA tăng cường trí não của bé

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin
Phụ nữ cần thêm chất sắt để giúp xây dựng các tế bào hồng cầu cho bản thân và em bé, hỗ trợ nhau thai khỏe mạnh và chuẩn bị cho việc mất máu trong khi sinh.

Tiêu thụ ít chất béo omega-3 đã được chứng minh có liên quan đến việc IQ thấp hơn, sinh non tháng, chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD. Việc hạn chế ăn nhiều cá do lo ngại một số loại cá nhiễm thủy ngân có thể làm giảm lượng chất béo trong suốt thời kỳ mang thai. Việc bổ sung DHA từ thực phẩm hoặc viên uống vitamin trước sinh đặc biệt quan trọng để giúp hỗ trợ bộ não đang phát triển của bé.

Giảm nguy cơ biến chứng khi mang thai

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin
Vitamin bổ sung khi mang thai giúp giảm thiểu nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và nhiều biến chứng liên quan đến thai nghén như sinh non và sinh con nhẹ cân.

Một nghiên cứu so sánh những phụ nữ dùng vitamin trước sinh và những người không dùng cho thấy: phụ nữ không dùng vitamin có nguy cơ sinh non trước 33 tuần. Điều đó cũng có nghĩa là sử dụng vitamin sớm và đầy đủ giúp điều chỉnh thiếu hụt dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe của mẹ và bé hơn nhiều lần. Ngoài ra, phụ nữ có nồng độ folate và sắt ở mức bình thường có nhau thai khỏe hơn, giảm nguy cơ sanh non.

Giúp bảo vệ sức khoẻ của bà bầu

Một khi phụ nữ mang thai, cơ thể thường có xu hướng ưu tiên dinh dưỡng đối với sự phát triển của em bé. Điều này có nghĩa là ngay cả khi một bà mẹ có chế độ ăn không thực sự lý tưởng vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa là tình trạng dinh dưỡng của người mẹ sẽ bị ảnh hưởng nếu không có đủ vitamin và khoáng chất để hỗ trợ cả hai.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin
Vitamin tiền sản là rất quan trọng cho sức khỏe của người mẹ và em bé.

Folate, canxi, sắt và omega-3, tất cả có thể bị cạn kiệt ở mẹ bầu nếu ăn không đủ cho bản thân và đứa bé. Sự suy giảm này dẫn đến thiếu máu hoặc loãng xương, nó cũng có thể khiến người mẹ có nguy cơ cao mắc trầm cảm sau sinh.

Tăng cường dinh dưỡng trong thời kỳ cho con bú

Ngay cả sau khi đứa trẻ chào đời, chế độ ăn của một bà mẹ cho con bú vẫn rất quan trọng. Các bà mẹ cho con bú sữa mẹ cần sắt, canxi và vitamin C nhiều hơn phụ nữ có thai. Họ cũng cần uống nhiều nước và nạp nhiều calo hơn để giúp sản xuất đủ sữa cho trẻ đang phát triển.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Vitamin trước khi sinh vẫn còn rất quan trọng trong quá trình cho con bú sữa mẹ để ngăn ngừa thiếu chất dinh dưỡng trong sữa mẹ, hỗ trợ cho mẹ và bé. Vitamin trước sinh giúp bổ sung những chất dinh dưỡng, các vitamin quan trọng như sắt, vitamin D và B.

Có thể gây khó chịu về tiêu hóa

Đôi khi những triệu chứng nôn mửa và ốm nghén ở nhiều phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể trở nên tồi tệ hơn do lượng cao chất sắt và một số vitamin B trước khi sinh. Nhiều chất sắt có thể dẫn đến táo bón.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Bạn có thể phải thử một vài nhãn hiệu khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một sản phẩm phù hợp với cơ thể mình. Hãy nhờ bác sĩ hoặc những người có nhiều kinh nghiệm để được tư vấn. Một số loại vitamin được điều chế thành dạng viên thuốc để uống hai hay ba viên mỗi ngày có thể giúp dạ dày tiêu thụ dễ dàng hơn.

Vitamin không giúp tóc và móng phát triển

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Nhiều người nghĩ rằng liên tục uống vitamin trước khi sinh sẽ giúp tóc và móng của bạn phát triển. Tuy nhiên, điều này liên quan đến hormone thai nghén chứ không phải vitamin. Nếu bạn muốn tóc và móng tay khỏe mạnh sẽ có các công thức vitamin đặc biệt trên thị trường dành cho mục đích này.

Nếu bạn không cần vitamin, chúng có thể gây hại

Các vitamin trước sinh có lượng vitamin và khoáng chất cao hơn mức cần thiết cho một người bình thường. Liều cao của những chất dinh dưỡng này nếu uống trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến độc tính.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin

Nếu bạn không cần liều kẽm cao nó có thể gây trở ngại cho việc hấp thu sắt và các chất khoáng khác dẫn đến sự thiếu hụt. Nếu cơ thể bạn không cần một lượng lớn chất sắt, theo thời gian có thể dẫn tới ngộ độc sắt. Bạn có thể tìm một loại chất bổ sung đa năng dành cho phụ nữ mang thai, giúp cân bằng các chất cơ thể cần và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin Cải thiện tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai bằng các loại rau củ
vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin Phụ nữ mang thai không nên sưởi ấm bằng những cách này dù trời lạnh đến mấy
vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin Phụ nữ mang thai nên uống nước dừa vào thời điểm nào?
vi sao phu nu mang thai nen bo sung vitamin Tại sao phụ nữ nên ăn cá trong khi mang thai?
chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.